Nâng cao công tác xây dựng Đảng tại Chi bộ Công an xã Lương Tâm

Thứ Tư, ngày 09/10/2024 | 22:54

Ngay từ khi thành lập, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng. Đó là cơ sở, là tiền đề bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, hoàn thành sứ mệnh lịch sử của dân tộc. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến việc xây dựng chi bộ, đồng thời coi trọng vai trò to lớn quyết định tới thắng lợi cách mạng của tổ chức cơ sở Đảng. Người khẳng định trong công tác xây dựng đảng, cái gốc là chi bộ, phải làm sao cho chi bộ vững để lúc thuận lợi cũng như khi gặp khó khăn, biết phát huy thắng lợi, khắc phục trở ngại, vững vàng tiến lên; mỗi chi bộ của Đảng là một hạt nhân lãnh đạo quần chúng ở cơ sở, đoàn kết chặt chẽ, liên hệ mật thiết với quần chúng, phát huy được trí tuệ và lực lượng vĩ đại của quần chúng.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng tại tổ chức cơ sở Đảng, Chi bộ Công an xã Lương Tâm đã luôn cố gắng phát huy những thế mạnh cũng như triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ các giải pháp với quyết tâm chính trị cao, đổi mới để nâng cao hơn chất lượng công tác xây dựng Đảng tại Chi bộ, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Chi bộ. Thời gian qua, Chi bộ Công an xã đã tổ chức quán triệt sâu sắc những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 12-NQ/TW của Đảng ủy Công an Trung ương; Kế hoạch số 92-KH/HU và Kế hoạch số 116-KH/TU, ngày 11/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang về việc thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; Chỉ thị số 11/CT-BCA, ngày 28/10/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Chi bộ đã thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên bằng nhiều hình thức như: Thông qua Lễ báo công dâng Bác diễn ra hàng năm tại Đền thờ Bác Hồ xã Lương Tâm; công tác sơ kết, tổng kết và học tập các chuyên đề về học tập và làm theo Bác… lồng ghép với các cuộc vận động, các phong trào thi đua như: Phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”; phong trào thi đua trong thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy; phong trào thi đua “rèn đức luyện tài”; cuộc vận động “xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”

Gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao và góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt cho yêu cầu phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, Chi bộ Công an có các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao công tác xây dựng Đảng:

Thứ nhất, Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy và đảng viên đối với công tác xây dựng Đảng hiện nay

Nâng cao nhận thức, quán triệt đầy đủ, sâu sắc tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng cho toàn thể đảng viên trong Chi bộ hiểu rõ và có nghĩa vụ, trách nhiệm cùng tổ chức đảng xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có trách nhiệm cao trong công việc, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có tổ chức kỷ luật và hoàn thành nhiệm vụ, vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách; luôn phấn đấu cho mục tiêu lý tưởng của Đảng.

Coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục cán bộ, đảng viên về cả chính trị, tư tưởng và đạo đức. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc thường xuyên, hằng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên; qua đó, giáo dục, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc; đồng thời, phê phán, đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, vụ lợi cá nhân, vi phạm những chuẩn mực đạo đức, lối sống... Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chỉ huy phải thực sự tiên phong, gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của đơn vị, giữ gìn tư cách, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, gần gũi nhân dân, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời thông tin, giải đáp những nhu cầu chính đáng của nhân dân.

Thứ hai, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ

Trong sinh hoạt Chi bộ nguyên tắc tập trung dân chủ luôn được phát huy, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng phải được duy trì ổn định và giữ vững. Công tác tự phê bình và phê bình phải được chú trọng, duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ hàng tháng, tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Nội dung sinh hoạt được đổi mới theo hướng thiết thực, cụ thể hơn, bám sát chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, gắn nội dung sinh hoạt chi bộ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra hàng ngày tại cơ sở. Đồng thời, cần phát huy tính sáng tạo, cách làm hay trong sinh hoạt chi bộ; cấp ủy phải xác định và có kế hoạch cụ thể nội dung sinh hoạt chuyên đề theo quý, bảo đảm nội dung thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của chi bộ. Thực hiện quan tâm nâng cao ý thức đảng viên trong việc tham gia sinh hoạt chi bộ, đảng viên dự họp phải tham gia ý kiến đóng góp, thể hiện rõ chính kiến của mình, tham gia biểu quyết, xây dựng Nghị quyết và quyết định những vấn đề quan trọng của chi bộ. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao chất lượng điều hành trong sinh hoạt chi bộ, điều hành sinh hoạt chi bộ phải thực hiện đầy đủ các nội dung trong chương trình đề ra; nêu rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, thời gian sinh hoạt. Nội dung báo cáo trước chi bộ rõ ràng, ngắn gọn, dành nhiều thời gian cho thảo luận, tự phê bình và phê bình.

Thực hiện việc đánh giá, chấm điểm, xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ hàng tháng đảm bảo sát thực hơn.

Thứ ba, Nâng cao chất lượng đánh giá, xếp loại đảng viên

Chi bộ nghiêm túc thực hiện kiểm điểm, đánh giá xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý theo định kỳ hàng năm theo hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên. Đánh giá đúng thực chất để cấp ủy đề ra chủ trương, giải pháp xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

Thứ tư, Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng

Quan tâm thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng để kịp thời chấn chỉnh, tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp chưa thực hiện đúng tiêu chuẩn và những cá nhân vi phạm. Trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo nguyên tắc, quy trình và phương pháp công tác đảng; làm tốt công tác tư tưởng, kết hợp hài hòa giữa xây và chống, lấy xây là cơ bản; phát huy tính tự giác của đảng viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm của tổ chức đảng, phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng. Đảm bảo tính kỷ luật, nghiêm minh, khách quan trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; xử lý kịp thời, dứt điểm các khuyết điểm, vi phạm. Siết chặt tính kỷ luật, kỷ cương, giữ vững đoàn kết nội bộ. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu đơn vị, các đảng viên trong phòng, chống tham nhũng. Kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Thứ năm, Thực hiện nghiêm công tác khen thưởng và kỷ luật đảng viên

Công tác kiểm tra, giám sát phải được thực hiện theo chương trình, kế hoạch có trọng tâm, trọng điểm, có kết luận rõ ràng và có chủ trương xử lý kịp thời, đúng đắn nhất là đối với những đảng viên vi phạm kỷ luật, kiên quyết xử lý kỷ luật đúng người, đúng hành vi, mức độ, không bao che hay né tránh.

Chú trọng đến công tác khen thưởng đối với đảng viên đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng người, khắc phục bệnh thành tích, tránh khen thưởng tràn lan, không thực chất. Các tiêu chí đánh giá chất lượng và khen thưởng đảng viên phải cụ thể, rõ ràng gắn với phong trào thi đua và nhiệm vụ chính trị của đơn vị, thực hiện nghiêm túc việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

DANH HOÀNG THÁI

 

* Bài viết được đăng phục vụ dự thi Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ III-năm 2024. Tòa soạn không tham gia biên tập, tôn trọng tuyệt đối chính kiến, nội dung, hình ảnh bài viết đã được cơ quan chủ quản thống nhất thông qua.

Viết bình luận mới

Xem thêm

PHÁT HUY TRÁCH NHIỆM NÊU GƯƠNG CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN VÀ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

08:34 10/10/2024

Trên cơ sở kế thừa và phát triển các quan điểm về dân chủ của chủ nghĩa Mác - Lênin, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Nguyên tắc tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản của các cơ quan Nhà nước trong chế độ ta, nó đã được thể hiện trong tổ chức Nhà nước của ta” trong (Hồ Chí Minh: Toàn tập, sđd, t.12, tr.379). Theo Người, quyền dân chủ được thể hiện trên mọi lĩnh vực của

TRÁCH NHIỆM TIẾP DÂN CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CẤP UỶ

23:26 09/10/2024

Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị khóa XII về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh,

VAI TRÒ CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO TRONG NHÀ TRƯỜNG

23:23 09/10/2024

Trường THCS Thuận Hưng tọa lạc tại cửa ngỏ của con đường Tỉnh lộ xuôi về huyện Long Mỹ tỉnh Hậu Giang. Chi bộ nhà trường thuộc Đảng ủy xã Thuận Hưng.

Tâm sự của đôi Bạn đời kháng chiến

23:20 09/10/2024

Tôi sinh ra và lớn lên khi chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã hoàn toàn thống nhất, Bắc-Nam sum họp một nhà.

HỌC VÀ LÀM THEO PHONG CÁCH “NÓI ĐI ĐÔI VỚI LÀM”CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH THUẬN ĐÔNG 1

23:18 09/10/2024

Hồ Chí Minh vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc ta. Con người, cuộc đời, sự nghiệp của Người luôn là tấm gương sáng cho chúng ta học tập và noi theo.

SỰ NGHIỆP “TRỒNG NGƯỜI” TRƯỜNG THCS CHIÊM THÀNH TẤN, HUYỆN LONG MỸ

23:12 09/10/2024

Giáo dục và đào tạo luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, được coi là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân.

BÀI DỰ THI GIẢI BÚA LIỀM VÀNG

23:05 09/10/2024

Đảng ta là một tổ chức chặt chẽ, được xây dựng và trưởng thành từ đội ngũ đảng viên.

BÀI VIẾT THAM GIA DỰ THI GIẢI BÚA LIỀM VÀNG

23:01 09/10/2024

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc lấy gương người tốt việc tốt để tuyên truyền, giáo dục cho đông đảo quần chúng nhân dân, với nguyện vọng thế hệ sau sẽ tiếp bước thế hệ trước để phát huy tốt nhất ý chí, tinh thần trách nhiệm,

PHÁT HUY NGUỒN GỐC SỨC MẠNH CỦA ĐẢNG TRONG TẬP THỂ

22:58 09/10/2024

Trên cơ sở kế thừa và phát triển các quan điểm về dân chủ của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định:

VĂN HOÁ GIAO THÔNG

22:53 09/10/2024

Văn hoá là một phạm trù rất rộng thể hiện bản sắc, tinh hoa, các giá trị đời sống tinh thần của một dân tộc được gìn giữ, bảo tồn, truyền từ đời nay sang đời khác, thế hệ này sang thế hệ khác.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ Công an tỉnh

14:33 22/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 22-10, Công an tỉnh tổ chức Lễ công bố các Quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về công tác cán bộ.

Nâng cao trách nhiệm bồi dưỡng đoàn viên ưu tú là sinh viên cho Đảng

14:02 22/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 22 - 10, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Đảng ủy Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang tổ chức tọa đàm “Tăng cường công tác phát triển đảng trong sinh viên trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”.

Củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang

13:54 22/10/2024

(HGO) - Ngày 22-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thông tin, đơn vị đang củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đăng kiểm Hậu Giang 95-01D liên quan đến vụ án hình sự “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Đảm bảo 100% các yêu cầu tra cứu phải có thông tin “đúng, đủ, sạch”

08:50 22/10/2024

(HGO) – Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ vừa tổ chức Họp trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, chủ trì cuộc họp. Điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự.