Thứ Sáu, ngày 27/09/2024 | 13:41
Nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn của giảng viên nhằm nâng cao tính thuyết phục trong giảng dạy lý luận chính trị là một trong những yêu cầu cấp thiết đặt ra trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp.
Thời gian qua, việc nâng cao kiến thức chuyên môn của đội ngũ giảng viên góp phần nâng cao tính thuyết phục trong giảng dạy lý luận chính trị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, luôn được các cấp ủy Đảng cũng như các đơn vị đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quan tâm thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu trang bị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên những tri thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giúp cho cán bộ, đảng viên nâng cao trình độ tư duy lý luận, năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức cách mạng, xây dựng thế giới quan duy vật biện chứng và phương pháp luận khoa học, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cấp ủy Đảng các cấp đã đề ra. Tuy nhiên, trước những yêu cầu mới trong công tác chính trị tư tưởng và sự nghiệp phát triên đất nước đặt ra cho công tác giáo dục lý luận chính trị những vấn đề cần được quan tâm thực hiện thật tốt hơn, nhằm đáp ứng yêu cầu “Dạy đổi mới - Học tích cực - Kết quả tiến bộ” như nội dung phương châm mà Trường Chính trị tỉnh ta đã và đang thực hiện.
Trước tiên yêu cầu nhất thiết đặt ra đối với người giảng viên là phải đảm bảo nắm vững khối lượng kiến thức, mức độ nhận thức am hiểu về hệ thống lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung; từng lĩnh vực chuyên môn nói riêng; khả năng vận dụng thực tiễn và phẩm chất đạo đức cách mạng, tư cách lối sống... là những yếu tố rất quan trọng để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ giảng dạy của người Thầy trong môi trường giáo dục đặc biệt - Trường Đảng. Trong đó, kiến thức chuyên môn có vai trò chủ yếu, tác động trực tiếp đến tính thuyết phục trong hoạt động giảng dạy lý luận chính trị.
Thực trạng thời gian qua, việc nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn của đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị có lúc, có nơi còn hạn chế; một số giảng viên chưa tích cực phát huy vai trò tự học tập, tự nghiên cứu và chưa quan tâm cập nhật, bổ sung kịp thời nội dung những chủ trương, quan của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… Trong khuôn khổ Hội thảo hôm nay, chúng tối xin đề xuất một số giải pháp nâng cao kiến thức chuyên môn góp phần nâng cao tính thuyết phục trong giảng dạy lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới như sau:
Quang cảnh buổi tổng kết lớp ở Trung tâm Chính trị thành phố.
Một là, tăng cường nghiên cứu, học tập nâng cao kiến thức lý luận.
Mỗi giảng viên phải tăng cường học tập nghiên cứu nâng cao kiến thức lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết của Đảng các cấp, đặc biệt là các chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Hậu Giang; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; kiến thức về một số lĩnh vực khác trong các phong trào ở địa phương, đơn vị. Có thể học tập nâng cao kiến thức lý luận qua các hình thức như học đại học văn bằng hai, học sau đại học (cao học, nghiên cứu sinh), hoặc tự học qua đọc sách, tạp chí, nhất là các trang báo Đảng, báo Nhân dân, tạp chí cộng sản; tham gia các hội thảo, tọa đàm; học tập từ mạng xã hội thông qua các Trang web chính thống của Đảng và chuyên ngành. Tăng cường trao đổi, thỉnh thị ý kiến về chuyên môn đối với lãnh đạo, quý thầy cô giàu kinh nghiệm; trao đổi học thuật với đồng nghiệp, trao đổi thảo luận với học viên…
Quang cảnh cuộc họp trao đổi, nâng cao tính thuyết phục trong giảng dạy
Ngoài ra, để khẳng định tính thuyết phục của việc nắm vững kiến thức chuyên môn còn đòi hỏi người giảng viên phải nhất quán và một lòng sắt son kiên định với mục tiêu, lý tưởng cao đẹp của Đảng. Có thể nói như quan điểm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện trong tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, đó là: Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng; đảm bảo cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đây chính là nguyên tắc cơ bản, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền tảng vững chắc của Đảng Cộng sản Việt Nam, “không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động” – đó là sự kiên định, là bản lĩnh, là phong thái của người Thầy làm công tác giảng dạy lý luận chính trị ở Trường Đảng.
Hai là, tăng cường nghiên cứu thực tế, rèn luyện khả năng tổng kết thực tiễn.
Để có được kiến thức thực tế đòi hỏi người giảng viên phải đi nhiều, quan sát nhiều, học hỏi từ thực tế ở các địa phương, đơn vị. Có thể nghiên cứu thực tế trong và ngoài tỉnh từ các “địa chỉ đỏ”, từ các phong trào xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mấu; phong trào xây dựng khu vực, phường văn minh đô thị… để tích lũy được lượng kiến thức thực tế để thay đổi về chất trong nhận thức và hành động, từ đó soi rọi, so sánh, đánh giá những kiến thức lý luận nhằm làm sáng tỏ, cụ thể hóa vai trò soi sáng, dẫn đường của hệ thống lý luận; đồng thời chỉ ra được giá trị của kết quả từ thực tiễn phán ánh lý luận, khẳng định mối quan hệ biện chứng giữa lý luận và thực tiễn.
Ba là, tăng cường rèn luyện tu dưỡng đạo đức cách mạng, xây dựng phong cách chuẩn mực của người giảng viên.
Trong bất kỳ môi trường giáo dục nào, người thầy luôn giữ vai trò là một tấm gương sáng cho học viên noi theo. Đặc biệt trong môi trường giáo dục lý luận chính trị - Trường Đảng thì vấn đề nêu gương, tăng cường tu dưỡng rèn luyện đạo đức lại là yêu cầu tiên quyết, đặt lên hàng đầu của người giảng viên. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhấn mạnh: “Cũng như sông có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được Nhân dân” (1). Chính vì vậy, để thuyết phục được học viên trên bục giảng, trong nội dung bài học thì người giảng viên (trên lớp, trong trường, ngoài xã hội và cả đời thường) phải “Sâu về chuyên môn; rộng về thực tiễn; vững vàng về bản lĩnh; chuẩn mực về phong cách; trong sáng về đạo đức; tâm huyết, trách nhiệm với nghề”. Trong đó nhấn mạnh việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ vĩ đại.
Có thể nói, năng lực chuyên môn của người giảng viên còn được thể hiện bởi kỹ năng sư phạm. Người giảng viên cần phải được trang bị một cách có hệ thống những kỹ năng giảng dạy, vận dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy tích cực, khơi dậy tinh thần, thái độ chủ động, tích cực trong nghiên cứu, học tập, rèn luyện của học viên; ứng dụng thật tốt tính năng ưu việt từ công nghệ thông tin để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các bài giảng lý luận chính trị.
Nhiều học viên đã tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại Trung tâm có chung nhận định: Nhìn chung, chất lượng công tác giảng dạy của đội ngũ giảng viên ở Trung tâm thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực với nội dung phong phú, cô đọng, sát thực tiễn, được giảng viên thực hiện với phương pháp giảng dạy tích cực, nâng cao tính thuyết phục trong từng bài giảng, thu hút học viên trong nghiên cứu, học tập các nội dung lý luận chính trị. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã triển khai thực hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả, gắn kết được giữa lý luận và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Tóm lại, nâng cao kiến thức chuyên môn của đội ngũ giảng viên là nhằm góp phần đáp ứng ba yêu cầu tiên quyết của giáo dục lý luận chính trị trong tình hình mới, đó là “vững vàng về lý luận, nhuần nhuyễn về phương pháp, sâu sát về thực tiễn” (2). Theo như đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh: “Nghề giáo đã khó, giảng viên lý luận chính trị càng khó hơn. Để trở thành một giảng viên dạy giỏi thì không chỉ có lòng yêu nghề, tâm huyết mà còn là tấm gương trong cuộc sống, lao động, học tập, nghiêm cứu rèn luyện nghiêm túc. Khẳng định bản lĩnh, năng lực chuyên môn trước yêu cầu mới….” (3). Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa to lớn, vừa cấp bách vừa lâu dài của mỗi giảng viên và của hệ thống các đơn vị giáo dục lý luận chính trị để tạo ra đội ngũ giảng viên lý luận chính trị vừa “hồng”, vừa “chuyên”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
VƯƠNG ANH TUẤN (Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị thành phố Ngã Bảy)
* Bài viết được đăng phục vụ dự thi Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ III-năm 2024. Tòa soạn không tham gia biên tập, tôn trọng tuyệt đối chính kiến, nội dung, hình ảnh bài viết đã được cơ quan chủ quản thống nhất thông qua.
17:43 25/10/2024
Nền tảng tư tưởng có ý nghĩa rất quan trọng, mang tính chất sống còn của Đảng.
17:38 25/10/2024
Bình đẳng giới là một mục tiêu quan trọng cần hướng đến không chỉ của Việt Nam, mà của cả các nước trên thế giới, là một trong những tiêu chí đánh giá sự phát triển của một xã hội, một quốc gia.
08:34 10/10/2024
Trên cơ sở kế thừa và phát triển các quan điểm về dân chủ của chủ nghĩa Mác - Lênin, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Nguyên tắc tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản của các cơ quan Nhà nước trong chế độ ta, nó đã được thể hiện trong tổ chức Nhà nước của ta” trong (Hồ Chí Minh: Toàn tập, sđd, t.12, tr.379). Theo Người, quyền dân chủ được thể hiện trên mọi lĩnh vực của
23:26 09/10/2024
Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị khóa XII về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh,
23:23 09/10/2024
Trường THCS Thuận Hưng tọa lạc tại cửa ngỏ của con đường Tỉnh lộ xuôi về huyện Long Mỹ tỉnh Hậu Giang. Chi bộ nhà trường thuộc Đảng ủy xã Thuận Hưng.
23:20 09/10/2024
Tôi sinh ra và lớn lên khi chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã hoàn toàn thống nhất, Bắc-Nam sum họp một nhà.
23:18 09/10/2024
Hồ Chí Minh vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc ta. Con người, cuộc đời, sự nghiệp của Người luôn là tấm gương sáng cho chúng ta học tập và noi theo.
23:12 09/10/2024
Giáo dục và đào tạo luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, được coi là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân.
23:05 09/10/2024
Đảng ta là một tổ chức chặt chẽ, được xây dựng và trưởng thành từ đội ngũ đảng viên.
23:01 09/10/2024
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc lấy gương người tốt việc tốt để tuyên truyền, giáo dục cho đông đảo quần chúng nhân dân, với nguyện vọng thế hệ sau sẽ tiếp bước thế hệ trước để phát huy tốt nhất ý chí, tinh thần trách nhiệm,
06:00 24/11/2024
Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: 2 tượng sư tử đá thành Đồ Bàn (Bình Định) được công nhận bảo vật quốc gia; Puerto Rico đăng quang Mr World 2024; Thanh Hằng... rơi cánh trên sàn catwalk; Google bị chính quyền Mỹ ép bán trình duyệt web Chrome.
05:16 24/11/2024
(HG) – Chiều muộn ngày 23-11, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tiếp và làm việc với ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đến hỗ trợ cho công tác an sinh xã hội của tỉnh.
16:10 23/11/2024
(HGO) - Quỹ Nam Phương cùng Liên Hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, UBND thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A) vừa phối hợp tổ chức Lễ khánh thành cầu Khang Đức nối liền 2 ấp Tân Phú A và Tân Long A của thị trấn Cái Tắc.
13:29 23/11/2024
(HG) - Sáng ngày 23-11, tại thành phố Cần Thơ, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030”.