Hộ nghèo cải thiện thu nhập theo mùa tết

09/01/2019 | 08:13 GMT+7

Những tháng cận tết, nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh đã tập trung ươm thêm các giống hoa vạn thọ, hướng dương hoặc trồng thêm bắp... để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Ông Hên phấn khởi khi cây giống được nhiều người ưa chuộng.

Tuy gia đình không có đất canh tác, nhưng tận dụng được khoảng đất trống ven kênh trước nhà, nên mấy tháng gần tết này, ông Thạch Hên, 63 tuổi, là hộ cận nghèo, ở xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, cũng ươm cây giống để bán cho người dân trên địa bàn. Ông Hên nói: “Nhà cũng không có ruộng đất, tranh thủ mấy tháng gần tết không ai mướn đi làm gì, vợ chồng tôi ươm thêm ít cây giống để bán kiếm tiền ăn tết. Theo nhu cầu của bà con, gần tết này tôi chủ yếu ươm đu đủ và ớt thôi. Do tết trồng đu đủ được người ta quan niệm là no đủ, còn ớt để làm kiểng cho đẹp trong ngày tết, bởi vậy hai loại cây này hút hàng lắm. Khoảng mấy tháng trước, tôi bán ngày cũng được mấy trăm cây, còn dạo này gần tết rồi bán ngày được vài chục thôi”. Để có hạt ươm cây giống, thông thường ông Hên sẽ mua đu đủ trái và ớt để lấy hạt, nhờ đó chi phí cũng được tiết kiệm rất nhiều. Hiện tại, đu đủ và ớt được bán với giá 10.000 đồng/chục, trừ hết chi phí mỗi ngày ông Hên cũng sẽ kiếm được từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng.

Không riêng gì hộ ông Hên, mà nhiều tháng nay, bà Trần Thị Hồng, 53 tuổi, hộ cận nghèo ở xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, cũng tập trung ươm các giống hoa như vạn thọ, cúc, hướng dương. Với mức giá khá bình dân chỉ 10.000 - 15.000 đồng/chục tùy loại, nên các loại hoa giống này thời gian qua được rất nhiều người ưa chuộng. Bà Hồng chia sẻ: “Năm nào gần tết, tôi cũng tranh thủ ươm hoa bán tết hết, ở đây gần khu công nghiệp, nên thông thường buổi sáng sớm hoặc chiều công nhân đi làm về ghé mua nhiều lắm. Do bây giờ, rất nhiều người có sở thích tự trồng hoa, mà hoa vạn thọ, hướng dương lại cũng dễ trồng, bởi vậy cây giống ươm ra dễ bán lắm”. Không chỉ bán tại nhà, bà Hồng còn đem cây giống ra bán ở tuyến Quốc lộ 1A để phục vụ nhu cầu cho khách đi đường.

Cũng với mong muốn kiếm thêm nguồn thu nhập vào dịp tết này, dù gia đình không có ruộng đất gì, nhưng chị Phạm Thị Thảo, 40 tuổi, hộ nghèo ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, cũng mượn đất của người quen để trồng bắp. Chị Thảo cho biết: “Vào dịp tết năm trước, tôi chỉ trồng thử vài trăm cây bắp thôi, lúc đó dù chưa bẻ bắp nhưng bà con xung quanh ai cũng dặn, mấy trăm bắp bẻ xong là người ta mua hết luôn. Thấy vậy, năm nay tôi cũng mượn đất của người quen mới trồng mía, để trồng xen thêm ít bắp. Do tết ai cũng muốn mua bắp về ăn hoặc cúng vào ngày giao thừa, nên bắp bán được giá lắm. Mong rằng, vụ bắp tết năm nay sẽ cho năng suất cao, để gia đình tôi có thêm điều kiện sắm vài bộ đồ mới cho mấy đứa con và gia đình có cái tết sung túc hơn”.

Có thể thấy, khi tết đến xuân về là lúc nhà nhà tất bật chuẩn bị để đón tết, thì đây cũng là thời điểm để các hộ nghèo, cận nghèo tranh thủ kiếm thêm ít thu nhập từ cái nghề ươm cây giống. Không biết từ khi nào, nhưng cứ độ khoảng tháng 10, 11 âm lịch, thì những người như ông Hên, bà Hồng hay chị Thảo… lại tất bật chuẩn bị cho một mùa vụ tết với nhiều hy vọng. Hiện nay, dù đa phần các hộ nghèo, cận nghèo thường thiếu tư liệu sản xuất, nhưng với quyết tâm vươn lên không ngừng, họ đã từng bước cải thiện đời sống gia đình bằng chính sức lao động và cách làm sáng tạo của mình. 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>