Nông dân huyện Phụng Hiệp với khí thế mới

29/05/2018 | 09:18 GMT+7

Về huyện Phụng Hiệp vào những ngày không khí rộn ràng chào mừng Đại hội Hội Nông dân huyện nhiệm kỳ 2018-2023, chúng tôi ghi nhận được những chuyển biến tích cực trong sự phát triển của nông nghiệp, nông dân, nông thôn tại địa phương với những dấu ấn đậm nét từ hội viên nông dân huyện nhà. 

Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi như ông Võ Văn Chiếu góp phần rất lớn trong sự phát triển của hội nông dân các cấp ở huyện.

Theo ông Trần Văn Nghiêm, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phụng Hiệp, trong 5 năm qua, từ các phong trào nông dân huyện nhà đã thu nhiều kết quả phấn khởi, số lượng nông dân tham gia vào tổ chức hội ngày càng đông. Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, góp vốn xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân đều hoàn thành theo kế hoạch.

Đến nay, Hội Nông dân huyện Phụng Hiệp đã có 28.724 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 15 cơ sở hội với 129 chi hội và 538 tổ hội. Thực hiện phương châm hướng về cơ sở, ngay từ đầu nhiệm kỳ, đơn vị không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chủ động, sáng tạo, linh hoạt, lựa chọn đúng, chính xác những nhiệm vụ trọng tâm để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả.

Trong đó, Hội chú trọng công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy từ huyện đến cơ sở và quan tâm việc thu hút nông dân tham gia vào tổ chức hội bằng các hình thức, như: Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và sinh hoạt; lồng ghép các nội dung hoạt động với các câu lạc bộ, tư vấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật... Trong 5 năm qua, Hội đã phát triển mới 8.894 hội viên, đạt tỷ lệ cao so với nghị quyết đề ra.

Ông Bùi Thanh Tấn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Cây Dương, cho biết: “Thời gian qua, Ban Chấp hành Hội Nông dân thị trấn luôn tìm tòi, đổi mới phương thức hoạt động nhằm huy động được sự quan tâm, ủng hộ tham gia của nông dân. Nhiều hội viên, nông dân của thị trấn đã mạnh dạn đầu tư vào những mô hình sản xuất theo hướng chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường, nhờ đó đời sống của hội viên, nông dân không ngừng được cải thiện và có điều kiện đóng góp cho các công trình phúc lợi tại địa phương”.

Ông Nguyễn Văn Thôi, ở ấp Mỹ Hòa, thị trấn Cây Dương, chia sẻ: “Khi tôi được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật do Hội Nông dân thị trấn tổ chức, bản thân đã có thêm kiến thức và kinh nghiệm để áp dụng vào mô hình sản xuất của gia đình nên hiệu quả sản xuất khá cao, gia đình rất phấn khởi”.

Đi qua nhiều vùng nông thôn ở Phụng Hiệp, chúng tôi được các nông dân cho biết, nhờ áp dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất mà sản lượng các loại cây trồng không ngừng tăng lên. Một số mô hình điểm được hình thành phát triển, đạt hiệu quả kinh tế cao đang được nhân rộng, như: Mô hình trồng cam xoàn, bưởi da xanh ở xã Phương Phú; mô hình nuôi dê ở xã Hòa An; trồng mãng cầu xiêm ở xã Hòa Mỹ; nhãn Ido ở xã Thạnh Hòa…

Lão nông Võ Văn Chiếu (Tám Chiếu), ở ấp Phụng Sơn A, xã Tân Long, là hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền.

Ngồi nhâm nhi ngụm trà, ông Chiếu cho biết, cách đây 5 năm, khi cây lúa mang lại hiệu quả không cao, lúc đó ông cũng rất đắn đo trong việc tìm hướng đi mới phù hợp, sau đó ông đã mạnh dạn chuyển toàn bộ diện tích lúa sang trồng cam sành và mít Thái siêu sớm.

Với sự cần mẫn của mình, ông đã vun bón cho vườn cây ngày một tốt tươi. Hiện nay, mỗi năm vườn cam và mít cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Ông Tám Chiếu bộc bạch: “Trước đây, làm lúa thì theo mùa vụ nhưng khi chuyển qua trồng cam và mít thì tôi cũng có chút lo lắng. Bởi bản thân vừa làm nhiệm vụ bí thư chi bộ, vừa làm kinh tế sợ cả hai không chu toàn. Tuy nhiên, đi vào thực tế sản xuất thì lại khác, quan trọng là mình biết sắp xếp công việc phù hợp. Hiện nay, những ngày bình thường tôi vẫn bố trí thời gian cho công việc ở ấp, còn thứ bảy, chủ nhật thì sẽ chăm sóc vườn cam. Nhờ vậy mà cả hai công việc đều hoàn thành tốt”.

Không chỉ làm giàu cho mình, khi xây dựng thành công mô hình, những hội viên nông dân sản xuất giỏi như ông Tám Chiếu còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho cán bộ, đảng viên trong ấp cũng như  hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật cho bà con tại địa phương.

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế cho hội viên, trong nhiệm kỳ qua, hội nông dân các cấp trong huyện còn thực hiện tốt phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới” với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Đơn cử như các cấp hội đã vận động hội viên nông dân tham gia xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường, cụ thể là tổ thu gom bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật với hơn 145 thành viên; vận động hội viên nông dân hiến đất và đóng góp tiền để xây dựng, sửa chữa cầu, làm đường với số tiền trên 46 tỉ đồng… Nhờ sự giúp sức của hội viên nông dân mà đến nay toàn huyện Phụng Hiệp đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh…

Có thể nói, 5 năm là khoảng thời gian không dài, nhưng bằng sự năng động, sáng tạo trong công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao, Hội Nông dân huyện Phụng Hiệp thực sự đã trở thành “mái nhà chung” của hội viên nông dân, qua đó nâng cao vị thế của hội, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền xây dựng huyện Phụng Hiệp ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>