Sau động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Nguy cơ IS trỗi dậy

14/02/2023 | 18:39 GMT+7

Nhiều quốc gia lo tập trung cứu trợ nhân đạo cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau trận động đất sẽ là khoảng trống để IS trỗi dậy và khủng bố.

Phụ nữ và trẻ em chuẩn bị rời khỏi trại al-Hol, nơi tạm giữ thân nhân của các đối tượng bị tình nghi là thành viên IS, ở Hasakeh (Syria), ngày 14-8-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Giới chức an ninh Syria, cho rằng thảm họa động đất mới đây tại nước này và Thổ Nhĩ Kỳ là cơ hội để các nhóm khủng bố trỗi dậy tập hợp lực lượng và gây ra các vấn đề về an ninh.

Theo đó, Syria đánh giá cuộc khủng hoảng nhân đạo đang tạo ra khoảng trống an ninh đối với khu vực biên giới kéo dài 500km và đây là cơ hội để các tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các tổ chức khủng bố cực đoan khác sẽ trỗi dậy tập hợp lực lượng tiến hành các cuộc khủng bố mới.

Trước đó, truyền thông Trung Đông đã đưa tin về việc khoảng 20 chiến binh thuộc IS đang bị giam giữ tại thành phố Rajo của Syria đã trốn thoát sau khi cơ sở này bị hư hại do động đất xảy ra hôm 6-2 vừa qua. Nhà tù này chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 5km và đang giam giữ 2.000 tù nhân, trong đó có 1.300 phần tử IS. Nguồn tin cho biết: “Sau trận động đất, nhà tù Rajo bị hư hại và các tù nhân bắt đầu nổi loạn rồi giành kiểm soát một phần nhà tù, đồng thời có khoảng 20 tù nhân là chiến binh của IS đã trốn thoát”.

Cũng theo quan chức Syria, tất cả các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang được huy động để khắc phục hậu quả của thảm họa động đất nên có khả năng lơ là công tác bảo đảm an ninh. Đây là cơ hội để các phần tử IS thâm nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ thông qua những dòng người là nạn nhân của trận động đất.

Bên cạnh đó, các nhóm tay súng người Kurd ở Đông Bắc Syria - vốn bị Ankara đặt ngoài vòng pháp luật - cũng có thể coi đây là thời cơ để trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ.

Còn nhớ, hồi cuối năm 2022, IS đã tấn công nhằm vào 3 phương tiện gần một mỏ dầu ở tỉnh Deir Ezzor, miền Đông Syria làm ít nhất 10 công nhân thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây báo cáo của Liên Hiệp Quốc (LHQ) nêu rõ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K) (một nhánh của IS tại Afghanistan) “đã đe dọa tiến hành những cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các đại sứ quán của Trung Quốc, Ấn Độ và Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Afghanistan nhằm làm suy yếu mối quan hệ giữa chính quyền Taliban với các quốc gia trong khu vực.

Cũng theo LHQ, ISIS-K muốn làm suy yếu Taliban bằng cách cắt đứt quan hệ với các nước trong khu vực, những quốc gia mà Taliban đang cố gắng phát triển quan hệ nhằm thiết lập vị trí cầm quyền hợp pháp của phong trào này ở Afghanistan.

Theo thông báo của Bộ Tư lệnh Miền trung Mỹ (CENTCOM), trong năm 2022, Mỹ và đồng minh đã tiêu diệt 466 tay súng IS ở Syria và 220 tên ở Iraq. Tổng cộng 374 thành viên của tổ chức khủng bố cũng bị bắt giữ tại hai nước trong giai đoạn này.

Sau khi trỗi dậy và phát triển nhanh chóng ở Iraq và Syria năm 2014 với việc kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn, IS đã sụp đổ cũng nhanh không kém. IS đã bị đánh bại ở Iraq vào năm 2017 và ở Syria hai năm sau đó. Tuy nhiên, tàn dư các phần tử của nhóm Hồi giáo cực đoan này vẫn thực hiện các cuộc tấn công ở cả hai quốc gia trên và tuyên bố đứng sau những vụ tấn công ở nhiều nơi trên thế giới. Mặt khác, IS đã và đang xây dựng lực lượng ở nhiều nơi trên thế giới nhằm tìm cơ hội sẽ tái diễn khủng bố như trước đây.

Do vậy, nguy cơ IS sẽ trỗi dậy sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria là hoàn toàn có cơ sở.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>