Thứ Sáu, ngày 27/09/2024 | 14:37
Chiến lược “diễn biến hòa bình” của của các thế lực thù địch đối với học sinh, sinh viên ngày càng được đẩy mạnh - đây cũng là lực lượng thường xuyên tiếp cận và sử dụng Internet, mạng xã hội nhằm chống phá Đảng và Nhà nước. Vì vậy, cách tốt nhất là tạo sức đề kháng cho học sinh trước “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, cần cung cấp cho học sinh đầy đủ thông tin, đủ năng lực nhận thức, khả năng nhận diện sự đúng sai, xấu độc của các luồng thông tin là nhiệm vụ sống còn của Đảng.
1. Tác động chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đối với học sinh, sinh viên
Chiến lược “diễn biến hòa bình” là do các thế lực thù địch tiến hành sử dụng tổng hợp các biện pháp tư tưởng, chính trị kinh tế, văn hoá, ngoại giao; phá hoại ngầm và răn đe quân sự để gây bất ổn về chính trị, xã hội ở các nước xã hội chủ nghĩa, cũng như tập trung khai thác triệt để các yếu kém nội tại trong hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy các nước này đi đến khủng hoảng và sụp đổ. Họ sử dụng chiến lược “Diễn biến hòa bình” là nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, phủ nhận thành quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa, ….
Mạng xã hội đã và đang trở thành công cụ hàng đầu của các thế lực thù địch lơi dụng sức mạnh sức mạnh của công nghệ truyền thông, sự bùng nổ của Internet để tiến hành phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, trở thành công cụ, môi trường màu mỡ cho các thế lực thù địch hoạt động nhằm đầu độc tư tưởng, tình cảm của người đọc, người nghe, người xem, nhất là đối tượng thanh thiếu niên, học sinh; Các thế lực thù địch, bọn phản cách mạng dựa vào sự thiếu hiểu biết của người dân xây dựng nên các trang báo điện tử không chính thống có nội dung xuyên tạc, nói xấu đường lối lãnh đạo của Đảng, nói xấu Nhà nước. Bên cạnh đó, một số cá nhân đã sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok, Twitter…. Số lượng người tham gia các trang mạng xã hội hiện nay, đa phần là học sinh, sinh viên có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Họ sử dụng nguồn thông tin từ Internet, mạng xã hội như “món ăn” tinh thần hằng ngày; vấn đề đặt ra cần phải định hướng thông tin, dẫn dắt tư tưởng, nhận thức trên môi trường này như thế nào? Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng gây ra nhiều vấn đề phức tạp, đưa đến những hệ lụy tiêu cực đối với hệ thống chính trị, đời sống, kinh tế, văn hóa của nước ta. Nguy hiểm hơn, mạng xã hội đã và đang bị các thế lực thù địch, phản động triệt để sử dụng và biến thàng phương tiện chủ yếu để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá Việt Nam ngày càng tinh vi, quyết liệt hơn.
Những thông tin chưa chính xác, chưa được kiểm duyệt phát tán thường xuyên và tràn lan trên các trang mạng xã hội đã và đang gây tâm lý hoang mang, hoài nghi, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, dẫn đến “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong tư tưởng, chính trị, đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Một bộ phận học sinh, sinh viên do còn hạn chế nhất định về trình độ, kinh nghiệm sống; do đặc điểm tâm sinh lý, dễ tiếp cận cái mới; nhận thức về chính trị còn mơ hồ, lập trường chính trị, tư tưởng chưa vững vàng, thời ơ với gia đình và xã hội. Từ đó dẫn đến tình trạng một số học sinh, sinh viên phai nhạt lý tưởng cách mạng, mắc căn bệnh “nhạt Đảng, khô Đoàn, chán chính trị”; sống thực dụng, ích kỷ, cá biệt có hiện tượng tha hóa về nhân cách, đề cao quan điểm “dân chủ tư sản”; nói xấu chế độ ta để mong muốn được học bổng ra nước ngoài sinh sống. Đây là những đặc điểm dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá Đảng và Nhà nước ta.
2. Thực trạng việc tăng “sức đề kháng” cho học sinh, sinh viên trước “diễn biến hòa bình” trên địa bàn tỉnh Hậu Giang
Ngành Giáo dục và đào tạo thực hiện tốt công tác công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức ngành giáo dục, giáo viên, học viên, sinh viên trong phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, phản bác các thông tin sai trai, xuyên tạc, thông tin kích động, lôi kéo học sinh tham gia hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước của các thế lực thù địch, phản động; ban hành quy định về tổ chức và hoạt động, hướng dẫn và quản lý nội dung, hình thức, thông tin và tổ chức quản trị đối với các website, mạng nội bộ, trang thông tin nhóm trên mạng xã hội của 320 trường học từ mầm non đến trung học phổ thông; tổ chức viết bài, đăng hình ảnh, video clip, chia sẻ, bình luận nhằm định hướng tư tưởng, tạo sự đồng thuận của học sinh, sinh viên và cán bộ, viên chức ngành giáo dục đối với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ngành Giáo dục và Đào tạo; xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình và tổ chức chính quyền địa phương để nắm bắt tình hình tư tưởng của học sinh, sinh viên trên môi trường mạng, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, ổn định tâm lý, định hướng tư tưởng tích cực cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.
Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang triển khai các mô hình thực hiện có hiệu quả và được nhân rộng trên địa bàn tỉnh như: Mô hình “Thi đua đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào nghiên cứu, giảng dạy gắn với các nội dung bài viết của Tổng Bí thư “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam””, đã triển khai sâu rộng, phân tích cẩn trong, định hướng vận dụng theo đúng tinh thần Đại hội Đảng các cấp tới hơn 4.200 học viên của Trường; Mô hình “Hoa thơm lấn cỏ dại”, đây là hình ảnh trực quan, có hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền đối với viên chức, đảng viên, học viên và Nhân dân; Mô hình “Lý luận gắn thực tiễn - sinh kế bền vững”, đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh; Mô hình “Câu lạc bộ Báo chí và Tuyên truyền”, tập trung nghiên cứu, viết bài, tham mưu…phục vụ cho công tác thông tin, tuyên truyền đăng tải trên các báo, đài, tạo chí, cổng Thông tin điện tử, trang facebook, zalo; nghiên cứu, tham mưu viết bài tham gia các hội thi, hội thảo, tọa đàm…nhằm tuyên truyền, nâng cao ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến cho sự phát triển của tỉnh Hậu Giang.
Các đơn vị Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang đã duy trì tốt việc đẩy mạnh thông tin tích cực, chính thống, chuyên mục câu chuyện tử tế, gương người tốt, việc tốt, các kỳ chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tổ chức thành công các chương trình nghệ thuật trực tiếp “Miền Nam trong trái tim Người”; mở tiết mục “Học tập và làm theo Bác” trong chương trình thời sự phát 01 kỳ/tuần; phát sinh các tiết mục định kỳ “Phù sa yêu thương”, “Đóa hoa cúc trắng”…nhằm san sẻ yêu thương, thực hiện hoạt động từ thiện, tấm gương về nghị lực vượt lên số phận, ca ngợi lòng hiếu thảo của các con với bậc sinh thành qua đó lan tỏa thông điệp tử tế trong xã hội. Đồng thời, mở rộng phạm vi phát sóng, phát sóng hầu hết trên hạ tầng, mở rộng vùng phủ sống trên hạ tầng Internet để giới thiệu đất và người Hậu Giang đến khá giả nước ngoài qua 12 trang, kênh trên Website http://haugiangtivi.vn.
Ngoài ra, các Trường còn tổ chức các hoạt động về nguồn, tổ chức các buồi nói chuyện với nhân chứng lịch sử, thanh niên tình nguyện mùa hè xanh để củng cố lòng tin, niềm tự hào về lịch sử dân tộc cho các thế hệ học sinh, sinh viên.
3. Giải pháp để tăng “sức đề kháng” cho học sinh, sinh viên trước “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch
Cũng như cơ thể con người, nếu con người có đủ sức khỏe, cường tráng, cơ thể có đủ “sức đề kháng”, “tự miễn dịch” được các dịch cúm, đẩy lùi được các bệnh tật nguy hiểm. Vì vậy, cách tốt nhất là tạo sức đề kháng cho học sinh trước “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, cần cung cấp cho học sinh đầy đủ thông tin, đủ năng lực nhận thức, khả năng nhận diện sự đúng sai, xấu độc của các luồng thông tin. Chỉ khi có đủ trI thức và năng lực, họ mới có khả năng để chắt lọc thông tin, lựa chọn nguồn thông tin chính thống và phản bác lại những luận sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Từ đó, học sinh, sinh viên sẽ nâng cao tính chủ động, tự giác đấu tranh, phản bác kịp thời đối với các luồng thông tin sai trái của các thế lực thù địch,
Thứ nhất, đưa vào chương trình giảng dạy về nội dung giáo dục chủ nghiã Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội
Đây là giải pháp mang tính chất quyết định trong việc tăng sức đề kháng cho học sinh, sinh viên trong việc chống lại “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Giải thích cho học sinh, sinh viên hiểu rõ vì sao Đảng ta lại lấy “Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng” và kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Bên cạnh đó cung cấp thêm cho họ những kiến thức cơ bản về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; về những thành quả đạt được của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Khuyến khích học sinh, sinh viên không ngừng tự học tập, nghiên cứu để trau dồi kiến thức và niềm đam mê sâu sắc về tìm hiểu lịch sử hào hùng của dân tộc. Bên cạnh đó, cần tích cực tham gia các hoạt động xã hội để tích lũy vốn sống cho bản thân.
Đặc biệt là triển khai hiệu quả Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030” của Thủ tướng Chính phủ. Triển khai các các mô hình “Hoa thơm lấn cỏ dại” để lan truyền những thông tin tốt, tích cực lấn áp thông tin xấu tràn lan hiệu nay.
Thứ hai, tổ chức các chuyên đề ngoại khóa nâng cao nhận thức về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù định; bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao nhận thức khi sử dụng mạng xã hội
Tổ chức các chuyến về nguồn, các buổi nói chuyện với nhân chứng lịch sử về công cuộc đấu tranh và xây dựng đất nước của nhân dân. Đặc biệt, thống qua các buổi nói chuyện chuyên đề lịch sử sẽ giúp cho học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn các sự kiện lịch sử. Qua đó sẽ hình thành nhận thức cho họ phù hợp với lợi ích quốc gia, nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và biết ơn công lao của bao thế hệ cha ông đã cống hiến xương máu cho nền độc lập, tự do của đất nước. Từ đó, hình thành cho học sinh, sinh viên niềm tin và tự hào về lịch sử của dân tộc, niềm tự tôn dân tộc. Tận dụng tối đa lợi thế của mạng xã hội để tuyên truyền các tin, bài viết về hoạt động về nguồn, thanh niên tình nguyện hè, tuyên dương những bạn học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi để lan tỏa các hoạt động tích cực nhằm định hướng cho họ có cái nhìn đúng, chính xác.
Khi sử dụng mạng xã hội, học sinh, sinh viên cần có sự chọn lọc nguồn thông tin. Khi phát hiện có những thông tin xuyên tạc, sai trái cần phải kịp thời báo cáo cho nhà trường, cơ quan chức năng để có hướng xử lý kịp thời, giải quyết dứt điểm, nhanh gọn, không để lan rộng những vấn đề phức tạp, không để các lực lượng thù địch lợi dụng vào tuyên truyền để phá hoại tư tưởng.
Thứ ba, làm tốt công tác giáo dục, đào tạo và rèn luyện
Học sinh, sinh viên là thành phần quan trọng trong lực lượng thế hệ trẻ - họ chính là lực lượng làm chủ tương lai của đất nước. Đây chính là đối tượng quan trọng mà các thế lực thù địch tập trung lôi kép, lợi dụng để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”.
Các thế lực thù địch sử dụng biện pháp tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; thổi phồng về “dân chủ”, “tự do”, “nhân quyền” và nói xấu, bôi nhọ danh dự của một số lãnh đạo; lôi kéo chạy theo lối sống thực dụng, ích kỷ,..nhằm từng bước làm suy thoái về đạo đức, lối sống, phai nhạt niềm tin, lý tưởng xã hội chủ nghĩa.
Mỗi học sinh, sinh viên phải không ngừng tự nghiên cứu, học tập, trau dồi nhận thức, nâng cao “sức đề kháng” trước những tư tưởng lệch lạc, quan điểm sai trái, thù địch, không để mình bị “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Thứ tư, tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để kịp thời ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống trong học sinh, sinh viên
Hiện nay, vẫn còn có một số học sinh, sinh viên còn thờ ơ trước những luận điệu xuyên tạc, công kích, bôi bác chủ nghĩa xã hội. Cần chủ động, kịp thời ngăn chặn những thông tin chưa chính xác, cung cấp cho họ những thông tin chính thống về những vấn đề nhạy cảm đang diễn ra và tăng cường phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái; giải quyết kịp thời những vấn đề nhạy cảm liên quan như: chính sách về học phí, học bổng,… Việc các thông tin được truyền đạt với phương thức phù hợp, với lòng nhiệt quyết và tình cảm chân thành, những cảm xúc tích cực sẽ tự nảy nở trong mỗi cá nhận. Và khi học sinh, sinh viên được sống trong tình yêu thương, hạnh phúc gia đình và xã hội, sẽ chẳng có lý do gì để họ mơ mộng về “miền đất nước” xa xôi. Vì thế, mỗi chủ thể cần nêu cao trách nhiệm và khả năng của mình. Trong đó, nhà trường phải không ngừng cải tiến nội dung và biện pháp để giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nhận diện rõ âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Gia đình phải tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với nhà trường để giáo dục con em mình chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Việc nắm bắt tư tưởng chính trị trong học sinh, sinh viên cũng cần được nhà trường thực hiện thường xuyên để kịp thời uốn nắn khi cần thiết. Thông qua việc chia sẻ của học sinh, sinh viên về các vấn đề thời sự, các sự kiện lịch sử hay bài đăng trên các trang mạng xã hội, để có thể nhận ra vấn đề trong nhân thức của học sinh, sinh viên có đúng đắn, phù hợp hay không.
Đẩy mạnh công tác giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, giá trị văn hóa truyền thống, nêu cao tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay - chủ nhân tương lai của đất nước trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước trong công tác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương khóa VII đã khẳng định: "Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên". Đất nước ta đang đứng trước những thời cơ, vận hội mới, tốt đẹp hơn, nhưng đồng thời cũng đứng trước những thách thức, khó khăn mới; trong vai trò là “người chủ tương lai” của đất nước, việc rèn luyện và nâng cao sức chiến đấu cho học sinh, sinh viên trước các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và liên tục; chỉ khi làm được điều này thì họ mới vững vàng trở thành rường cột của nước nhà, là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.
LÂM THANH HƯƠNG
Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang
* Bài viết được đăng phục vụ dự thi Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ III-năm 2024. Tòa soạn không tham gia biên tập, tôn trọng tuyệt đối chính kiến, nội dung, hình ảnh bài viết đã được cơ quan chủ quản thống nhất thông qua.
17:43 25/10/2024
Nền tảng tư tưởng có ý nghĩa rất quan trọng, mang tính chất sống còn của Đảng.
17:38 25/10/2024
Bình đẳng giới là một mục tiêu quan trọng cần hướng đến không chỉ của Việt Nam, mà của cả các nước trên thế giới, là một trong những tiêu chí đánh giá sự phát triển của một xã hội, một quốc gia.
08:34 10/10/2024
Trên cơ sở kế thừa và phát triển các quan điểm về dân chủ của chủ nghĩa Mác - Lênin, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Nguyên tắc tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản của các cơ quan Nhà nước trong chế độ ta, nó đã được thể hiện trong tổ chức Nhà nước của ta” trong (Hồ Chí Minh: Toàn tập, sđd, t.12, tr.379). Theo Người, quyền dân chủ được thể hiện trên mọi lĩnh vực của
23:26 09/10/2024
Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị khóa XII về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh,
23:23 09/10/2024
Trường THCS Thuận Hưng tọa lạc tại cửa ngỏ của con đường Tỉnh lộ xuôi về huyện Long Mỹ tỉnh Hậu Giang. Chi bộ nhà trường thuộc Đảng ủy xã Thuận Hưng.
23:20 09/10/2024
Tôi sinh ra và lớn lên khi chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã hoàn toàn thống nhất, Bắc-Nam sum họp một nhà.
23:18 09/10/2024
Hồ Chí Minh vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc ta. Con người, cuộc đời, sự nghiệp của Người luôn là tấm gương sáng cho chúng ta học tập và noi theo.
23:12 09/10/2024
Giáo dục và đào tạo luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, được coi là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân.
23:05 09/10/2024
Đảng ta là một tổ chức chặt chẽ, được xây dựng và trưởng thành từ đội ngũ đảng viên.
23:01 09/10/2024
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc lấy gương người tốt việc tốt để tuyên truyền, giáo dục cho đông đảo quần chúng nhân dân, với nguyện vọng thế hệ sau sẽ tiếp bước thế hệ trước để phát huy tốt nhất ý chí, tinh thần trách nhiệm,
19:57 21/11/2024
(HG) - Ngày 21-11, HĐND tỉnh tổ chức đoàn khảo sát tình hình thực hiện “Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” tại huyện Châu Thành A. Bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn.
18:36 21/11/2024
(HG) – Chiều ngày 21-11, ông Phan Như Nguyện, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam;
18:20 21/11/2024
(HG) - Nhằm tăng cường trao đổi, thảo luận và triển khai thực hiện các nội dung ký kết hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp và tham quan một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Hậu Giang,
17:08 21/11/2024
(HG) - Sáng ngày 21-11, tại Khu công nghiệp (KCN) Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã có buổi làm việc để kiểm tra tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) KCN Tân Phú Thạnh.