Thứ Ba, ngày 04/06/2019 | 07:43
Quyền khiếu nại, tố cáo được cụ thể hóa thành 2 đạo luật: Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo. Trên thực tế, đến nay nhiều người vẫn chưa phân biệt thế nào là khiếu nại, tố cáo. Sự nhầm lẫn này không những gây khó khăn cho người giải quyết mà còn làm ảnh hưởng quyền hợp pháp của công dân.
Người dân đến gửi đơn khiếu nại tại Ban Tiếp công dân tỉnh.
Xã hội tiến bộ, mối quan hệ giữa người dân với Nhà nước và các mối quan hệ giữa người dân với nhau ngày càng mở rộng, cũng từ đó phát sinh những khúc mắc có thể khiếu nại, tố cáo.
Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo được ban hành đã tạo hành lang pháp lý cho người dân thực hiện quyền của mình khi thấy lợi ích hợp pháp của mình, của cộng đồng, của Nhà nước bị xâm phạm.
Việc không phân biệt rõ giữa khiếu nại và tố cáo được thể hiện rõ trên hình thức văn bản, người dân thường dùng tiêu đề “đơn khiếu tố”, “đơn cầu cứu” hoặc “đơn cứu xét”, thay vì viết rõ theo quy định là “đơn khiếu nại” hay “đơn tố cáo”.
Không chỉ nhập nhằng về hình thức mà nội dung cũng có sự chồng lấn. Vì thế, đã xảy ra tình trạng người dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo nhiều nơi mà không đơn vị nào giải quyết dứt điểm. Người dân nhầm lẫn giữa quyền khiếu nại và quyền tố cáo có thể làm mất quyền tự bảo vệ mình hay làm khó cơ quan chức năng, người giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Vì thế, trước khi thực hiện quyền của mình, người dân phải nắm cơ bản kiến thức về khiếu nại, tố cáo.
Cụ thể, tại Điều 2, Luật Khiếu nại quy định: Khiếu nại là việc của công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Theo Luật Khiếu nại, bản chất của việc thực hiện quyền khiếu nại thể hiện mối quan hệ giữa nhà nước và công dân, mà trong đó bên đi khiếu nại là công dân hoặc cơ quan, tổ chức chịu sự tác động trực tiếp của quyết định, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước. Còn bên bị khiếu nại là cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước.
Có thể thấy một số đặc điểm của khiếu nại: Chủ thể thực hiện quyền khiếu nại là công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức. Đối tượng khiếu nại là các quyết định hành chính, hành vi hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước hoặc những người có thẩm quyền trong các cơ quan hành chính nhà nước, quyết định kỷ luật cán bộ, công chức. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu là chính cơ quan đã có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại.
Còn đối với tố cáo, Điều 2, Luật Tố cáo quy định: Tố cáo là việc cá nhân báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại về lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.
Bản chất của việc thực hiện quyền tố cáo thể hiện mối quan hệ giữa nhà nước và công dân, mà trong đó bên đi tố cáo báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.
Chủ thể thực hiện quyền tố cáo chỉ là cá nhân. Đối tượng tố cáo là các hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.
Về giải quyết, cơ quan giải quyết tố cáo là các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Người tố cáo có thể tố cáo hành vi vi phạm pháp luật đến cơ quan nhà nước. Trong trường hợp cơ quan nhận được tố cáo không có thẩm quyền giải quyết thì cơ quan đó có trách nhiệm hướng dẫn người tố cáo hoặc chuyển đơn tố cáo đến cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.
Theo Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, sau khi nhận được đơn khiếu nại, tố cáo, người giải quyết khiếu nại, tố cáo phải xem xét, làm rõ và ban hành quyết định trả lời khiếu nại, tố cáo.
Riêng Luật Tố cáo quy định biện pháp chế tài đối với người tố cáo: “Người tố cáo phải bồi thường thiệt hại do hành vi tố cáo sai sự thật của mình gây ra”. Quy định này đã buộc người dân suy nghĩ kỹ, cân nhắc trước khi đặt bút ký đơn tố cáo. Người tố cáo sai, gây thiệt hại cho người khác phải chịu bồi thường thiệt hại và có thể sẽ bị xử lý hình sự nếu vi phạm nghiêm trọng.
ĐÌNH BẢO tổng hợp
07:27 12/05/2025
Trong số những vụ phạm pháp liên quan đến ma túy bị lực lượng chức năng triệt xóa, xử lý thời gian qua, có không ít đối tượng phạm tội ở độ tuổi thanh, thiếu niên có hành vi tổ chức sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự xã hội.
07:26 12/05/2025
(HG) - Theo Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh, tính đến tháng 5-2025, tổng số án có điều kiện thi hành đối với các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là 5 việc, tương ứng với số tiền 6,9 tỉ đồng; trong đó thụ lý mới 3 việc với số tiền 4,5 tỉ đồng.
07:25 12/05/2025
(HG) - Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ vừa tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hồ Văn Thắng cùng 6 đồng phạm bị xét xử về các tội mua bán, tổ chức sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 251, Điều 255 và Điều 249 Bộ luật Hình sự.
08:24 09/05/2025
(HG) - Sáng ngày 8-5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử và tuyên phạt các bị cáo Tô Điền Quốc Hưng (sinh năm 1975), 7 năm 6 tháng tù và bị cáo Lâm Thị Thúy Nga (sinh năm 1983), 7 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
08:22 09/05/2025
Trong những năm qua, nhờ triển khai hiệu quả công tác số hóa sổ hộ tịch mà ngành tư pháp đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính.
17:56 08/05/2025
(HG) – Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử và tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Huyền 18 tháng cải tạo không giam giữ, Phan Tuấn Kiệt 15 tháng cải tạo không giam giữ và Lê Thanh Tuấn 12 tháng cải tạo không giam giữ cùng về tội đánh bạc theo Điều 321, Bộ luật Hình sự.
05:27 08/05/2025
Đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) luôn được các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn thành phố Ngã Bảy quan tâm thực hiện với nhiều biện pháp phù hợp, góp phần đẩy lùi các loại tội phạm; xã Đại Thành được xem là điểm sáng.
05:27 08/05/2025
(HG) - Tòa án nhân dân huyện Phụng Hiệp vừa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (sinh năm 2003), 2 năm 6 tháng tù về tội vận chuyển trái phép chất ma túy theo Điều 250, Bộ luật Hình sự.
05:26 08/05/2025
(HG) - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Bích Tuyền (sinh năm 1981), trú ấp Đông Lợi A, xã Đông Phước, huyện Châu Thành, để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
08:43 07/05/2025
Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) năm 2025 đang được các cơ quan chức năng tổ chức lấy ý kiến, với nhiều quy định mới sẽ sửa đổi, bổ sung được dư luận đặc biệt quan tâm.
07:34 12/05/2025
(HG) - Ngày 11-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ tư Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.
07:33 12/05/2025
(HG) - Trường Chính trị tỉnh vừa tổ chức Hội đồng Khoa học và Công nghệ tư vấn đánh giá nhiệm thu cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã nông nghiệp ở tỉnh Hậu Giang”, do Ths. Lê Văn Tuyên làm chủ nhiệm, Trường Chính trị tỉnh là cơ quan chủ trì, được thực hiện từ tháng 5 năm 2023 đến nay, với tổng kinh phí gần 1,2 tỉ đồng.
07:31 12/05/2025
(HG) - Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong tháng 5 được Thường trực HĐND tỉnh đề ra.
07:30 12/05/2025
Sở Y tế tỉnh vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác y tế 4 tháng đầu năm, và triển khai kế hoạch hoạt động tháng 5-2025 với nhiều kết quả nổi bật, dự thảo nhiều định hướng sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, nhấn mạnh không để gián đoạn cung ứng dịch vụ y tế khi sáp nhập và phải nâng chất lượng.