Vịt siêu nạc: Hướng đi mới cho người chăn nuôi

18/12/2019 | 04:37 GMT+7

Vịt grimaud hay còn gọi là vịt siêu nạc, là giống vịt công nghiệp có nguồn gốc từ Pháp do Tập đoàn Grimaud Pháp (Công ty Grimoud Frère) chọn tạo. Giống vịt này được ứng dụng rộng rãi trong nhiều mô hình trang trại và có giá trị kinh tế cao.

Anh Tâm đang chăm sóc đàn vịt grimaud tại trung tâm giống.

Theo ông Phan Quốc Thứ, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp Hậu Giang, đây là giống vịt siêu nạc, vịt có mỏ vàng, lông trắng, ít mỡ. Thịt vịt dày và có mùi thơm ngon, thời gian nuôi ngắn, khoảng 45-50 ngày là có thể xuất chuồng, trọng lượng đạt từ 3,1-3,3kg/con, ít tiêu tốn thức ăn. Hiện trung tâm thả nuôi hơn 1.000 con vịt bố mẹ trong thời kỳ đẻ trứng và ấp nở con. Đây là giống vịt nuôi thích nghi trên cạn, người nuôi có thể tận dụng chuồng heo, chuồng gà cũ hoặc ao mương vườn nhà để chăn thả nuôi rất thuận lợi và hiệu quả.

Ngoài giá trị là giống vịt siêu thịt, vịt grimaud đẻ khá nhiều trứng, tỷ lệ tiêu tốn thức ăn trong quá trình đẻ thấp, tỷ lệ trứng nở cao, tỷ lệ sản xuất vịt con cao. Lợi thế của vịt grimaud có nguồn gen tốt, con giống tốt, có thể tạo thu nhập cao và bền vững cho người chăn nuôi. Nếu nuôi lấy thịt thì bán được giá cao, còn nuôi lấy trứng thì khả năng mỗi con mái có thể đẻ từ 280-290 trứng/con, trong thời gian 52 tuần. Bởi giống vịt grimaud có ngoại hình đẹp, cổ ngắn, mình tròn, thân dài, ngực nở, chân cao, hiện một số bà con nông dân ở các tỉnh như Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long… đã thả nuôi và mang lại hiệu quả, lợi nhuận rất cao.

Anh Phạm Văn Tâm, bác sĩ thú y, kiêm Trưởng trại chăn nuôi, Trung tâm Giống nông nhiệp Hậu Giang, cho biết thêm: Khác hẳn với nuôi vịt chăn thả dưới nước, nuôi vịt grimaud trên cạn chi phí đầu tư chuồng trại thấp, chỉ cần khu vực nuôi khô, thoáng mát và một nơi tránh mưa nắng là được. Khu vực nuôi được bố trí các dụng cụ chứa nước uống, máng thức ăn đặt trong nhà, nền chuồng có thể nuôi trên nệm lót sinh học bằng trấu hoặc cát lấp cao khoảng 10cm, mỗi tuần tiến hành cào mỏng lớp phân trên nền một lần. Những ngày mới ấp nở, cơ thể vịt con rất mẫn cảm với thay đổi thời tiết, vì vậy phải đảm bảo duy trì nhiệt độ ủ ấm phù hợp. Để giảm tỷ lệ hao hụt đàn khi đưa vịt từ chuồng úm ra sàn nuôi, cần chú ý tránh không để chuột, chó, mèo tấn công; tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ cho đàn vịt. Riêng về khả năng tăng trọng của vịt grimaud, nhanh nhất ở giai đoạn từ 15-40 ngày tuổi, sau 40 ngày tốc độ tăng trọng sẽ chậm lại, do đó cần điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế.

Được biết, giống vịt grimaud được du nhập vào Việt Nam từ năm 2010, để vịt nuôi có hiệu quả, người nuôi cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, vịt từ 1-50 ngày tuổi (xuất chuồng). Nên ủ ấm vịt bằng đèn hồng ngoại, nếu thấy vịt co cụm lại là nhiệt độ lạnh, vịt tản ra xa bóng đèn là quá nóng, vịt rải đều trong ngăn chuồng là nhiệt độ phù hợp. Vịt con mới mua về, nếu chưa khô lông thì cho nhịn đói đến 6 giờ, trong thời gian nhịn đói nên cho vịt uống nước nhằm trị chứng khô chân cho vịt. Trong 1-3 ngày đầu, cho vịt uống thêm kháng sinh phòng bệnh đường ruột, vịt nuôi đến 45-50 ngày tuổi có con nặng nhất tới hơn 3,5kg. Do đó, nên nuôi với mật độ 4-5 con/m2, với cách nuôi này, một năm người nuôi có thể nuôi được 6 lứa, là dòng vịt siêu nạc, nên tỷ lệ mỡ, tỷ lệ hao hụt sau giết mổ thấp hơn so với các loại vịt khác, chất lượng thịt vịt thơm ngon, đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng.

Ông Phan Quốc Thứ cho rằng: Trước tình hình dịch tả heo châu Phi còn đang diễn biến phức tạp, nhiều hộ chăn nuôi heo còn chưa muốn tái đàn, với giống vịt siêu nạc grimaud này có thể giúp người chăn nuôi cải thiện được phần nào thu nhập trong cuộc sống.

Bài, ảnh: QUANG HẢI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>