Các “chân chạy” đã sẵn sàng

07/07/2023 | 09:31 GMT+7

10 ngày nữa, “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang lần thứ IV năm 2023 sẽ chính thức thi đấu tại thành phố Vị Thanh, các runner tỉnh nhà với tâm thế háo hức, sẵn sàng chinh phục những cung đường mới.

Các runner đã sẵn sàng đến với “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang 2023.

Mấy tháng qua, cứ tầm 5 giờ sáng là em Lê Công Dự, sinh năm 2007, ở ấp 3, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, lại bắt đầu một ngày tập luyện chạy bộ chuẩn bị cho giải marathon diễn ra ngày 16-7 sắp tới. Với niềm yêu thích, đam mê thể thao, Dự đăng ký chinh phục cự ly 21km. Em tự tìm tòi, nghiên cứu trên internet những kinh nghiệm cần thiết khi runner chạy đường dài rồi xây dựng cho bản thân một giáo án tập luyện phù hợp từ thời gian, cự ly thi đấu, chế độ dinh dưỡng… Công Dự chia sẻ: “Em đề ra mục tiêu hoàn thành 21km trong thời gian 2 giờ 30 phút. Chạy marathon là đam mê từ nhỏ nên năm nay vừa đủ tuổi thi đấu là em đăng ký tham gia liền. Gần 5 năm chạy bộ em thấy sức khỏe cải thiện tốt hơn, ít bệnh vặt, cân nặng giảm rõ rệt. Em đang rất háo hức tới ngày thi đấu vì có cơ hội chinh phục bản thân cũng như được dịp gặp gỡ những thần tượng trong làng chạy marathon quốc gia”.

Với những cự ly dài, đòi hỏi vận động viên phải có thể lực tốt, nên bản thân họ luôn đề ra thời gian tập luyện nghiêm khắc cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Mỗi runner ở nhiều công việc, độ tuổi khác nhau nhưng khi tham gia giải đều mang tâm thế chinh phục bản thân và đưa phong trào chạy bộ tỉnh nhà ngày càng phát triển. Nguyễn Thị Phương Trinh, vận động viên thuộc đội tuyển điền kinh Hậu Giang, cô cũng là đương kim vô địch cự ly 21km nữ tại giải năm 2022, sẽ tiếp tục trở lại ở mùa giải năm nay. Phương Trinh cho biết: “Tham gia giải giúp em kiểm tra năng lực hướng tới những điều chỉnh hiệu quả trong chuyên môn. Năm nay cung đường chạy của giải có những thay đổi nhất định so với trước, em sẽ nỗ lực và cố gắng hết mình để bảo vệ ngôi vô địch”.

Với đường chạy đậm chất làng quê, mang nét riêng biệt của miền Tây sông nước, đặc sản là những chiếc cầu dốc, Giải marathon quốc tế “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang luôn đặt ra nhiều thách thức cho runner. Thông thường, các chân chạy sẽ giảm tốc độ ở các đoạn lên dốc để đảm bảo cơ thể không bị mất sức đột ngột. Trước giải, họ bổ sung thêm nước, tinh bột đầy đủ, hạn chế di chuyển nếu không cần thiết, tăng cường thời gian ngủ để có một thể trạng tốt nhất. Anh Lê Hồng Hiệp, 48 tuổi, ở xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, dù hàng ngày bận bịu công việc buôn bán nhưng khi nghe tỉnh chuẩn bị tổ chức giải lại tranh thủ tập luyện và đăng ký thi đấu. Anh Hiệp cho biết: “Tôi rủ thêm vài người bạn cùng tham gia, nhưng tập luyện thì riêng do công việc khác nhau không rảnh cùng lúc. Tôi chọn cự ly 21km để thử thách bản thân, hướng tới nằm trong tốp 3 chung cuộc nhưng sẽ khá khó khăn vì có nhiều bạn trẻ, chân chạy giỏi cạnh tranh. Tôi duy trì nhịp thở đều, hàng ngày nâng dần mức chạy từ 5km, 10km đến 21km, tuy có mệt nhưng bản thân luôn kiên trì, vượt lên chính mình với thái độ tập luyện nghiêm túc”.

Những năm qua, Giải marathon quốc tế “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang đã trở thành nơi gắn kết nhiều tâm hồn đam mê tập luyện thể dục thể thao, đặc biệt là bộ môn marathon. Từ các cá nhân với mong muốn rèn luyện sức khỏe, dần dần họ hướng đến việc cố gắng chinh phục những mục tiêu đề ra, tạo đòn bẩy cho phong trào chạy bộ ở tỉnh thêm khởi sắc. Tiếp nối thành công ở những mùa giải trước, giải năm nay hướng đến quy mô 9.000 vận động viên, hứa hẹn mang tới nhiều khoảnh khắc bùng nổ, đầy cảm hứng cho các runner chuyên nghiệp lẫn phong trào trong và ngoài tỉnh, kể cả quốc tế tham dự.

Với nền tảng sức khỏe ổn định, kỹ thuật chuyên môn tốt của một giáo viên giáo dục thể chất, ông Võ Văn Út, ở ấp 1, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tiếp tục chọn cự ly 42km. Ông Út chia sẻ: “Đây là năm thứ 3 liên tiếp tôi tham gia giải, mỗi lần thi đấu như một cơ hội trải nghiệm tuyệt vời, mục tiêu chính hướng tới chinh phục bản thân với thành tích cao nhất có thể. Để chạy cự ly dài tôi phải tập luyện thường xuyên và giữ một thể trạng tinh thần thoải mái, tâm lý ổn định khi thi đấu”.

Từ đây đến ngày giải chính thức diễn ra không còn nhiều, mỗi vận động viên đều có những cách thức riêng để tập luyện nhưng hầu hết đều duy trì thể lực, sức bền, nhịp thở đều, phân bố sức và tốc độ phù hợp. Mỗi bước chạy sẽ làm tiền đề chinh phục giới hạn bản thân, không bao giờ là quá trễ để bắt đầu nếu thật sự yêu thích marathon.

Chạy bộ còn cho phép gắn kết thêm nhiều bạn bè, cách để rèn luyện tinh thần thép, khơi dậy nguồn năng lượng tích cực trong cuộc sống hàng ngày hay mang đến một trải nghiệm du lịch bằng chân khá thú vị.

“Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang 2023 quay trở lại với một mùa giải nhiều ấn tượng và đẳng cấp, chắc chắn sẽ tạo nên không khí hồi hộp, gay cấn trên đường đua.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>