Thứ Ba, ngày 01/10/2024 | 22:09
Công tác cán bộ là một trong những công tác quan trọng nhất của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". Từ đó cho thấy, cán bộ luôn đóng vai trò quan trọng trong mọi giai đoạn cách mạng. Hiện nay, nước ta đã và đang tích cực hội nhập quốc tế cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trước tình hình đó, đất nước luôn cần đội ngũ cán bộ có đủ đức, đủ tài, vừa hồng vừa chuyên. Chính vì vậy, việc nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Trung tâm chính trị huyện, thị, thành là vấn đề quan trọng hàng đầu, đổi mới công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng làm khâu đột phá. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thời gian qua luôn được các cấp lãnh đạo quan tâm thực hiện, nhất là đối với việc đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới, vì vậy cán bộ quản lý lớp cũng góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên. Cán bộ quản lý lớp có trách nhiệm khơi dậy ở học viên tinh thần trách nhiệm, nền nếp tốt đẹp.
Học viên học tại Trung tâm chính trị ở các huyện, thị, thành trong tỉnh đều là những cán bộ, đảng viên có hoàn cảnh gia đình, kinh tế, trình độ và điều kiện khác nhau. Do đó trong công tác đào tạo, quản lý lớp là một vấn đề gặp không ít khó khăn. Cũng từ đây nhân cách, phong cách, nề nếp của học viên cũng từng bước thay đổi và thích ứng với công việc hiện nay. Ví như trong xây dựng cơ bản, khi xây một tòa nhà cao tầng hiện đại thì việc xây dựng nền móng là hết sức quan trọng và chỉ có nhà chuyên môn mới nhìn thấy được tầm quan trọng và giá trị đích thực của nền móng đó. Vì vậy để giúp học viên làm việc tốt về mọi mặt thì phải làm tốt công tác quản lý.
Công tác quản lý lớp phải làm tốt từ khi khai giảng cho đến khi kết thúc lớp học. Nếu không làm tốt công tác này thì lớp học đó chắc chắn chất lượng học tập cũng như trong rèn luyện sẽ không đạt chỉ tiêu, mục đích đề ra, sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với mục tiêu đào tạo chung của trung tâm chính trị. Vì vậy, có thể khẳng định rằng công tác của giảng viên quản lý là cực kỳ quan trọng, là một trong những nhân tố quan trọng quyết định chất lượng, kết quả học tập của học viên.
Xuất phát từ những suy nghĩ nêu trên và bản thân qua nhiều năm trực tiếp làm công tác quản lý lớp cũng đã đút rút được một số kinh nghiệm từ thực tế tổ chức thực hiện tại Trung tâm chính trị thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang.
Cán bộ quản lý lớp là người được Giám đốc phân công chịu trách nhiệm phụ trách lớp, là người thay mặt Ban Giám đốc chịu trách nhiệm quản lý toàn diện lớp học từ khi khai giảng lớp đến khi kết thúc lớp học. Chính vì thế có thể nói cán bộ quản lý lớp là cầu nối đa chiều giữa các lực lượng giảng viên, Ban Chỉ đạo lớp học, Ban Giám đốc, Ban Cán sự lớp và học viên.
Cán bộ quản lý lớp học, là người góp phần không nhỏ hình thành nề nếp và chất lượng học tập của học viên, những người lãnh đạo tưởng lai của địa phương. Ngày nay, với sự nhận thức ngày càng đúng đắn và sâu sắc về đào tạo bồi dưỡng, có thể nói người quản lý lớp có các vai trò: Người lãnh đạo điều khiển, phát triển, tổ chức, bao quát lớp học; người giúp Ban Giám đốc thực hiện việc kiểm tra sự tu dưỡng và rèn luyện của học viên; người có trách nhiệm phản hồi tình hình lớp. Một người cán bộ giỏi sẽ góp phần xây dựng nên một tập thể lớp ưu tú, nhiều tập thể lớp ưu tú sẽ xây dựng nên một Trung tâm chính trị vững mạnh, một trung tâm vững mạnh sẽ xây dựng nên một đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất, đạo đức, phong cách tốt góp phần nâng cao và phát triển một thành phố giàu đẹp trong tương lai.
Về nhiệm vụ, quyền hạn: Cán bộ quản lý chuẩn bị, quản lý hồ sơ lớp học, quản lý, điều hành quá trình học tập của học viên theo đúng quy chế, quy định về quản lý, đào tạo chương trình, kế hoạch toàn khoá, quản lý và thực hiện nội dung trong sổ theo dõi giảng dạy và học tập. Sau các phần học, đợt học, kết thúc khoá học, báo cáo với Ban Giám đốc về tình hình mọi mặt của lớp; chuẩn bị hồ sơ học viên, nhận xét học viên, cung cấp tư liệu cho Ban Giám đốc xem xét, quyết định về việc khen thưởng, kỷ luật, công nhận và cấp giấy chứng nhận, bằng tốt nghiệp.
Qua việc đánh giá thực trạng công tác chủ nhiệm lớp ở Trung tâm chính trị thành phố Ngã Bảy có một số những ưu điểm:
Về cán bộ quản lý: Có trình độ đào tạo đạt chuẩn quy định, có kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình với học viên, nhận thức được vai trò của người cán bộ quản lý lớp, có khả năng nắm được mục tiêu, kiến thức cơ bản, biết xây dựng và lập được kế hoạch chủ nhiệm lớp phù hợp tình hình thực tế lớp học.
Về phía học viên: Đa số học viên có ý thức học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, thực hiện tốt quy chế học tập của Trung tâm đề ra.
Về cơ chế phối hợp thực hiện: Ban giám đốc Trung tâm luôn chú trọng đến công tác quản lý lớp thông qua các việc: Chỉ đạo, góp ý cho giáo viên về kế hoạch quản lý đều đặn, tổ chức tổng kết đánh giá công tác quản lý nhằm đưa ra giải pháp tối ưu để vận dụng vào thực tế đơn vị. Đồng thời trung tâm luôn kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong việc đăng ký mở lớp đào tạo, tập huấn bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ đảng viên trên toàn thành phố...
Quang cảnh buổi tổng kết lớp Sơ cấp, các học viên có kết quả học tập xuất sắc.
Bên cạnh những ưu điểm, công tác quản lý còn một số hạn chế nhất định:
Nhận thức về vai trò, ý nghĩa của công tác quản lý còn hạn chế. Khi được phân công quản lý lớp thì công tác tìm hiểu hoàn cảnh của học viên, nắm bắt tư tưởng chưa được quan tâm đúng mức. Công tác phối hợp với giảng viên, cơ quan đơn vị có học viên đi học còn lơ là, thiếu chặt chẽ. Sinh hoạt chủ nhiệm lớp chưa được thường xuyên. Cán bộ quản lý lớp vừa thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, vừa quản lý nhiều lớp cùng lúc nên thực hiện công tác quản lý đạt hiệu quả chưa cao. Nhất là công tác bám sát lớp, theo dõi sĩ số, nắm bắt khó khăn và nguyện vọng của học viên trong quá trình học tập chưa sâu sát.
Hầu hết học viên đều vừa học vừa làm, hoàn cảnh kinh tế của không ít học viên còn khó khăn, đặc biệt là học viên là cán bộ xã, phường nên ảnh hưởng rất lớn đến kết quá cũng như chất lượng học tập.
Ban Cán sự lớp chưa thực sự phát huy được vai trò của mình trong công tác quản lý lớp, đôi lúc còn nể nang bao che cho học viên trong lớp.
Trình độ học vấn cũng như chuyên môn của học viên ở cơ quan ban, ngành và học viên ở xã phường có sự chênh lệch nên ảnh hưởng lớn đến quá trình rèn luyện và kết quả học tập.
Để nâng cao chất lượng công tác quản lý học viên, góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, xin kiến nghị một số giải pháp sau:
Thứ nhất, cán bộ quản lý phải luôn tự hoàn thiện phẩm chất và năng lực
Muốn làm tốt công tác quản lý lớp thì đòi hỏi người giáo viên phụ trách phải có phẩm chất và năng lực tổng hợp. Người giáo viên phải có sự hiểu biết toàn diện nhiều lĩnh vực, có những năng lực chung, năng lực sư phạm. Người giáo viên phải luôn thể hiện mình trước học viên và phải luôn là tấm gương sáng cho học viên noi theo. Vì mỗi một cử chỉ, một việc làm hay một câu nói của giáo viên đều là mẫu để học viên làm theo. Ý thức được điều đó tôi luôn cố gắng tự học, tự bồi dưỡng thông qua nghiên cứu tài liệu, tham khảo cách làm của bạn bè đồng nghiệp của trường chính trị tỉnh và các đơn vị huyện thị thành khác để hoàn thiện mình và hiểu rõ về công tác chủ nhiệm, từ đó tìm ra những biện pháp thực hiện công tác chủ nhiệm đạt hiệu quả cao nhất.
Thứ hai, xây dựng kế hoạch quản lý khoa học, khả thi
Bất cứ một công việc gì muốn có hiệu quả thì phải có kế hoạch cụ thể, khoa học. Với công tác chủ nhiệm, kế hoạch chủ nhiệm càng cụ thể, khoa học thì khả năng thực hiện càng cao. Để có một kế hoạch hợp lý khả thi, khoa học khi xây dựng kế hoạch chủ nhiệm tôi căn cứ vào những vấn đề sau:
Các nội dung trong kế hoạch chủ nhiệm tôi đều đưa ra các kế hoạch cụ thể về chỉ tiêu phấn đấu của lớp về từng mặt hoạt động như: Thực hiện các nề nếp học tập, rèn luyện, các phong trào phát động thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, các lần thi học phần, kiểm tra, thi tốt nghiệp, các yêu cầu về vệ sinh, giữ gìn môi trường... trong tuần, tháng yêu cầu các học viên tham gia thực hiện. Thông qua cách làm này các học viên nắm bắt được những chỉ tiêu phấn đấu, từ đó phối hợp cùng với giáo viên thực hiện tốt kế hoạch đề ra.
Thứ ba, tìm hiểu nắm vững tình hình học viên lớp mình phụ trách
Muốn giáo dục con người thì phải hiểu con người về mọi mặt. Người giáo viên quản lý muốn nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý của lớp mình thì phải có những biện pháp cụ thể, phù hợp với đối tượng, đặc điểm tâm lý, nhân cách của từng học viên trong lớp. Cụ thể:
- Cần nắm bắt được tâm lý học viên, nắm sĩ số lớp và hồ sơ của từng học viên, phân ra chất lượng học viên, phải lập sổ quản lý có dán ảnh của học viên để dễ theo dõi, chủ nhiệm phải kết hợp với ban cán sự lớp để hoạt động nhịp nhàng, lớp có nền nếp ngay từ đầu khóa học, giáo viên chủ nhiệm phải đề cao tính tự quản của ban cán sự lớp, phát huy tinh thần ý thức của từng học viên, luôn động viên họ cùng tham gia vào công tác tự quản của lớp. Trên cơ sở nắm bắt được hoàn cảnh, tâm lý học viên, chủ nhiệm lớp thông báo chính xác tình hình của lớp Ban Chỉ đạo lớp học biết để thuận lợi trong phối hợp công tác, quản lý chặt chẽ tình hình hoạt động của lớp.
- Lựa chọn Ban Cán sự có uy tín, tinh thần trách nhiệm và nhiệt tình với trách nhiệm được giao, giáo viên phải quan sát, nghiên cứu hồ sơ lớp xem ai có khả năng, trên tinh thần lấy ý kiến dân chủ của tập thể lớp rồi mới quyết định lựa chọn ban cán sự lớp. Do đó, Ban Cán sự lớp có nhiệm vụ quản lý lớp khi giáo viên chủ nhiệm vắng mặt. Lớp có tự quản lý tốt hay không còn tùy thuộc vào uy tín của các thành viên trong Ban Cán sự lớp, đặc biệt là lớp trưởng. Ngoài ra ban cán sự lớp còn phải tâm quyết, nhiệt tình có trách nhiệm với công việc được giao.
- Nắm bắt và tạo sự hứng thú của học viên trong quá trình học tập, chủ nhiệm phải thường xuyên bám sát lớp, nắm vững số học viên vắng mặt trong giờ lên lớp, thảo luận. Theo dõi tinh thần, thái độ học viên khi nghe giảng, thảo luận, nghiên cứu thực tế và kết quả thi, viết thu hoạch, từ đó tổ chức lấy ý kiến học viên về nội dung, chương trình của học viên và phương pháp giảng dạy của giảng viên, để có sự tham mưu hợp lý lên cấp trên nhằm nâng cao hiệu quả công tác dạy và học.
- Nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt chủ nhiệm lớp, trước khi sinh hoạt lớp chủ nhiệm cùng ban cán sự lớp họp trước nhằm trao đổi, thảo luận, đánh giá những mặt tốt và mặt hạn chế để phát huy và rút kinh nghiệm, tìm biện pháp hợp lý nhất, tốt nhất để đưa ra tập thể lớp thực hiện. Biểu dương khen ngợi học viên thực hiện tốt nội quy, quy chế lớp học, động viên khuyến khích những học viên chưa tốt. Phải thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chủ nhiệm lớp phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Tóm lại, giảng viên chủ nhiệm phải tạo ra môi trường trao đổi, học tập tốt cho học viên, giúp học viên từng bước xây dựng tinh thần tự giác học tập, tự giác nghiên cứu, nhằm mục tiêu chính nâng cao chất lượng công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý từ đó góp phần nâng cao uy tín của Trung tâm chính trị.
Thứ tư, làm tốt các nội dung của công tác tổ chức quản lý
Lựa chọn ban cán sự lớp đủ uy tín, có năng lực và có khả năng giao tiếp tốt điều khiển tập thể lớp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho đội ngũ cán sự lớp:
Việc lựa chọn một đội ngũ cán sự lớp đủ uy tín và có năng lực điều khiển tập thể lớp là một công việc rất quan trọng. Nếu đội ngũ cán sự lớp vững mạnh thì mọi phong trào của lớp chắc chắn sẽ thực hiện tốt.
Sắp xếp chỗ ngồi phù hợp
Phân công học viên các ban ngành ngồi lẫn lộn với các học viên ở xã, phường để có thể hỗ trợ lẫn nhau trong học tập; vẽ vị trí sơ đồ chỗ ngồi theo tổ và yêu cầu học viên ngồi đúng vị trí để tiện lợi cho việc điểm danh, quản lý của Ban Cán sự lớp cũng như giáo viên chủ nhiệm lớp.
Làm tốt công tác phối hợp với cơ quan, đơn vị cử học viên đi học
Mỗi học viên phải nắm vững Quy chế và Nội quy học tập của Trung tâm, đồng thời gửi về cho thủ trưởng cơ quan đơn vị nắm để cơ quan tạo điều kiện tốt nhất cho học viên tham gia học tập đầy đủ trong suốt quá trình học tập; thông báo kết quả học tập từng đợt học về cơ quan đơn vị để thủ trưởng cơ quan đơn vị nắm nhằm tạo điều kiện học tập và nhắc nhở khi cần thiết; cán bộ quản lý lớp thường xuyên liên hệ với thủ trưởng của học viên khi học viên nghỉ học không lý do hoặc xa xúc trong học tập...
Lắp đặt camera trên hội trường lớp học
Việc lắp đặt camera là phương tiện khá hiện đại và thuận tiện trong việc theo dõi, quản lý, điểm danh học viên. Thông qua đó giúp cán bộ quản lý dễ dàng nắm bắt từng hoạt động dạy, học trên lớp, từ đó có giải pháp phù hợp để uốn nắn, chỉnh đốn những hạn chế đồng thời phát huy được điểm mạnh của lớp….
Hình ảnh chụp từ camera trong hội trường.
Để công tác chủ nhiệm được thực hiện tốt, tôi xin kiến nghị một số vấn đề sau:
- Đối với Ban Giám đốc, đơn vị cử học viên đi học
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát lớp mở tại trung tâm thường xuyên hơn nhằm tạo động lực học tập cho học viên được tốt hơn.
Giảng viên phối hợp với chủ nhiệm thường xuyên hơn để quản lý lớp học đạt hiệu quả thông qua việc điểm danh, nhận xét đánh giá mỗi buổi học.
Đối với các đơn vị cử học viên đi học tạo điều kiện tốt nhất để học viên tham tốt suốt khóa học, hạn chế phân công giao việc cho cán bộ đi học trong thời gian tham gia lớp học để học viên tập trung toàn tâm, toàn lực học tập.
Đối với giảng viên làm công tác chủ nhiệm lớp
Phải tích cực tự học, tự bồi dưỡng, có tâm quyết, có tinh thần trách nhiệm, tận tuy với công việc được giao.
Tóm lại, làm tốt công tác quản lý lớp là góp phần nâng cao chất lượng học tập cho học viên là một vấn đề tất yếu, là trách nhiệm quan trọng của Trung tâm chính trị. Để nâng cao chất lượng công tác quản lý, các giảng viên phải tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu và thực hiện các giải pháp hợp lý nhất góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, hội viên ở cơ sở.
NGUYỄN HỮU PHONG
* Bài viết được đăng phục vụ dự thi Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ III-năm 2024. Tòa soạn không tham gia biên tập, tôn trọng tuyệt đối chính kiến, nội dung, hình ảnh bài viết đã được cơ quan chủ quản thống nhất thông qua.
17:43 25/10/2024
Nền tảng tư tưởng có ý nghĩa rất quan trọng, mang tính chất sống còn của Đảng.
17:38 25/10/2024
Bình đẳng giới là một mục tiêu quan trọng cần hướng đến không chỉ của Việt Nam, mà của cả các nước trên thế giới, là một trong những tiêu chí đánh giá sự phát triển của một xã hội, một quốc gia.
08:34 10/10/2024
Trên cơ sở kế thừa và phát triển các quan điểm về dân chủ của chủ nghĩa Mác - Lênin, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Nguyên tắc tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản của các cơ quan Nhà nước trong chế độ ta, nó đã được thể hiện trong tổ chức Nhà nước của ta” trong (Hồ Chí Minh: Toàn tập, sđd, t.12, tr.379). Theo Người, quyền dân chủ được thể hiện trên mọi lĩnh vực của
23:26 09/10/2024
Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị khóa XII về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh,
23:23 09/10/2024
Trường THCS Thuận Hưng tọa lạc tại cửa ngỏ của con đường Tỉnh lộ xuôi về huyện Long Mỹ tỉnh Hậu Giang. Chi bộ nhà trường thuộc Đảng ủy xã Thuận Hưng.
23:20 09/10/2024
Tôi sinh ra và lớn lên khi chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã hoàn toàn thống nhất, Bắc-Nam sum họp một nhà.
23:18 09/10/2024
Hồ Chí Minh vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc ta. Con người, cuộc đời, sự nghiệp của Người luôn là tấm gương sáng cho chúng ta học tập và noi theo.
23:12 09/10/2024
Giáo dục và đào tạo luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, được coi là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân.
23:05 09/10/2024
Đảng ta là một tổ chức chặt chẽ, được xây dựng và trưởng thành từ đội ngũ đảng viên.
23:01 09/10/2024
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc lấy gương người tốt việc tốt để tuyên truyền, giáo dục cho đông đảo quần chúng nhân dân, với nguyện vọng thế hệ sau sẽ tiếp bước thế hệ trước để phát huy tốt nhất ý chí, tinh thần trách nhiệm,
17:00 21/12/2024
(HG) - Chiều ngày 20-12, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do bà Phạm Thị Phượng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, làm Trưởng đoàn có buổi làm việc định kỳ với Thành ủy Ngã Bảy về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng năm 2024,
17:00 21/12/2024
(HG) - Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 20-12, nhận tin báo từ quần chúng nhân dân, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy,
16:59 21/12/2024
(HG) - Sáng ngày 20-12, Tòa án nhân dân thành phố Vị Thanh mở phiên tòa sơ thẩm lần thứ 3 xét xử vụ sản xuất, buôn bán hàng giả xảy ra tại Doanh nghiệp tư nhân gas Chín Thảo.
16:52 21/12/2024
Sáng ngày 20-12-2024, Thành Thắng Group (TTG) cùng chủ đầu tư HTC Vị Thanh ký kết hợp tác chiến lược phân phối dự án May Luxury House.