Điểm sáng công tác giảm nghèo

09/10/2019 | 07:36 GMT+7

Thị xã Ngã Bảy là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất tỉnh. Để có được thành quả này, phải kể đến sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự nỗ lực của người dân...

Ông Trương Hoàng Hai, ở ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành, năm nay đã 72 tuổi và tự tin đăng ký thoát nghèo trong năm 2019.

Chú trọng mô hình xóa trắng hộ nghèo ở các ấp

Ở tuổi 72, ông Trương Hoàng Hai, vẫn thường trồng hoa ven đường ngay trước nhà ở ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành. Năm nay, ông Hai trồng hoa nhiều hơn mấy năm trước, như để cho thấy niềm vui sắp được thoát nghèo. Ông là một trong 5 hộ nghèo ở ấp Ba Ngàn A tự xin thoát nghèo trong năm 2019.

Ông Hai chia sẻ: “Tôi là hộ nghèo tròm trèm chục năm. Tại con đông, nhưng các con ra riêng tư, nên sống một mình, thời gian trước khó khăn, tôi lại bị bệnh tai biến tưởng không còn sống được nữa, sau đó nhờ thuốc men, vật lý trị liệu, nay đã đỡ lắm, có sức trồng hoa, trồng rau màu ven hai bên đường, điều kiện sống tốt lên, nhà cửa ổn nên xin thoát nghèo luôn”.

Ông mới bán mận lá được 20 triệu đồng, đủ kinh phí để trang trải, phòng hờ khi bệnh tật. “Khi tôi nói với con cháu về việc xin trả lại sổ hộ nghèo cho chính quyền địa phương, tất cả đều ủng hộ. Các con mới bàn là mỗi tháng mỗi đứa góp 200.000 đồng gửi cho tôi. Vậy 9 đứa con là được 1,8 triệu đồng, tính ra thu nhập hơn hộ nghèo rồi”, ông Hai bày tỏ.

Đang nhận tiền hỗ trợ tiền điện tại Nhà văn hóa ấp Ba Ngàn A, bà Nguyễn Thị Thêm, đã 80 tuổi, cũng là hộ đăng ký thoát nghèo trong năm 2019 này, hồ hởi cho biết: “Tôi thấy mình có thể thoát nghèo thì đăng ký. Tôi hiện sống một mình, đứa con trai có gia đình riêng đi làm ở xa lâu lâu gửi cho tiền này kia. Đất cho mướn 1 năm được 20 triệu đồng, chứ hồi trước làm ên thì không có huê lợi gì nhiều. Tôi sẵn có “nghề” hái rau vườn đi bán, ngày nào đắt cũng hơn trăm ngàn đồng à. Vậy là có đồng vô đồng ra. Nhà tôi ở trước đây là nhà tình thương, hồi tháng 4 vừa rồi được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng mới, vậy là nhà cửa ngon lành rồi. Vậy là đăng ký thoát nghèo luôn”.

Cùng với hộ ông Hai, bà Thêm, 3 hộ khác cũng đăng ký thoát nghèo trong năm nay, giúp ấp Ba Ngàn A xóa trắng hộ nghèo trên địa bàn, là một trong những ấp đầu tiên của xã đạt thành quả này, góp phần giữ vững thành tích xã nông thôn mới nâng cao.

Ông Hồ Văn Điền, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Thành, cho biết: “Giảm nghèo bền vững không phải là việc làm một ngày một bữa, mà là sự trợ giúp hỗ trợ lâu dài, nhất là với những hộ neo đơn hoặc không có đất đai sản xuất. Việc khảo sát phải kỹ càng, nếu thấy triển vọng thoát nghèo, thì từ đầu năm hoặc cuối năm trước mới đưa vào diện thoát nghèo. Chúng tôi không chạy theo thành tích, khi đủ điều kiện mới thoát nghèo. Toàn xã có 57 hộ nghèo, dự kiến sẽ thoát nghèo 32 hộ trong năm nay”.

Cùng giảm nghèo bền vững

Dù tỷ lệ hộ nghèo trên toàn địa bàn thị xã Ngã Bảy hiện thấp nhất tỉnh, chưa đầy 2%, nhưng đa phần những hộ nghèo còn lại đều không dễ thoát nghèo. Bởi vậy, xây dựng nhà và tạo sinh kế cho các hộ dân nghèo là cách để giúp giảm nghèo bền vững.

Trong căn nhà lá đơn sơ, chị Phạm Thị Thủy Tinh, ở ấp Láng Sen, xã Hiệp Lợi, vừa đi làm công nhân về, chia sẻ: “Mới được địa phương giới thiệu việc làm ở công ty da giày, công việc cho thu nhập tương đối ổn định. Đó giờ hai vợ chồng bôn ba nhiều nơi để làm ăn, nhưng không thành công. Nay về địa phương cha mẹ cho nền nhà, chồng ở nhà mướn ruộng trồng mía, trồng màu, tôi đi làm công nhân, nuôi 3 đứa con ăn học. Mới đây, có nghe mấy anh ở ấp và xã nói xét cất cho căn nhà tình thương, hai vợ chồng mừng lắm”.

Không chỉ riêng gia đình chị Thủy Tinh, những gia đình khác còn trong độ tuổi lao động, đều được cán bộ ấp Láng Sen thông qua xã để giới thiệu những việc làm phù hợp. Bởi vậy, những hộ dân nghèo còn trong độ tuổi lao động ở ấp hầu như đã được giới thiệu đi làm công nhân ở các công ty trên địa bàn của thị xã hoặc Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A). Ông Diệp Thắng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Láng Sen, cho biết: “Ở ấp còn 11 hộ nghèo và 36 hộ cận nghèo, là ấp có tỷ lệ nghèo, cận nghèo nhiều của xã. Thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã có sự liên hệ về trên, bên cạnh hỗ trợ nhà ở, còn hỗ trợ cây, con giống giúp những hộ nghèo sinh kế làm ăn thoát nghèo”.

Chia sẻ về mục tiêu thoát nghèo bền vững, ông Huỳnh Ngọc Tấn, Chủ tịch UBND xã Hiệp Lợi, nhấn mạnh: “Xã còn 40 hộ nghèo và 88 hộ cận nghèo. Riêng hộ nghèo năm nay chỉ tiêu thị xã giao là 18 hộ. Ngay từ đầu năm, 6 ấp trên địa bàn xã đã có 16 hộ đăng ký thoát nghèo, theo chỉ tiêu thì thiếu 2 hộ. Từ đầu năm căn cứ vào kế hoạch giảm nghèo, các ấp cũng nỗ lực đề xuất các giải pháp hỗ trợ thoát nghèo cho những hộ dân khác, nên hy vọng chỉ tiêu 18 hộ thoát nghèo, tương đương 0,8%, sẽ đạt”.

Toàn thị xã Ngã Bảy hiện còn tổng cộng 308 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,90%. Năm nay, dự kiến sẽ thoát nghèo 1%, tương đương 160 hộ. Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Bảy Phạm Văn Nhỏ cho biết, trên tinh thần khách quan, công tâm, minh bạch, phòng đã tham mưu UBND thị xã Ngã Bảy ban hành kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thị xã năm 2019, đã yêu cầu tất cả các địa phương, thực hiện rà soát phải đúng quy trình, đảm bảo chính xác, dân chủ, công khai, công bằng và có sự tham gia của người dân. Kết quả phải phản ánh đúng thực trạng đời sống của Nhân dân tại địa phương, tránh tình trạng chạy theo chỉ tiêu, thành tích, phản ánh sai lệch thực tế về tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>