Nguy cơ Somalia rơi vào tình trạng nhân đạo thảm khốc

23/12/2022 | 09:12 GMT+7

Thiếu đói kéo dài đang khiến Somalia có nguy cơ rơi vào thảm họa nhân đạo thảm khốc.

Người dân xếp hàng chờ nhận lương thực cứu trợ tại trại tị nạn ở Baidoa, Somalia. Ảnh: AFP

Đại diện Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) tại Somalia, ông Etienne Peterschmitt cho biết, đã cảnh báo về tình hình nhân đạo thảm khốc ở Somalia với nạn đói đang đến rất nhanh. FAO cho rằng, mức độ hỗ trợ nhân đạo đang giúp ngăn chặn những hậu quả cực đoan, nhưng không đủ để ngăn chặn nguy cơ nạn đói kéo dài nhiều tháng ở quốc gia này.

Tuy nhiên, FAO cho biết vẫn còn thời gian để xoay chuyển tình thế bằng cách giải quyết các nhu cầu trước mắt của các cộng đồng ở nông thôn, vốn nằm trong số những nhóm có nguy cơ cao nhất phải đối mặt với nạn đói.

Phân tích về báo cáo mang tên Phân loại Giai đoạn An ninh Lương thực Tích hợp (IPC) được Liên Hiệp Quốc (LHQ) hậu thuẫn và công bố mới đây, đã ghi nhận mức tử vong gia tăng ở một số khu vực dễ bị tổn thương nhất.

Trên cơ sở thực tế đang diễn ra ở Somalia, LHQ dự báo từ tháng 1 đến tháng 3-2023, sẽ có 1,9 triệu người ở Somalia dự kiến sẽ ở trong tình trạng thiếu đói giai đoạn 4 (khẩn cấp). Con số này được dự báo tăng lên 2,7 triệu người từ tháng 4 đến tháng 6-2023.

Phân tích cảnh báo rằng có tới 727.000 người có thể phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng vào tháng 6-2023, nghĩa là chết vì đói.

Đại diện FAO tại Somalia, ông Peterschmitt cho biết cần phải hành động thực tế để giúp các cộng đồng ở Somalia đáp ứng được các nhu cầu trước mắt, điều chỉnh sinh kế và xây dựng khả năng phục hồi khi đối mặt với khủng hoảng khí hậu và các cú sốc kinh tế, cũng như chuẩn bị cho các cộng đồng này đối mặt với bất kỳ điều gì có thể xảy ra trong tương lai.

Tuy nhiên, FAO cảnh báo rằng thế giới sẽ không bao giờ có thể thay đổi mô hình nạn đói cùng cực đang diễn ra ở Somalia, nếu không tiến hành đầu tư quy mô lớn vào khả năng phục hồi và hỗ trợ sinh kế cho người dân nước này.

Somalia đang trên bờ vực của nạn đói trong những tháng gần đây do hạn hán lịch sử gây ra bởi 5 mùa mưa thiếu nước liên tiếp, giá lương thực tăng vọt và xung đột gia tăng.

Trước đó, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) công bố báo cáo đánh giá mới nhất cho thấy, viện trợ nhân đạo và hỗ trợ từ các cộng đồng địa phương đã giúp ngăn chặn nạn đói khủng khiếp ở Somalia trong năm nay, nhưng tình hình vẫn ở mức “thảm họa”.

Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ (WFP), cho biết họ cần 1,27 tỉ USD trong 6 tháng tới để ứng phó với hạn hán nghiêm trọng đang tàn phá 3 quốc gia vùng Sừng châu Phi, trong đó có Somalia nhưng các khoản đóng góp của các quốc gia lại rất thấp so với nhu cầu.

Hiện Mỹ đã thông báo sẽ đóng góp thêm 411 triệu USD vào viện trợ khẩn cấp lương thực và các cứu trợ khác cho Somalia, nâng mức đóng góp viện trợ của nước này cho Somalia trong năm nay lên 1,3 tỉ USD.

Theo FAO, hơn 24 triệu USD tiền mặt, cùng với hỗ trợ sinh kế, đã được cung cấp cho các cộng đồng nông thôn dễ bị nạn đói nhất. FAO có kế hoạch tiếp cận hơn 1 triệu người trong những tháng tới và vẫn cần thêm các quỹ bổ sung cho hoạt động nhân đạo tại Somalia.

Giới quan sát nhận định, nếu các khoản cứu trợ nhân đạo không kịp thời đến với người dân thì Somalia chắc chắn sẽ rơi vào thảm cảnh nhân đạo tồi tệ nhất.

Số người ở Somalia phải đối mặt với nạn đói là 7,8 triệu người, tức khoảng một nửa dân số của quốc gia này, trong khi khoảng một triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa để tìm kiếm thức ăn và nước uống. 

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>