Dạy lái xe: Nên chăng bắt buộc có môn “Đạo đức khi lái xe” !?

02/10/2023 | 18:59 GMT+7

- Ê, ông Tư, tui đọc cái thông tin về dự thảo liên quan đến giao thông đường bộ nè, tui rất ủng hộ.

- Gì mà thấy bà hào hứng dữ?

- Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nghe đâu có quy định phải khám sức khỏe định kỳ bao gồm cả người lái mô tô, xe máy luôn.

- Trời ơi, phiền chết đi được chứ thích gì bà già. Đi thay nhớt, đi bảo trì xe nhiều khi tui còn ngán, giờ đi khám sức khỏe nữa chắc đi bộ hay đi xe đạp cho rồi.

- Ông suy nghĩ vậy hơi tiêu cực nghe. Mình đi khám sức khỏe ngoài đáp ứng các yêu cầu như quy định, còn là cách để theo dõi mạnh yếu ra sao, một công đôi việc.

- Bà quên hôm bữa mấy đứa cháu về đây khám sức khỏe để làm hồ sơ xin việc sao? Khám gì như cưỡi ngựa xem hoa, làm cho có không hà bà ơi, chứ có khám kỹ càng đâu, thực trạng này thật sự đáng báo động. Thằng Út nhà tui hồi trước đi học lái xe bốn bánh, khi khám sức khỏe cũng chẳng hơn gì, hầu như ai khám cũng “Đạt” một cách quá dễ dàng.

- Tui không có đi khám mấy vụ này nên không rành, mà không lẽ sơ sài dữ vậy sao ông?

- Thực tế luôn. Tui nói vậy do thấy không ổn, chứ nếu khám nghiêm túc, khám thật, kỹ càng thì tui rất ủng hộ, chứ như thực trạng khám sức khỏe chỉ để thu tiền như hiện nay tui thấy nên cân nhắc, không khéo tốn tiền bạc, công sức, phiền hà.

- Ông nói cũng đúng, nếu làm không nghiêm túc thì thêm thủ tục không cần thiết rồi. Giờ tui có đề xuất như vầy, mấy cơ sở y tế làm nhiệm vụ này mới sợ.

- Đề xuất gì?

- Nếu có tai nạn giao thông mà liên quan đến sức khỏe của người lái xe thì cơ quan khám sức khỏe cho chủ thể của vụ tai nạn đó phải chịu trách nhiệm...

- Thấy hay đó, nếu có ai lấy ý kiến bà cứ mạnh dạn đề xuất.

- Đề xuất quy định này mong sao cho tai nạn giao thông giảm bớt. Có nhiều người có bệnh hoạn này nọ trong người nhưng khá chủ quan, cứ lên xe máy phóng vù vù.

- Còn với các trường dạy lái xe, bên cạnh dạy kỹ năng, cách thức lái xe, bắt buộc phải có một môn liên quan đạo đức người lái xe, thời lượng tương đương số tiết thực hành khi học lái xe,

- Tui ủng hộ ông 100% với ý kiến này, hiện nay mấy tay chạy xe đường dài như xe khách, xe tải, tất nhiên không phải tất cả nhưng nhiều ông chạy với tốc độ bàn thờ, coi đường đi giống như đường ông cố nội mình để lại, muốn chạy sao chạy, không quan tâm ai, không hề có chút văn hóa khi tham gia giao thông, mấy tay này phải xử nặng, thậm chí tước bằng lái vĩnh viễn tui ủng hộ luôn, cho chừa cái tật chạy xe thiếu đạo đức.

- Đúng là lái xe không tôn trọng văn hóa giao thông, thiếu đạo đức thì sẽ gây tai nạn, thậm chí nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

- Tui cũng đề xuất phải phạt luôn mấy tay đi xe đạp nhất là xe đạp đua mà thiếu văn hóa, muốn đi kiểu gì đi, bị nhắc còn xúm lại quánh người ta như hổm rày dư luận đang lan truyền, rồi mấy người đi bộ nữa chứ, muốn đi kiểu gì thì đi, đi bất chấp, tới bị tông trúng thì la làng, nằm vạ...

- Đúng là để tham gia giao thông an toàn, hạn chế thấp nhất số người bị tai nạn, chết vì tai nạn giao thông, thì còn quá nhiều việc phải làm...

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích