Quốc tế phản đối vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

23/11/2022 | 07:44 GMT+7

Việc Triều Tiên liên tục phóng thử tên lửa đạn đạo đã khiến Hàn Quốc lo lắng và lên tiếng kêu gọi quốc tế vào cuộc.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-17 ngày 18-11. Ảnh: YONHAP

Mới đây, Triều Tiên đã phóng một tên lửa ICBM Hwasong-17, được cho là có thể mang nhiều đầu đạn và có tầm bắn khoảng 15.000km, đủ xa để vươn tới Mỹ.

Triều Tiên hôm 19-11 cũng đã xác nhận vụ phóng tên lửa này. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 được phóng từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng đã bay được gần 1.000km trong 4.135 giây ở độ cao hơn 6.000km và rơi xuống vùng biển quốc tế. KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, vụ phóng đã tái khẳng định khả năng mạnh mẽ và đáng tin cậy của nước này trong đối phó với mọi mối đe dọa hạt nhân.

Trước đó, tờ Rodong Sinmun - Cơ quan ngôn luận của đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên - tuyên bố trong một bài xã luận rằng Bình Nhưỡng đã phát triển ICBM mạnh nhất hành tinh. Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tăng cường vũ khí hạt nhân trừ phi Mỹ rút lại “các chính sách thù địch” đối với Triều Tiên.

Còn theo giáo sư Yang Moo-jin tại Hàn Quốc, chuyên nghiên cứu về Triều Tiên, cho biết: “Vụ phóng được xem là lần sửa chữa cho vụ phóng hôm 3-11, bị nghi là thất bại. Nó cho thấy Hwasong-17 đã được cải tiến về mặt công nghệ. Ngoài ra, về mặt chiến lược quân sự, nó chứng minh rằng, Triều Tiên sẽ hành động thực tế, chứ không phải là những lời nói sáo rỗng, phản ứng lại các hành động răn đe mở rộng của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản”.

Vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên đã gây phản ứng mạnh từ Mỹ và các đồng minh. Trả lời tại cuộc họp báo, điều phối viên về truyền thông chiến lược của Nhà Trắng John Kirby cho biết, tên lửa do Triều Tiên phóng gần đây, với tầm bắn được cho là có thể vượt qua Thái Bình Dương song không đặt ra mối đe dọa đối với nước Mỹ. Tuy nhiên, phía Mỹ khẳng định, vụ phóng mới nhất của Triều Tiên là loại tên lửa tầm xa, có thể tấn công nhiều quốc gia. Theo đề nghị của Mỹ, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) nên họp về vấn đề này.

Cùng thời gian này, tại trụ sở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ở Seoul, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ đã tổ chức cuộc họp lần thứ nhất của Nhóm công tác đối phó tên lửa Hàn - Mỹ (CMWG). Theo đó, Mỹ và Hàn Quốc khẳng định sẽ tăng cường cơ chế phối hợp giữa hai cơ quan, đẩy nhanh hơn nữa hợp tác chính sách nhằm tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa.

Người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc Kim Joon Rak nhấn mạnh: “Vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 của Triều Tiên là hành động gây hấn và mối đe dọa đối với hòa bình và sự ổn định trên Bán đảo Triều Tiên cũng như cộng đồng quốc tế. Nó là sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an vì vậy chúng tôi kịch liệt phản đối, kêu gọi Triều Tiên dừng ngay hành động này”.

Trong một động thái liên quan, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng yêu cầu Nga và Trung Quốc “hợp tác hơn nữa” để ngăn chặn Triều Tiên tiến hành thêm các vụ thử tên lửa và giúp đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đối thoại.

Trước tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết, Trung Quốc đang theo dõi sát diễn biến tình hình. Bà Mao Ninh kêu gọi các bên duy trì hòa bình và sự ổn định trên Bán đảo Triều Tiên bởi điều này sẽ mang lại lợi ích cho cộng đồng quốc tế.

Mới đây, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã công bố những mục tiêu và nguyên tắc để xúc tiến “Kế hoạch táo bạo” trong chính sách đối với Triều Tiên của chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol. Theo đó, kế hoạch này sẽ tiến hành 3 giai đoạn bằng việc Seoul hỗ trợ kinh tế, phát triển cơ sở hạ tầng cho Bình Nhưỡng để hai miền Triều Tiên xích lại gần nhau và tiến đến bình thường hóa quan hệ Mỹ - Triều thông qua ký kết hiệp định hòa bình chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Về mặt lý thuyết nghe có vẻ dễ dàng thực hiện, tuy nhiên thực tế giữa Triều Tiên và Mỹ với các nước đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản có quá nhiều bất đồng nên kế hoạch của Hàn Quốc khó có thể triển khai và biến thành hiện thực.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>