Nâng tầm cuộc sống người dân

30/11/2022 | 05:28 GMT+7

Ở địa bàn rộng nhất, dân số đông nhất tỉnh và còn không ít khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Phụng Hiệp đang nỗ lực từng ngày để định hình sự phát triển. Trên hành trình ấy, xây dựng đời sống văn hóa, khởi xướng nhiều mô hình điển hình, lan tỏa gương sống đẹp là một điểm nhấn.

Tuyến đường đẹp nối liền 3 ấp Quyết Thắng A, Quyết Thắng và Lái Hiếu của xã Hiệp Hưng.

Đất khó khi xưa nay đã khác...

Là người con của miền Trung đầy nắng gió, bà Lê Thị Thu Hương, gắn bó với ấp Quyết Thắng A, xã Hiệp Hưng, từ ngày đầu khi con kênh 81 (kênh Hậu Giang 3) được múc khơi thông. Với bà đây là quê hương của mình, tuy không phải nơi “chôn nhau cắt rốn” nhưng nơi này đã cho bà cuộc sống ấm no, đủ đầy và nhiều thứ khác. Bà Hương chia sẻ: “Thấy tôi mạnh vậy chứ năm nay đã 76 tuổi rồi. Sau khi đất nước thống nhất, từ Phú Yên tôi vào Bình Dương, Sài Gòn lập nghiệp, có lúc xuống tận Cà Mau. Từ năm 1981, khi nơi đây khai hoang, lập ấp, tôi cùng chồng con về đây, cuộc sống mới bắt đầu từ đó. Mấy mươi năm qua nhìn lại tôi thấy mình đã lựa chọn đúng”.

Chỉ tay về khoảng sân sạch đẹp, đầy cây cảnh, hàng rào được bà kết từ cây xanh nhìn vô cùng ấn tượng, khiến ai đi ngang đều khen ngợi, ông Nguyễn Văn Hênh, Trưởng ấp Quyết Thắng A, chia sẻ: “Cô Hương là gia đình văn hóa tiêu biểu ở ấp, ở xã nhiều năm liền. Nhà cô không phải là bề thế nhất nhưng được bố trí, chăm chút từng chút một, từ đường đến cổng rồi vào nhà đều tinh tươm, cô đã truyền cảm hứng cho những gia đình ở ấp này trong xây dựng cảnh quan môi trường”.

Ở tuyến đường có nhiều mô hình này, từ liên tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, tuyến đường thi đua yêu nước, chống biến đổi khí hậu, chung tay thắp sáng đường quê... có nhiều hộ xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp như gia đình của bà Thu Hương. Tuyến đường dài 6,5km, liền lạc 3 ấp Quyết Thắng A, Quyết Thắng và Lái Hiếu, nối liền với thành phố Ngã Bảy.

Chỉ tay về đoạn đường được trồng nhiều loại hoa, cây cảnh đầy màu sắc, đẹp mắt, còn hai bên đường nhà kiên cố san sát, ông Nguyễn Văn Hênh, Trưởng ấp Quyết Thắng A, tự hào: Đây là một trong những minh chứng rõ nét nhất cho đời sống người dân được nâng lên mỗi ngày. Mỗi gia đình đều cố gắng xây dựng cuộc sống mới, có ý thức tham gia các phong trào địa phương phát động, cố gắng làm ăn để khá giả.

Ông Huỳnh Văn Ly, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hiệp Hưng, cho biết: “Khi có kênh Hậu Giang 3, người dân về đây xây dựng đời sống kinh tế mới ngày một nhiều hơn, xóm làng dần đông đúc, cuộc sống ngày một phát triển hơn. Thời điểm mới đào kênh đâu có lộ, đi riết thành đường, rồi khi đường bê tông được xây dựng, xe 4 chỗ có thể lưu thông dễ dàng, hành trình xây dựng những mô hình gắn kết phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa bắt đầu sôi nổi, người người nhà nhà cùng chính quyền địa phương hợp sức tạo nên những tuyến đường đẹp, tuyến đường kiểu mẫu”.

Toàn xã Hiệp Hưng có 3.819/4.196 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, tăng 27 gia đình so với năm 2021, chiếm tỷ lệ 91,01% tổng số hộ, trong đó gia đình văn hóa đạt 3 năm liền 1.981 hộ, gia đình văn hóa tiêu biểu 221 hộ; gương người tốt, việc tốt có 627 gương, trong đó có 71 gương người tốt, việc tốt tiêu biểu.

Khởi xướng nhiều mô hình hay

Huyện Phụng Hiệp là địa phương tiên phong, khởi xướng và xây dựng thành công mô hình tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, được nhân rộng trong toàn tỉnh. Những mô hình mới tiếp sau địa phương xây dựng như tuyến dân cư thi đua yêu nước kiểu mẫu, tuyến đường đẹp và trồng rau an toàn... cũng được phát triển từ mô hình điển hình này. Toàn huyện hiện có 205 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu (trong đó có 33 liên tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu). Trong năm, huyện đã công nhận mô hình mới 14 tuyến dân cư thi đua yêu nước kiểu mẫu, riêng tuyến đường đẹp và trồng rau an toàn đến nay đã lên con số 44 tuyến. Số lượng này nhiều nhất, chất lượng nhất so với các huyện, thị, thành phố khác trong toàn tỉnh Hậu Giang.

Năm 2022, các xã, thị trấn tổ chức bình xét 51.078 hộ gia đình văn hóa chiếm 85,6% tổng số hộ (đạt 107% chỉ tiêu tỉnh), trong đó có 2.394 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu chiếm 5,47% tổng số hộ gia đình văn hóa; công nhận 7.978/195.355 gương người tốt, việc tốt, trong đó có 663 gương người tốt, việc tốt tiêu biểu. Cuối năm 2022, xét đề nghị công nhận lại 127 ấp văn hóa, 100% đạt loại khá - tốt, đạt 100% chỉ tiêu; thực hiện mới 127 bảng quy ước ấp văn hóa, đạt 100% chỉ tiêu tỉnh giao. Những con số này phản ánh được đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở huyện đã dần nâng lên.

Ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, bày tỏ: Mỗi phong trào, mỗi hoạt động đều lấy người dân làm trung tâm, xem đây chính là nền tảng để tạo sự đột phá. Các phong trào, mô hình được xây dựng xuất phát vì người dân và người dân là cơ sở để các phong trào phát triển bền vững. Cấp ủy, chính quyền các cấp sẽ đóng vai trò tiên phong, hướng dẫn, trao đổi, sẻ chia. Tất cả cùng cộng hưởng để tạo nên những kết quả nổi bật trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở huyện nhà.

Toàn huyện có 51.078 hộ gia đình văn hóa, chiếm 85,6% tổng số hộ, đạt 107% chỉ tiêu tỉnh, trong đó có 2.394 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu; công nhận 7.978 gương người tốt, việc tốt, trong đó có 663 gương người tốt, việc tốt tiêu biểu. Cuối năm 2022, xét đề nghị công nhận lại 127 ấp văn hóa, các ấp đều đạt loại khá - tốt..

 

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>