Phấn khởi vụ dưa hấu tết

05/02/2024 | 06:19 GMT+7

Thời tiết thuận lợi nên bà con trồng dưa hấu trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi bởi dưa hấu tết năm nay trúng mùa, được giá.

Ông Võ Văn Năng bên ruộng dưa hấu đạt chuẩn VietGAP của gia đình.

Không lo đầu ra

Những ngày này, bà con trong Hợp tác xã (HTX) sản xuất dưa hấu đạt chuẩn VietGAP ở xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, đang vô cùng phấn khởi bởi 11ha canh tác dưa hấu của 16 thành viên đều trúng mùa, được giá. Nhiệt tình đón và dẫn chúng tôi đi tham quan ruộng dưa 4ha của gia đình, ông Võ Văn Năng, Giám đốc HTX, tự hào khoe với chúng tôi những trái dưa căng tròn, tươi tốt sẵn sàng thu hoạch. Kinh nghiệm 13 năm trồng dưa hấu theo chuẩn VietGAP, lão nông này chỉ cần nhìn ruộng dưa, màu đất là có để đánh giá được tình trạng phát triển của cây. Vì vậy, dưa ông trồng ra đều rang, trọng lượng mỗi trái dưa dao động từ 3-6kg là chuyện bình thường.

Rảo bước dọc theo ruộng dưa trải dài ngút tầm mắt, ông Năng chỉ chúng tôi cách phân biệt từng loại dưa mà HTX đang canh tác từ giống Mặt trời đỏ, Lộc phát đến dưa hấu ruột vàng, Superman được thị trường ưa chuộng. Theo lời của lão nông này, từ ngày chọn chuyên canh dưa để phát triển kinh tế, các thành viên của HTX không phải bận tâm chuyện đầu ra, bởi đã có doanh nghiệp bao tiêu, cung cấp hạt giống. Giá dưa luôn ổn định và nhỉnh hơn so với thị trường do được canh tác theo quy trình nghiêm ngặt. Dưa hấu ở đây đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh, có mã số vùng trồng, tem nhãn, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ông Võ Văn Năng phấn khởi chia sẻ: “Ngày 23 tháng Chạp là thu hoạch rộ, tới ngày 26 tháng Chạp là dứt điểm. Lúc này, công ty thu mua xô giá 14.000-15.000 đồng/kg. Còn mình lựa cặp, dưa cơi, dưa nhất, đẹp cho người ta chưng thì 17.000-18.000 đồng/kg, HTX trồng dưa chưng cũng nhiều lắm”.

Năm nay thời tiết thuận lợi, lại có kinh nghiệm dày dặn trong chuyện canh tác, không khó lý giải vì sao năm nào dưa tết của HTX cũng “ăn chắc” lợi nhuận. Đó là chưa kể, theo lời ông Năng, HTX của ông là 1 trong 3 đơn vị đầu tiên và hiện là đơn vị duy nhất còn trụ vững của cả nước áp dụng canh tác theo hướng VietGAP, có đầy đủ tem nhãn, OCOP và đạt chuẩn xuất khẩu.

“Năm nay, ăn tết phấn khởi. Mấy cán bộ trên Sở NN&PTNT tỉnh có tính rồi, một công dưa hấu bằng 5 công ruộng trung bình. Lúa năm nay mắc, chứ như giá lúa mấy năm trước, 1 công dưa là làm 10 công lúa không bằng”, ông Năng bày tỏ.

Tiếng lành đồn xa, khách hàng ở nhiều nơi ăn thấy ngon đã liên hệ “chính chủ” để đặt mua dưa chất lượng, có khách hàng ở tận miền Bắc, miền Trung chứ không chỉ gói gọn trong vùng đất phương Nam.

Sản phẩm của 3 nhà

Thành công của HTX sản xuất dưa hấu đạt chuẩn VietGAP ở xã Vĩnh Thuận Tây không phải ngẫu nhiên mà có. Ngoài kinh nghiệm, giống dưa hấu ngon thì theo ông Võ Văn Năng, trong quá trình trồng, mọi thứ dùng cho dây dưa phải được kiểm soát nghiêm ngặt. HTX sử dụng chế phẩm sinh học và phân, thuốc theo danh mục Nhà nước cho phép và trồng theo hướng công nghệ cao do nhà khoa học phổ biến, tập huấn, chuyển giao, hay nói một cách dễ hiểu: Trái dưa là sản phẩm của 3 nhà: Nhà nước, nhà khoa học và nhà nông.

“Ở đây trồng theo kiểu kỹ thuật cao. Dưa có độ đường cao lắm. Ruộng dưa này trồng phủ bạc hết, có trái là rút nước khô hết thành ra trái dưa khô rang, ráo hoảnh. Mua về xẻ ra rồi để bao lâu nó cũng ngọt hết. HTX này là nhà khoa học chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật còn các doanh nghiệp, tỉnh quan tâm nhiều lắm”, ông Năng tự hào kể.

Là đơn vị theo sát quá trình canh tác dưa hấu của HTX, các cán bộ của Sở NN&PTNT tỉnh luôn sẵn sàng có mặt khi bà con nông dân cần. Ông Võ Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, đánh giá: “Mô hình của HTX sản xuất dưa hấu đạt chuẩn VietGAP ở xã Vĩnh Thuận Tây rất quý, duy trì khoảng thời gian dài từ trước đến nay. Trước hết, hiệu quả kinh tế khá. Mấy năm trước, chúng tôi làm mô hình khuyến nông sản xuất dưa hấu không hạt. Năm nay hỗ trợ sản xuất theo hướng an toàn thực phẩm. HTX của này là mô hình điểm để nhân rộng để tạo điều kiện cho bà con phát triển. Theo kết quả hạch toán, canh tác dưa thu nhập gấp 5 lần trồng lúa. Dưa hấu 250 triệu đồng/vụ/ha, trong khi trồng lúa khoảng 50 triệu đồng/vụ/ha”.

Không giúp phát triển kinh tế cho các hộ canh tác, công việc trồng dưa hấu của HTX còn mang lại thu nhập lai rai cho một số bà con trong vùng. Ông Võ Văn Năng cho biết: Nhờ nhân công có sẵn tại địa phương mà việc canh tác của gia đình đỡ phần vất vả. Đặc biệt là lúc tuyển chèo, cắt chèo, gia đình phải thuê 5-7 người, cao điểm thu hoạch dưa rộ là hơn 20 người mới làm kịp.

Tết là hy vọng, là mùa làm ăn tất bật nhất năm. Trên những ruộng dưa chín tới, không khí đang rất rộn ràng. Người ta nôn nao trong dạ từ lúc xuống giống bấy nhiêu thì giờ càng phấn khởi bấy nhiêu. Từng trái dưa xếp lên xe, từng chuyến xe lăn bánh chở theo đó là niềm hy vọng cho thu nhập ổn định. Vụ tết này, dưa ngọt lòng, còn người dân thì rộn ràng mở hội.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>