WHO: 90% dân số thế giới có sức đề kháng nhất định với Covid-19

05/12/2022 | 19:06 GMT+7

Theo WHO, trên quy mô toàn cầu, 90% dân số thế giới đã có sức đề kháng nhất định với Covid-19 thông qua tiêm phòng hoặc từng mắc bệnh trước đó.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Bắc Kinh, ngày 6-8. Ảnh: AP

Tuy nhiên, WHO cũng cảnh báo, dù giai đoạn khẩn cấp của đại dịch đã gần kết thúc nhưng thế giới vẫn không thể chủ quan, bởi các lỗ hổng trong giám sát, xét nghiệm, tiêm phòng có thể tạo điều kiện cho biến chủng mới xuất hiện với mức độ nguy hiểm cao hơn Omicron hiện nay.

Hiện có khoảng 500 biến thể phụ khác nhau của Omicron với khả năng lây truyền cao và “lẩn tránh” được hệ miễn dịch đang lưu hành trên toàn cầu.

Tổng Giám đốc WHO cảnh báo thêm: “Chúng ta gần như có thể nói rằng giai đoạn khẩn cấp của đại dịch đã kết thúc, nhưng chúng ta vẫn chưa đến đó. Những lỗ hổng trong giám sát, xét nghiệm, giải trình tự gen và tiêm chủng đang tiếp tục tạo điều kiện hoàn hảo cho một biến thể mới đáng lo ngại xuất hiện và có thể gây tử vong đáng kể”.

Bình luận về cách giải quyết những lỗ hổng toàn cầu trong việc tiêm chủng, Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO Maria Van Kerkhove cho biết, cơ quan này muốn các chính phủ trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Trung Quốc, tập trung vào việc tiếp cận những người có nguy cơ, điển hình như những người trên 60 tuổi và người mắc bệnh tiềm ẩn.

Dù vậy, theo Đài Fox News, việc chính quyền Trung Quốc quyết định nới lỏng các yêu cầu xét nghiệm Covid-19 và những quy tắc kiểm dịch ở một số thành phố đã phần nào khiến dư luận cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Hàng trăm triệu người đang chờ đợi sự thay đổi dự kiến trong chính sách chống dịch của Trung Quốc sau nhiều tháng siết chặt.

Giám đốc phụ trách các trường hợp khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan cho biết, việc Trung Quốc đang điều chỉnh các chiến lược kiểm soát Covid-19 hiện tại là điều đáng khích lệ. Bản thân ông hy vọng rằng Trung Quốc sẽ có một chiến lược mạch lạc và rõ ràng, giúp cân bằng giữa việc kiểm soát vi-rút SARS-CoV-2 với sinh kế và phúc lợi của người dân.

Nhiều thành phố của Trung Quốc, bao gồm cả thủ phủ Urumqi của Tân Cương, đã tuyên bố nới lỏng các biện pháp hạn chế chống dịch Covid-19.

Urumqi, thủ phủ của khu vực Tân Cương, sẽ mở lại các trung tâm thương mại, chợ, nhà hàng và các địa điểm khác từ ngày 5-12, chấm dứt tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt sau nhiều tháng, các nhà chức trách Trung Quốc cho biết.

Trong khi đó, nhiều thành phố khác đã thông báo nới lỏng phong tỏa, yêu cầu xét nghiệm và các quy định kiểm dịch.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan, lãnh đạo giám sát các nỗ lực chống Covid-19 ở quốc gia này, tuần trước cho biết, khả năng gây bệnh của vi-rút SARS-CoV-2 đang dần suy yếu, một sự thay đổi trong thông điệp chống dịch của nước này, phù hợp với những gì nhiều cơ quan y tế trên thế giới đã nói trong hơn một năm qua.

Trung Quốc chuẩn bị thông báo tiếp tục nới lỏng những yêu cầu xét nghiệm trên toàn quốc, cũng như cho phép các trường hợp dương tính với Covid-19 và những người tiếp xúc gần được cách ly tại nhà trong một số điều kiện nhất định.

Hiện tại, việc nới lỏng các hạn chế đã được triển khai ở mức độ khác nhau tùy điều kiện từng địa phương trên toàn quốc.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>