Cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua xem phim online

Thứ Ba, ngày 22/10/2024 | 15:20

Bộ TT&TT vừa đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua cách thức mời xem phim online và bình chọn được trả phí.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua xem phim online

Trước tiên, các đối tượng làm quen với nạn nhân trên mạng xã hội Facebook, giới thiệu tải ứng dụng mạng xã hội Telegram, để tham gia xem phim online và bình chọn được trả phí.

Sau đó, có một tài khoản mạng xã hội Telegram gửi kết bạn và nhắn tin hướng dẫn quy trình sử dụng dịch vụ kiếm tiền; đối tượng gửi một đường link và hướng dẫn đăng nhập tài khoản, truy cập vào một trang web để xem phim và làm nhiệm vụ.

Qua hai bước bình chọn đầu tiên, các đối tượng đã trả vào tài khoản của bị hại một số tiền nhỏ khiến bị hại tin tưởng và tiếp tục tham gia nhóm, nạp tiền vào tài khoản tích lũy.

Sau khi nạp tiền và hoàn thành các yêu cầu do đối tượng đưa ra, lúc này hệ thống báo nhập sai dữ liệu và yêu cầu muốn rút tiền thì phải nạp số tiền bù trừ dữ liệu là 36 triệu đồng. Đây là các lý do được đối tượng lừa đảo đưa ra để bị hại nạp thêm tiền.

Với suy nghĩ chỉ có cách nạp thêm tiền thì mới có thể lấy lại tiền, người bị lừa càng lún sâu vào chiếc bẫy của những đối tượng này.

Theo khuyến cáo của Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, người dân cần chủ động xác minh danh tính của đối tượng trước khi thực hiện giao dịch chuyển tiền. Tuyệt đối không chia sẻ số tài khoản ngân hàng, mã OTP, mật khẩu hoặc bất kỳ thông tin nhạy cảm nào. Không truy cập vào các đường dẫn lạ hoặc tải về ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Trong trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn và được hướng dẫn giải quyết.

Mạo danh ca sĩ, nghệ sĩ để lừa đảo

Mạo danh ca sĩ, nghệ sĩ để lừa đảo

Mới đây, một số diễn viên, nghệ sĩ đã lên tiếng trước tình trạng bị đối tượng xấu sử dụng công nghệ AI giả mạo hình ảnh, giọng nói và gọi video call để lừa đảo người khác.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình ảnh của ca sĩ, nghệ sĩ và lập tài khoản Facebook giả mạo, đặc biệt các đối tượng còn sử dụng công nghệ AI giả mạo hình ảnh, giọng nói và gọi video call để tạo dựng niềm tin của các nạn nhân. Sau đó lừa nạn nhân chuyển tiền.

Khi lấy tiền thành công, kẻ lừa đảo chặn tài khoản mạng xã hội của các nạn nhân. Một số nạn nhân tưởng rằng, đó là tài khoản thực của các ca sĩ, nghệ sĩ nên có những lời lẽ xúc phạm nặng nề.

Theo Cục An toàn thông tin, tình trạng nghệ sĩ nổi tiếng bị mạo danh cho những mục đích xấu trên mạng xã hội đan là một vấn nạn. Đặc điểm chung của các trang mạo danh là thường lập lờ thêm vào chữ "offical" hoặc "FC", hoặc dấu tích xanh giả ngay cạnh tên nghệ sĩ. Những hành vi này gây hại đến uy tín, hình ảnh của các nghệ sĩ.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên thận trọng trước những bài đăng hoặc những thông tin không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội.

Người dân cần thực hiện kiểm tra tính xác thực của thông tin về nghệ sĩ. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho các đối tượng lạ. Không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm dưới bất kỳ hình thức nào…

Theo HM/baochinhphu.vn

Xem thêm

Tăng cường thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

07:09 22/10/2024

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh tăng cường phối hợp với ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Qua đó, nhằm tuyên truyền, nhắc nhở mọi người cảnh giác cháy, nổ và giúp nâng cao kỹ năng, chiến thuật, năng lực chỉ huy, điều hành, tổ chức giữa các lực lượng tham gia.

Bàn giao chức vụ Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

18:15 18/10/2024

(HGO) – Chiều ngày 18-10, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị bàn giao chức vụ Chính ủy.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tặng quà nhân ngày 20-10

08:30 16/10/2024

Ngày 15-10, Công an TP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết lợi dụng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 sắp đến, nhiều người giả mạo hình ảnh, thương hiệu của các hãng thời trang lớn để lừa đảo.

Bộ Công an đề xuất giám sát việc chuyển dữ liệu ra nước ngoài

08:27 16/10/2024

Việc chuyển giao dữ liệu ra nước ngoài phải được đánh giá tác động bởi cơ quan có thẩm quyền, bảo đảm an ninh quốc phòng, lợi ích quốc gia, theo dự thảo Luật Dữ liệu.

Báo động ma túy 'nước vui' gây mất kiểm soát hành vi, ảo giác mạnh

11:52 11/10/2024

Vấn nạn ma túy mới mang tên "nước vui" kéo theo loạt hệ lụy khi lạm dụng, gây ảo giác mạnh, loạn thần và có thể đe dọa tính mạng.

Thực tập chữa cháy quy mô lớn ở khu dân cư

10:58 11/10/2024

Cao điểm Tháng an toàn phòng cháy, chữa cháy (tháng 10) năm nay, Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Khu dân cư phường III, thành phố Vị Thanh.

11 tỉnh hoàn thành rà soát an toàn thông tin, sẵn sàng cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

14:41 08/10/2024

Bộ Tư pháp cho biết đến nay (7-10) đã có 11 tỉnh hoàn thành việc rà soát, quét an toàn, an ninh, bảo mật thông tin để sẵn sàng thực hiện thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID.

Vụ lừa đảo 850 triệu đồng qua điện thoại: Sao nhận dạng sinh trắc học mà còn lừa chuyển tiền được?

16:43 04/10/2024

Liên quan vụ lừa đảo 850 triệu đồng, bạn đọc thắc mắc kẻ lừa đảo chuyển tiền qua nhiều tài khoản thế nào khi ngân hàng đã áp dụng nhận dạng sinh trắc học.

Trang thông tin tên cơ quan công an giúp lấy lại tiền lừa đảo đều là mạo danh

15:42 02/10/2024

Nhận được thông tin từ độc giả, Bộ Công an khuyến cáo các Trang Thông tin trên mạng lấy tên Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo đều là mạo danh và có dấu hiệu lừa đảo.

Bộ Công an: Hạ mức phạt nồng độ cồn tối thiếu để phù hợp tính chất, mức độ hành vi của tài xế

16:11 01/10/2024

Bộ Công an cho rằng việc hạ mức phạt vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu để phù hợp với tính chất, mức độ hành vi vi phạm của tài xế.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tin vắn

16:53 22/10/2024

​​​​​​​Giải vô địch quyền judo thế giới 2024 thi đấu tại Mỹ, từ ngày 1 đến 14-11. Đoàn vận động viên judo Việt Nam tham dự giải với 18 thành viên, trong đó có 13 vận động viên của Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng II, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Ninh.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua xem phim online

15:20 22/10/2024

Bộ TT&TT vừa đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua cách thức mời xem phim online và bình chọn được trả phí.

Chính phủ muốn xây dựng Cơ sở dữ liệu tổng hợp Quốc gia

15:18 22/10/2024

Chính phủ đề xuất tập hợp dữ liệu trung ương, địa phương và chuyên ngành nhằm chia sẻ, phân tích, ứng dụng vào phát triển kinh tế xã hội.

Nhiều lỗi giao thông được đề xuất tăng mức phạt hàng chục lần, tái phạm 'đánh võng' sẽ bị thu xe

15:16 22/10/2024

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông đánh giá đây là những hành vi nguy cơ rất cao gây ra tai nạn và cố ý xâm phạm trật tự an toàn giao thông. Do vậy mức phạt cần gia tăng để tạo tính răn đe tương xứng.