Bước đệm đưa vận động viên Việt Nam vươn tầm thế giới

03/07/2024 | 07:00 GMT+7


Giải marathon quốc tế “Vietcombank Mekong delta” Hậu Giang được vận hành và đảm bảo chuyên môn bởi Công ty Cổ phần Truyền thông Nexus (Nexus Sport Events), luôn đem đến những trải nghiệm an toàn và chuẩn mực cho các runner. 

Bước vào mùa giải thứ 5, Nexus Sport Events tiếp tục hướng đến mục tiêu đưa giải vươn tầm quốc gia và quốc tế. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tử Anh, Giám đốc Nexus Sport Events về vấn đề này.


"Vietcombank Mekong delta” Hậu Giang ghi dấu ấn là giải chạy lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long. 


Ông đánh giá thế nào về sự phát triển của Giải marathon quốc tế “Vietcombank Mekong delta” Hậu Giang ?

- Sau 4 mùa tổ chức, “Vietcombank Mekong delta” Hậu Giang tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trên bản đồ các giải chạy tại khu vực miền Tây Nam bộ, đây là điều rất đáng tự hào. Trở thành giải marathon nhận được nhiều sự quan tâm, số lượng runner tham dự tăng qua từng năm.

Thành công của giải đến từ việc chủ động vào cuộc nơi lãnh đạo tỉnh, phối hợp ăn ý giữa chính quyền địa phương và bộ phận chuyên môn, sự ủng hộ từ người dân đã tạo ra độ phủ sóng cho phong trào chạy bộ. So với mùa đầu tiên năm 2019, thành phố Vị Thanh giờ đây đã có sự thay đổi rõ rệt về cơ sở vật chất, hạ tầng, đô thị theo nhu cầu của khách du lịch. Người dân tập trung làm dịch vụ chất lượng, bài bản, các đoàn khách về Hậu Giang có thời gian lưu trú, khám phá.

“Vietcombank Mekong delta” Hậu Giang mùa 5 quay trở lại với nhiều đổi mới, cải tiến, hướng đến những kỷ lục cá nhân mới được thiết lập. Cơ hội giới thiệu, quảng bá hình ảnh một Hậu Giang phát triển, tràn ngập sức sống mạnh mẽ, trù phú đến với người dân trong nước, cộng đồng thể thao và người nước ngoài. Nhiều hoạt động du lịch, văn hóa, ẩm thực được địa phương thực hiện nhằm phục vụ trải nghiệm tham quan và thưởng thức của vận động viên.


Hành trình đưa “Vietcombank Mekong delta” Hậu Giang vươn tầm quốc tế được thực hiện như thế nào, thưa ông ?

- Để xây dựng “Vietcombank Mekong delta” Hậu Giang ngày càng vững mạnh, nhận được sự quan tâm, lựa chọn của runner chưa bao giờ là điều dễ dàng. Bắt buộc Nexus Sport Events và UBND tỉnh Hậu Giang nghiên cứu, đưa ra cách thức triển khai, tạo sự hài lòng, hiệu quả khi đón tiếp runner, xây dựng một giải chạy mang tính biểu tượng và được nâng tầm trên mọi phương diện. Từng bước chuẩn hóa quốc tế giải, hướng đến các tiêu chuẩn, chuẩn mực quốc tế về sự an toàn, công tác tổ chức và những trải nghiệm cho người chạy…

Đường chạy năm nay tiếp tục được chuẩn hóa theo chuẩn AIMS. Runner có thể dùng kết quả tại “Vietcombank Mekong delta” Hậu Giang đăng ký dự các giải đấu lớn trên thế giới. Công tác về an ninh, y tế, ánh sáng, tiếp nước, hậu cần… dành cho runner được lên kế hoạch và vận hành bởi đội ngũ chuyên môn dày dặn kinh nghiệm.

Ban tổ chức sẽ trao suất tham gia 1 trong 6 giải đấu danh giá trên thế giới thuộc World marathon majors cho vận động viên nữ phá kỷ lục trên đường chạy 42km tại giải năm nay. Đây là bằng chứng cho việc đưa vận động viên trong nước từ “Vietcombank Mekong delta” Hậu Giang, đặt dấu ấn Việt Nam trên đấu trường quốc tế.


Thưa ông, việc Nexus Sport Events xây dựng chuỗi giải chạy thuộc hệ thống Vietnam Nexus marathon series (VNMS) có ý nghĩa gì ?

- Nexus Sport Events đã xây dựng hệ thống giải chạy VNMS với 5 giải, thu hút khoảng 25.000 đến 30.000 người tham gia ở địa bàn khu vực miền Đông và Tây Nam bộ. Việc mở chuỗi giải góp phần tiệm cận mô hình đường chạy đạt chuẩn quốc tế, chuẩn hóa công tác vận hành giải phong trào trong nước, nuôi dưỡng cộng đồng chạy bộ qua hệ thống chăm sóc runner mới, những người có thành tích cao… Mục tiêu xa hơn của VNMS khi lan tỏa phong trào là mong muốn Việt Nam có khoảng 1% dân số chạy bộ.

Nền tảng VNMS tập hợp các giải chạy trên website vnms.vn, runner có thể tìm kiếm kết quả, hình ảnh của mình, tham khảo bảng xếp hạng những chân chạy tốt nhất trên hệ thống. Thành viên của VNMS sẽ được tính điểm số dựa vào số lần tham gia các giải chạy thuộc VNMS và thành tích đạt được. Hệ thống điểm số được tính toán khoa học dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, các thành viên điểm số càng cao sẽ nhận được càng nhiều ưu đãi từ Nexus Sport Events và các nhãn hàng nổi tiếng liên quan đến chạy bộ, công nghệ, dinh dưỡng…

 VNMS hướng đến mục tiêu “tất cả vì runner”, giúp việc tổ chức những giải chạy bộ không chỉ phục vụ cộng đồng runner trong nước mà còn thu hút các chân chạy nổi tiếng thế giới và theo chuẩn quốc tế.

“Vietcombank Mekong delta” Hậu Giang 2024 nằm trong hệ thống tính điểm của VNMS. Điều này không chỉ khẳng định chất lượng của giải chạy mà còn giúp các vận động viên Việt Nam tích lũy điểm số quan trọng trong hệ thống giải chạy quốc gia, góp phần đưa họ tiến gần hơn đến mục tiêu vươn tầm quốc tế.


Là nhà tổ chức chuyên nghiệp các giải chạy chất lượng hàng đầu tại Việt Nam, Nexus Sport Events có những định hướng gì trong sự bùng nổ của các giải marathon hiện nay, thưa ông ?

- Năm 2023, Nexus Sport Events đã phối hợp tổ chức 11 sự kiện, giải chạy với tổng số khoảng 65.000 lượt người tham gia. Trong đó, có khoảng 9.500 lượt người đăng ký từ 2 giải trở lên, khoảng 26.000 gương mặt mới… Chứng tỏ phong trào chạy bộ ở Việt Nam đang ngày càng thu hút người dân khắp nơi và khách quốc tế quan tâm.

Sự bùng nổ các giải marathon đã tạo cú hích lớn cho phong trào chạy bộ, giúp chúng tôi xây dựng nền móng văn hóa và thương hiệu. Với tinh thần cầu thị, Nexus Sport Events luôn học hỏi các nước tiên tiến trong cách thức tổ chức giải chạy. Mỗi runner có một nhu cầu chạy ở nhiều thời điểm, điểm đến khác nhau nên cơ hội đa dạng sản phẩm trong tương lai vẫn còn rộng mở, có thể khai thác được.

Nexus Sport Events sẽ nâng cấp thêm sản phẩm đường chạy, trải nghiệm thể thao hấp dẫn, hoạt động phục vụ runner. Quan trọng nhất là kết hợp cùng địa phương tạo ra nhiều gói du lịch phục vụ du khách, tăng sự hiện diện của các thương hiệu. Khi càng nhiều ban tổ chức làm giải, sản phẩm phân hóa rõ vào nhu cầu, runner càng có nhiều lựa chọn phù hợp với mong muốn rèn luyện, khám phá,…

Chúng tôi luôn lắng nghe, sẵn sàng tiếp nhận góp ý, với mục tiêu vì sự phát triển của phong trào. Tôi tin rằng khi tập trung phát triển tốt thể thao phong trào, chúng ta sẽ có nền tảng nâng cấp thể thao chuyên nghiệp. Tìm ra những nhân tố tốt, có khả năng để đào tạo, phát triển thành đỉnh cao cho thể thao nước nhà.

Xin cảm ơn ông, chúc Nexus Sport Events tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu mới !

HỒNG NHUNG thực hiện, Design: BẢO NAM - LÝ ANH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>