Buôn bán lấn chiếm hành lang: Đã có nhiều chuyển biến

14/03/2023 | 10:39 GMT+7

Từ lâu, việc bày bán hàng hóa trên cầu Cái Tắc, thuộc thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, đã không còn xa lạ. Sau thời gian ra quân vận động, tuyên truyền, đến nay tình trạng trên đã chuyển biến tích cực.

Chốt kiểm soát giúp vỉa hè và lòng đường thông thoáng, hạn chế ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm tại chợ Cái Tắc.

Điểm nóng nhức nhối

Là địa phương cửa ngõ của tỉnh, thị trấn Cái Tắc sở hữu lợi thế lớn về giao thông khi có Quốc lộ 1A và Quốc lộ 61 đi qua giúp thuận tiện kết nối, giao thương với các địa phương trong tỉnh và các tỉnh. Tuy nhiên, từ những năm qua, trên và dưới dốc cầu Cái Tắc xuất hiện tình trạng buôn bán tự phát của người dân. Việc này vừa gây mất mỹ quan, vừa ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông.

Nhiều người dân địa phương cho biết, vào buổi sáng, tuyến Quốc lộ 61, đoạn từ thị trấn Cái Tắc đến thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, các phương tiện tham gia lưu thông với mật độ khá cao. Trong đó, cao điểm vào khoảng 6 giờ 15 phút đến 7 giờ, chiều từ 17 giờ đến 18 giờ 30 phút, lượng xe công nhân đi trên tuyến đổ dồn về Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh rất đông. Đặc biệt, ở khu vực cầu Cái Tắc nhiều người bày bán các loại hàng hóa từ chân cầu lên đến giữa cầu, người đi đường thì dừng xe hẳn trên cầu để mua khiến tình trạng kẹt xe ở đây ngày nào cũng diễn ra.

Chị H., tiểu thương buôn bán trên cầu Cái Tắc, cho biết: “Do không có điều kiện vào chợ bán nên phải đem lên dốc cầu, mà bán ở đây thì người đi đường ghé mua tiện lợi hơn trong chợ. Cũng có mấy lần bị nhắc nhở, biết là vi phạm pháp luật nhưng vì miếng cơm manh áo nên tôi đành chấp nhận may rủi”.

Theo chính quyền địa phương, tình trạng buôn bán tại cầu Cái Tắc diễn ra phức tạp, một phần là do phía trong khu vực chợ đã quá tải, dẫn đến nhiều tiểu thương phải bán tràn lên cả hành lang cầu. Mặt khác, do ý thức của một bộ phận người dân chưa chấp hành tốt quy định của pháp luật về an toàn giao thông nên dẫn đến tình trạng này.

Ngoài tình trạng mua bán, việc dựng các biển hiệu, bục, bệ trong phạm vi hành lang an toàn giao thông là câu chuyện rất đáng quan tâm. Nhiều biển hiệu, bục, bệ được các hộ dân dựng lấn ra sát lề đường. Việc làm này khiến cho tầm nhìn của người tham gia giao thông bị che khuất, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển phương tiện.

Để đường thông, hè thoáng

Trước tình trạng đó, chính quyền thị trấn Cái Tắc phối hợp với Ban bảo vệ dân phố và Công an thị trấn cùng một số ban, ngành có liên quan tiến hành ra quân lập lại trật tự, an toàn hành lang lộ giới; thành lập chốt gác trên cầu Cái Tắc để việc quản lý trật tự, cấm mua bán lấn hành lang cầu đường bộ được thực hiện thường xuyên.

Chia sẻ của một thành viên chốt gác cầu Cái Tắc: “Chúng tôi thường xuyên túc trực tại đây vào giờ cao điểm nhắc nhở bà con không lấn chiếm hành lang cầu buôn bán để tránh gây ùn tắc giao thông. Đồng thời, cũng kiên quyết xử phạt các hành vi đậu, đỗ xe trên cầu mua hàng hóa. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền cho người dân hiểu để bố trí vị trí buôn bán hợp lý”.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, cho biết: “Nhìn chung, từ ngày ra quân vận động, tuyên truyền, chúng tôi nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về không buôn bán, kinh doanh lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Cụ thể, nhiều biển quảng cáo của người dân đã được tháo gỡ, nhiều người không còn buôn bán lấn chiếm hành lang an toàn giao thông tại những điểm trên”.

 Theo đó đến nay, đoạn này không còn tình trạng người dân tập trung buôn bán trên, dưới dốc cầu Cái Tắc; không gắn biển quảng cáo, bục bệ, hàng hóa lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè..., góp phần làm cho đường thông, hè thoáng, phòng ngừa tai nạn giao thông.

Đối với ông Nguyễn Văn Hùng, hộ kinh doanh trang trí nội thất dọc Quốc lộ 61, thuộc thị trấn Cái Tắc, từ nhiều năm qua, đôi khi trưng bày mặt hàng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Sau khi được tuyên truyền, ông đã sắp xếp lại hàng trưng bày theo đúng quy định. “Không vì lợi nhuận, thu hút khách hàng mà tôi vi phạm quy định về an toàn giao thông. Tôi sẽ thường xuyên sắp xếp lại các mặt hàng trưng bày để đúng quy định, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn”, ông Hùng cho biết.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, thông tin thêm: “Chúng tôi đang phấn đấu lên đô thị nâng cao và đô thị loại IV. Khó khăn hiện nay là chợ Cái Tắc phát triển quá nhanh, việc mua bán còn bề bộn, đặc biệt là tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường. Do đó, chúng tôi luôn tổ chức sắp xếp hàng ngày, đảm bảo trật tự. Tuy nhiên, tuyến đường ở khu vực này khá hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến ở những giờ cao điểm, nguy cơ kẹt xe, ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên, nguy cơ tai nạn giao thông là rất lớn. Vì vậy, Đảng ủy và UBND thị trấn Cái Tắc đang kiến nghị lên cấp trên mở đường tránh thị trấn Cái Tắc và mở rộng tuyến Quốc lộ 61 (đoạn từ thị trấn Cái Tắc đến Kinh Cùng), có như vậy mới đạt được hiệu quả lâu dài…”.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>