Vượt lên từ “buôn gánh bán bưng”

04/06/2019 | 07:51 GMT+7

Xửng khoai mì hấp, mâm bánh quê hay sạp trái cây nhỏ,... đã trở thành “nồi cơm” nuôi sống nhiều gia đình, giúp họ vượt qua khó khăn.

Nhờ buôn bán trái cây, cuộc sống gia đình bà Lan đã ổn định hơn.

Hơn 30 năm qua, bà Nguyễn Thị Lan, ở khu vực 1, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, xem việc buôn bán trái cây như một nghề chính để mưu sinh. Nhìn bề ngoài, ai cũng tưởng công việc này khá đơn giản, nhưng thật sự “ở trong chăn mới biết chăn có rận”. Đang nhặt nhạnh, phân loại mớ trái cây vừa được thương lái giao, bà Lan nói: “Nhờ bán trái cây mà gia đình tôi thoát được cái nghèo, chứ nhà đâu có đất sản xuất. Tuy vất vả nhưng đồng tiền mình làm ra bằng chính sức lao động thì quý lắm. Tôi nghĩ, khi mình có cái tâm với nghề, không phụ nghề thì nó sẽ cho trái ngọt”.

Trái cây được bà Lan bán theo mùa, với đủ loại như xoài, mãng cầu, mận,… được cung cấp từ các thương lái ở Sóc Trăng, Vĩnh Long. Mỗi ngày, sau khi trừ các khoản chi phí, bà thu về hơn 500.000 đồng. Nhờ đó, cái nghèo giờ đây cũng thôi đeo đẳng gia đình bà, khi mấy mươi năm bươn chải đã xây dựng được ngôi nhà vững chắc. Bà thuê chỗ bán ở cặp mé sông để thuận tiện việc thông thương. Bà Lan chia sẻ: Mỗi đêm, hơn 10 giờ tối, vợ chồng bà mới về đến nhà, sau đó ngủ được vài tiếng, khoảng chừng 2 giờ sáng lại lui cui đến sạp dọn hàng. Chắc bởi thức đêm nhiều, nặng gánh mưu sinh nên khiến vợ chồng bà Lan trông cứng cỏi hơn so với tuổi ngoài 50. Nhiều lúc độ hơn 11 giờ, bà Lan vẫn chưa có hột cơm trong bụng bởi bận bịu công việc và cuộc sống gần như không biết đến giấc ngủ trưa.

Không buôn bán trái cây, bà Nguyễn Thị Thủy, ở thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, lại chọn những món như bánh tằm, bánh lá dừa, bánh bò,… làm kế sinh nhai. Hơn 20 năm gắn bó với nghề là ngần ấy thời gian bà Thủy phải tảo tần, thức khuya, dậy sớm, chẳng có giấc ngủ ngon. Bà Thủy bộc bạch: “Bán bánh tuy có cực nhưng vui. Buổi trưa sau khi bán về, tôi phải chuẩn bị nguyên liệu cho ngày hôm sau. Khuya khuya, tôi thức dậy làm bánh để kịp bán chợ sớm. Ở xứ mình người ta chuộng mấy loại bánh này, nên mỗi ngày tôi cũng kiếm được vài trăm ngàn đồng”.

Số tiền vài trăm ngàn đồng mỗi ngày không phải nhỏ, nhưng để có được nó, bà Thủy phải đánh đổi mồ hôi, nước mắt trên con đường tìm chén cơm, manh áo. Gia đình ít đất sản xuất, con cái đi làm ăn xa nên dẫu vất vả, bà Thủy vẫn gắn bó với nghề để phụ đỡ đần chi phí sinh hoạt. Ngày nào cũng vậy, nắng hay mưa, bà Thủy vẫn xoay vòng với guồng quay làm việc. “Nghề gắn bó mấy mươi năm rồi, giúp tôi nuôi con cái, trang trải cuộc sống gia đình, làm sao mà bỏ được”, bà Thủy tâm sự.

Còn chị Nguyễn Thị Kim Liên, quê Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, đang ở trọ tại phường III, thành phố Vị Thanh lại lập nghiệp, mưu sinh bằng nghề bán khoai mì hấp nước cốt dừa. Khoảng 2 giờ sáng, chị thức dậy và chuẩn bị nguyên liệu, đảm bảo chất lượng, sạch, ngon. Chị Liên nói: “Vợ chồng về Vị Thanh lập nghiệp mấy năm qua, tôi cũng làm đủ nghề như phụ quán ăn, kinh doanh nhỏ. Tuy nhiên, cuộc sống và thu nhập khá bấp bênh, tôi mới nghĩ đến việc bán khoai mì hấp, may mắn được nhiều người ưa thích. Mỗi ngày, tôi bán khoảng 30kg khoai, kiếm lời hơn 200.000 đồng, đủ chi phí và tích góp một phần”. Món khoai mì hấp thoang thoảng hương thơm nước cốt dừa như nhắc nhớ những kỷ niệm, tuy dân dã nhưng đậm tình, giữ cả hồn quê. Khoai mì vừa dẻo, vừa bùi, vị thơm, ngon, ngọt, béo, làm xua cơn đói mệt và níu chân khách đường xa.

Từ những hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhưng bằng nghị lực, niềm tin họ đã vượt lên số phận, chọn việc buôn bán trở thành nghề kiếm sống. Dẫu phải dầm mưa dãi nắng, thức khuya dậy sớm, nhưng khi làm ra đồng tiền lương thiện, họ lại càng mong ước nhiều hơn cho tương lai thế hệ sau này. Dù gian nan, họ vẫn mỉm cười và gương mặt dường như ánh lên niềm hy vọng. Có thời điểm buôn bán ế ẩm tưởng chừng như sẽ hụt vốn, nhưng cuối cùng họ vẫn vượt qua và trụ vững với nghề cho đến hôm nay. Vì vậy, nếu bản thân chịu kiên trì thì nghề mình đã chọn có ngày sẽ cho trái ngọt, nhất là đối với những ai đam mê và trân quý công việc.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>