Giảm nghèo hiệu quả ở Đông Phước A

21/03/2023 | 08:22 GMT+7

Tỷ lệ hộ nghèo giảm bền vững qua từng năm là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt của xã Đông Phước A (huyện Châu Thành).

Quan tâm hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo là một trong những việc làm được xã Đông Phước A chú trọng.

Theo ông Tô Trí Hóa, Bí thư Đảng ủy xã Đông Phước A, xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân. Địa phương đã thực hiện việc rà soát, phân tích nguyên nhân nghèo, để đưa ra những giải pháp hỗ trợ xác thực, phù hợp như hỗ trợ nhà ở, vay vốn thực hiện mô hình làm ăn, giới thiệu việc làm. Song song đó, tăng cường công tác tuyên truyền, khơi dậy tinh thần chủ động, vươn lên của các hộ nghèo. Tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của tuyến trên và tích cực vận động để hỗ trợ hộ nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội.

Nhờ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương và sự nỗ lực vươn lên, gia đình anh Nguyễn Thanh Phương, ở ấp Phước Lợi đã thoát nghèo vào cuối năm 2022. Trước đây, cuộc sống khó khăn, ngoài đi giữ vườn mướn, có thời gian rảnh ai thuê gì anh Phương cũng làm, còn vợ anh thì đi hái rau bán để kiếm thêm thu nhập. Qua khảo sát, chính quyền địa phương thấy căn nhà của anh Phương đã xuống cấp nặng, từ nguồn của tuyến trên đã hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng để cất lại căn nhà, tạo điều kiện để gia đình vay vốn ưu đãi. “Nhờ sự hỗ trợ của địa phương, gia đình tôi đã có mái ấm an cư. Có nhà ở ổn định, vợ chồng tôi tập trung lo phát triển kinh tế. Nhờ đó, cuộc sống ổn định hơn và thoát nghèo”, anh Phương bộc bạch.

Còn bà Nguyễn Ngọc Dung, ở ấp Phước Hòa cũng được hỗ trợ căn nhà Đại đoàn kết. Bà Dung sống một mình, thu nhập chủ yếu dựa vào bán tạp hóa nhỏ tại nhà. Cuộc sống khó khăn nên bà không có điều kiện cất lại căn nhà. Và niềm vui đã đến khi chính quyền địa phương cho hay bà được hỗ trợ căn nhà Đại đoàn kết. “Trong khó khăn mới thấy hết sự quan tâm đầy trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền đối với người nghèo như tôi. Sự hỗ trợ kịp thời đã giúp tôi có chỗ ở ổn định, mừng dữ lắm”, bà Dung bày tỏ. 

Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, năm 2022 từ nguồn vận động và hỗ trợ từ tuyến trên xã Đông Phước A đã xây dựng 3 căn nhà Đại đoàn kết; thực hiện mô hình “3 chung” hỗ trợ sinh kế chăn nuôi dê; mô hình “Hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo, thoát nghèo bền vững” ở ấp Phước Lợi. Địa phương còn hỗ trợ vốn, giới thiệu việc làm, mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Thực hiện các chính sách dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đầy đủ và đúng quy định…

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay, xã Đông Phước A có 3 ấp đã xóa trắng hộ nghèo: Phước Long, Phước Lợi và Long Lợi, năm qua có 15 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện là 1,41% với 38 hộ, hộ cận nghèo 43 hộ, tỷ lệ 1,6%. Năm 2023, địa phương đề ra chỉ tiêu giảm 10 hộ nghèo. Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, ông Tô Trí Hóa, Bí thư Đảng ủy xã Đông Phước A, cho biết: “Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo các hội, đoàn thể xây dựng mô hình giảm nghèo phù hợp; phối hợp với chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho người dân vay vốn; mở các lớp đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm; tư vấn, giới thiệu về chương trình đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đến người dân, nhất là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để mọi người lựa chọn thị trường tiềm năng, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình, vận động các nguồn lực để hỗ trợ hộ nghèo…”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>