Huyện Phụng Hiệp quan tâm hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo

28/05/2023 | 21:17 GMT+7

Xác định đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo là một trong những việc làm quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo của địa phương, huyện Phụng Hiệp đã và đang có những cách làm hay, hiệu quả trong hỗ trợ, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Được hỗ trợ sinh kế, kinh tế của gia đình chị Chanh dần ổn định nhờ thực hiện mô hình chăn nuôi.

Sinh kế tạo động lực

Gia đình chị Phạm Thị Thu Chanh, ở ấp Xẻo Trâm, xã Hòa An, từng là hộ nghèo nhiều năm liền của địa phương. Trước đây, để có thu nhập trang trải cho cuộc sống, chồng chị đi làm mướn, còn chị hái rau bắt ốc đem ra chợ bán. Vài năm trở lại đây, chồng chị mắc bệnh tim, kinh tế gia đình rất khó khăn. Thấu hiểu được mong muốn có mô hình làm ăn để thoát nghèo, gia đình chị Chanh được lựa chọn tham gia Dự án “Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo” của huyện. Tham gia dự án này, chị Chanh được nhận hỗ trợ vốn để nuôi heo. Sau thời gian chăm sóc lứa heo đầu tiên, đem lại nguồn thu nhập khá ổn định. Nhờ đó, gia đình chị có điều kiện vươn lên thoát nghèo, hiện tại từ đồng vốn tích lũy thông qua dự án, chị Chanh chăn nuôi vịt.

Chị Chanh tâm sự: “Công việc chăn nuôi dường như đã khá quen thuộc và khá phù hợp với điều kiện ở vùng nông thôn. Tôi cũng không gặp khó khăn khi chăn nuôi heo hay nuôi vịt hiện tại. Bên cạnh được hỗ trợ vốn từ Dự án “Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo”, tôi còn được hướng dẫn từ các đoàn thể và đặc biệt là được những người có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi ở xã chia sẻ việc chăm sóc, phòng bệnh cho vật nuôi”.

Ông Cao Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An, chia sẻ: “Bên cạnh tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia giảm nghèo bền vững, địa phương cũng thực hiện khảo sát thực tế nhu cầu hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, để xem họ cần được hỗ trợ những gì để có thể thoát nghèo bền vững. Thông qua nguồn vốn từ dự án, địa phương đã xây dựng 4 đề án hỗ trợ sinh kế là nuôi gà, heo, lươn và cá. Sau thời gian triển khai, các mô hình này đã cho thấy hiệu quả khá tốt, trong đó, đã có nhiều hộ nghèo thông qua hỗ trợ này đã vươn lên thoát nghèo”.

Hòa An từng được biết đến là một trong những xã còn rất nhiều khó khăn trên địa bàn huyện Phụng Hiệp. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm hỗ trợ từ các cấp, các ngành, cùng sự vào cuộc quyết liệt của địa phương, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo từng năm qua đã giảm đáng kể. Hiện tại, trên địa bàn xã còn 711 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 16,25%) và 264 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 6.03%). Trên cơ sở nguồn vốn từ Dự án “Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo”, với kinh phí hơn 1 tỉ đồng địa phương đang tập trung đi từng ấp xem xét nhu cầu thực tế của hộ nghèo, cận nghèo… để có hỗ trợ sát thực tế. Sau khảo sát xã sẽ làm đề án trình UBND huyện để thực hiện dự án trong năm nay. 

Mục tiêu thoát nghèo bền vững

Trên địa bàn huyện Phụng Hiệp còn 3.970 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 7,81%); 2.769 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 5,45%). Để tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống, không có cách nào khác là phải tạo sinh kế cho bà con. Cũng từ đó, những biện pháp hỗ trợ được thực hiện theo hướng “trao cần câu hơn xâu cá”, để người nghèo có công cụ sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Căn cứ vào nguồn vốn được tỉnh phân bổ, huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các dự án, mô hình giảm nghèo. Trong đó có Dự án “Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo”, với kinh phí thực hiện trong năm 2023 hơn 8 tỉ đồng.

Ông Đặng Việt Hiểu, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Nguồn vốn được hỗ trợ từ Dự án “Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo”, sẽ thực hiện hỗ trợ cho 3 nhóm đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo trong vòng 36 tháng. Tính đến thời điểm này, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã khảo sát thực tế nhu cầu hỗ trợ của địa phương và xây dựng các mô hình dự kiến triển khai đề xuất về huyện. Qua thống kê sơ bộ sẽ có khoảng 250 hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được hỗ trợ từ Dự án “Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo” trong năm 2023”.

“Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo” là một trong những dự án rất thiết thực của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, được kỳ vọng giúp người nghèo có thêm nguồn lực để vươn lên thoát nghèo trong giai đoạn 2022-2025.

“Qua tổng hợp từ các địa phương năm nay, các xã, thị trấn sẽ hỗ trợ sinh kế chủ yếu như: bò, heo, cá thát lát, gà… Trung bình mỗi hộ được hỗ trợ thấp nhất là 20 triệu đồng tùy thuộc vào đánh giá và xem xét của địa phương. Kỳ vọng năm nay, Dự án “Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo” tiếp tục góp phần giúp địa phương thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo”, ông Đặng Việt Hiểu, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, chia sẻ thêm.

Trên địa bàn huyện Phụng Hiệp còn 3.970 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 7,81%); 2.769 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 5,45%)

Qua thống kê sơ bộ sẽ có khoảng 250 hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được hỗ trợ từ Dự án “Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo” trong năm nay.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>