Vụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc: Nga kêu gọi NATO họp khẩn

14/02/2023 | 11:08 GMT+7

Nga cho rằng NATO nên tổ chức cuộc họp khẩn để thảo luận về những phát hiện gần đây liên quan vụ nổ tại đường ống Dòng chảy phương Bắc vào tháng 9-2022.

Các vị trí rò rỉ trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Đồ họa: GUARDIAN

Cụ thể, vào ngày 12-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nên tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về những phát hiện gần đây liên quan đến vụ nổ hồi tháng 9-2022 tại hệ thống đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc.

Trên nền tảng nhắn tin Telegram, người phát ngôn Zakharova tuyên bố đã có động cơ của vụ nổ đường ống cũng như bằng chứng gián tiếp mà các nhà báo thu được, do đó yêu cầu NATO triệu tập khẩn hội nghị thượng đỉnh.

Seymour Hersh, nhà báo điều tra kỳ cựu của Mỹ, ngày 8-2 đăng trên trang blog Substack rằng vào tháng 6-2022, thợ lặn hải quân Mỹ đã lợi dụng diễn tập BALTOPS 22 của NATO để cài thuốc nổ điều khiển từ xa dưới đường ống Nord Stream. Các vụ nổ xảy ra sau đó 3 tháng đã phá hủy 3 ống dẫn.

Theo Hersh, ông Biden quyết định cho phá hoại Dòng chảy phương Bắc sau hơn 9 tháng bí mật thảo luận với đội ngũ an ninh quốc gia của mình. Nhà báo Hersh cũng dẫn một nguồn tin khẳng định Na Uy đóng vai trò chính trong hỗ trợ Mỹ tổ chức cuộc tấn công này.

Bốn vị trí rò rỉ trên 2 đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 được phát hiện cuối tháng 9-2022. Hai vị trí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Thụy Điển và 2 nằm trong EEZ của Đan Mạch. Nord Stream 1 là đường ống dẫn khí đốt lớn nhất từ Nga sang Đức qua biển Baltic, gồm 2 đường ống chạy song song với công suất mỗi bên là 27,5 tỉ m3 mỗi năm. Dòng chảy khí đốt qua Nord Stream 1 bị ngừng hoàn toàn từ đầu tháng 9, sau thời gian bảo dưỡng định kỳ của Nga. Nord Stream 2 hoàn thành cuối năm 2021, nằm gần như song song với Nord Stream 1, giúp tăng gấp đôi nguồn cung khí đốt từ Nga sang Đức lên 110 tỉ m3 mỗi năm. Tuy nhiên, Berlin đã hoãn vô thời hạn cấp giấy phép cho Nord Stream 2 hồi tháng 2-2022, trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Cơ quan An ninh Thụy Điển (SAPO) phát hiện dấu vết thuốc nổ còn sót lại ở khu vực đường ống Nord Stream bị rò rỉ. Cuộc điều tra chung Thụy Điển - Đan Mạch kết luận sơ bộ rằng các vụ nổ liên quan hành vi “phá hoại có chủ đích”, nhưng chưa công bố bên chịu trách nhiệm trong vụ nổ. Nga nhiều lần tuyên bố phương Tây đứng sau các vụ nổ, song không cung cấp bằng chứng.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 12-2 cũng đã nói rằng giới chức Mỹ thừa nhận họ đứng sau loạt vụ nổ tại hệ thống đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) chạy ngầm dưới biển.

Liên quan vụ việc này, Trung Quốc kêu gọi Mỹ giải thích với thế giới sau khi xuất hiện thông tin nói rằng nước này đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream. “Nếu báo cáo của ông Hersh là đúng, đây là hành vi không chấp nhận được và phải quy trách nhiệm. Mỹ nên đưa ra lời giải thích có trách nhiệm với thế giới”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói ngày 10-2.

Về phần mình, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ tuyên bố, thông tin trên của nhà báo Hersh là “hoàn toàn hư cấu”. Người phát ngôn của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) gọi những thông tin này là “hoàn toàn sai sự thật”.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>