Hàng trăm triệu người bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thiên tai

28/12/2022 | 06:18 GMT+7

Thiên tai hoành hành khắp nơi trên thế giới khiến nhiều người lâm vào cảnh khốn khó.

Một chiếc xe ủi tuyết bị mắc kẹt trên đường sau khi bão mùa Đông đổ bộ vào vùng Buffalo ở Amherst, bang New York, Mỹ ngày 25-12. Ảnh: Reuters

Tại một số quốc gia như Mỹ, Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc, cuộc sống của hàng trăm triệu người dân đang bị gián đoạn nghiêm trọng do ảnh hưởng từ những trận tuyết rơi kỷ lục.

Theo Đài CNN, tính đến ngày 26-12, số người chết vì bão tuyết ở Mỹ tăng lên 49 người, các nạn nhân được ghi nhận tại 9 bang. Trong đó, tại New York số người chết đã lên đến 27, tăng 14 người so với thống kê đêm trước đó. Các trường hợp tử vong phần lớn là người bị kẹt trong ôtô, kẹt ngoài trời tuyết hoặc gặp vấn đề về tim mạch khi đang dọn tuyết.

Các quan chức Mỹ cho rằng, nguyên nhân gây ra các vụ tử vong là tai nạn xe hơi, ngã cây, chịu nhiệt độ quá lạnh. Tất cả nguyên nhân này đều liên quan đến cơn bão tuyết đang hoành hành. Cụ thể, hơn 315.000 gia đình và doanh nghiệp bị mất điện vào đêm Giáng sinh. Hàng chục ngàn chuyến bay đã bị hoãn, hủy trong thời gian nghỉ lễ. Khoảng 60% dân số Mỹ đã được khuyến cáo hoặc cảnh báo mối nguy hiểm từ nhiệt độ xuống thấp. Một số nơi rét nghiêm trọng có nguy cơ đe dọa tính mạng những người bị kẹt trên đường vì thời tiết xấu.

Còn tại Canada, người dân cũng trải qua một kỳ Giáng sinh với tình cảnh hỗn loạn ở các sân bay bị ảnh hưởng do bão tuyết nghiêm trọng. Ở những sân bay lớn các vùng như Ontario, Quebec và B.C., các chuyến bay đồng loạt bị hủy. Các đoạn đường cao tốc của các tỉnh buộc phải phong tỏa do điều kiện lái xe nguy hiểm, ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch trong kỳ nghỉ của nhiều người Canada.

Trong khi đó, tại châu Á, Hàn Quốc cũng trải qua những ngày lạnh nhất trong mùa Đông năm nay khi nhiệt độ ở vùng núi tỉnh Gangwon đo được hạ xuống mức thấp -26,3 độ C. Nhiệt độ ghi nhận ở thủ đô Seoul cùng ngày là -13,6 độ C. Theo Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA), một đợt lạnh giá kèm theo tuyết rơi dày đặc đã làm gián đoạn các chuyến bay và gây tai nạn xe hơi trên đường đóng băng ở nhiều nơi cả nước. Nhiều trường học ở tỉnh Bắc Jeolla đã điều chỉnh giờ đến trường hoặc tổ chức học trực tuyến trước mối nguy hiểm tuyết rơi dày đặc trên đường.

Tại Nhật Bản, đợt tuyết rơi dày từ ngày 17-12 vào các vùng phía Bắc đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và hơn 90 người khác bị thương. Trong khi đó, hàng trăm gia đình phải chịu cảnh mất điện và sống trong giá lạnh. Nhiều người tử vong do ngã xuống khi đang dọn tuyết trên mái nhà hoặc bị chôn vùi dưới lớp tuyết dày sau khi trượt khỏi mái nhà. Các văn phòng thành phố kêu gọi người dân thận trọng khi dọn tuyết và không làm việc một mình. Các vùng phía Đông Bắc Nhật Bản ghi nhận lượng tuyết rơi gấp ba lần mức trung bình trong những mùa Đông trước.

Còn tại Philippines, mưa lớn liên tiếp trong 2 ngày cuối tuần gây ngập lụt, lở đất trên các đảo lớn của nước này làm ít nhất 8 người thiệt mạng, gần 10.000 hộ gia đình mất nhà cửa, gần 46.000 người phải sơ tán. Nhiều khu vực bị cắt điện, nước và người dân phải đón Giáng sinh trong các lều bạt tạm bợ. Ở một số nơi, đất đá và các mảnh vỡ lớn trôi nổi, chất đống trên quốc lộ khiến giao thông gián đoạn.

Theo giới khoa học, thiên tai liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới là do hệ lụy của biến đổi khí hậu. Tình trạng tồi tệ này sẽ còn xảy ra trên diện rộng nếu như các quốc gia tiếp tục khai thác rừng, quặng mỏ bừa bãi và lảng tránh trách nhiệm bảo vệ môi trường.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>