Đường chạy “Mekong delta marathon” Hậu Giang 2023 có gì hấp dẫn ?

15/06/2023 | 09:49 GMT+7

Ra đời lần đầu tiên vào năm 2019, Giải marathon quốc tế “Mekong delta marathon” Hậu Giang quay trở lại ở mùa giải thứ 4 với nhiều đổi mới tích cực, điểm nhấn riêng, lạ, độc đáo dành cho các runner.

Runner sẽ được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên đậm chất miền Tây sông nước ở Giải marathon quốc tế “Mekong delta marathon” Hậu Giang năm nay.

Đạt chuẩn quốc tế

Điểm ấn tượng nhất của cung đường chạy Giải marathon quốc tế “Mekong delta marathon” Hậu Giang 2023 là các cự ly 5km, 10km, 21,0975km và 42,195km đều được Liên đoàn điền kinh thế giới công nhận đạt chuẩn quốc tế. Runner có thể dùng kết quả thi đấu để tham gia vào các giải marathon lớn trên thế giới như Boston marathon, Chicago marathon, New York City marathon… Ông Nguyễn Tử Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Nexus, cho biết: “Đường chạy được công nhận tiêu chuẩn quốc tế là mục tiêu mà Ban tổ chức mong muốn nhằm tạo nên một trải nghiệm uy tín và chất lượng cho các vận động viên. Sau 3 mùa giải tổ chức, Mekong delta marathon Hậu Giang hướng đến là giải chạy hàng đầu và chuyên nghiệp nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long”.

Năm nay, Quảng trường Hòa Bình, thành phố Vị Thanh tiếp tục được chọn là điểm xuất phát và về đích cho tất cả các cự ly của giải. Các cung đường được thiết kế một vòng khép kín, không lặp lại và đều diễn ra trên địa bàn thành phố Vị Thanh. Runner sẽ vượt qua cung đường đẹp kết nối giữa đường nông thôn và thành thị, chạy xuyên những cánh đồng, vườn cây trái, tạo cảm giác êm đềm, nhẹ nhàng, mang dư vị quê hương. Vận động viên như được hòa mình vào thiên nhiên, có thêm nguồn năng lượng, những bước chân nhờ vậy cũng trở nên mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, runner còn được chiêm ngưỡng kênh xáng Xà No có lịch sử hơn trăm năm tuổi, thơ mộng, hiền hòa, vẫn ngày đêm vun đắp yêu thương cho mảnh đất Hậu Giang thêm trù phú.

Ông Dave Cundy, Phó Chủ tịch của Hiệp hội marathon quốc tế, đánh giá: “Đường chạy Mekong delta marathon Hậu Giang là đường chạy đặc biệt ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đó là sự kết hợp thú vị giữa con đường thành phố xinh xắn, mới mẻ, rộng rãi được trải nhựa đẹp mắt với khu vực làng quê nông thôn có rất nhiều con đường đẹp và ấn tượng. Tôi hy vọng trong những năm tới, đây sẽ là một giải chạy hấp dẫn, thu hút ngày càng đông vận động viên Việt Nam và quốc tế tham gia”. Bộ phận thiết kế cũng tập trung tận dụng, khai thác tối đa những đặc trưng địa phương để xây dựng đường chạy mang nét riêng, nhưng vẫn cân đối để phù hợp với vận động viên. Đường chạy được đảm bảo chất lượng tốt, đủ độ rộng lòng đường, bằng phẳng, có sức chứa lớn, phục vụ cho quy mô 9.000 runner tranh tài.

Đảm bảo an toàn

Với sự nỗ lực từ Ban tổ chức, Giải marathon quốc tế “Mekong delta marathon” Hậu Giang 2023 sẽ mang tới một cung đường đẹp và đậm chất miền Tây sông nước, nhưng phải thật sự an toàn cho các runner. Với đoạn đường nông thôn chưa có bóng đèn, đèn ít, thiếu sáng, Ban tổ chức sẽ vận động nhà dân mở đèn trong nhà, lắp thêm trước nhà; lắp thêm bóng trên hệ thống đèn đường. Mặt đường một số nơi còn nhiều chỗ lồi lõm, ổ gà, mấp mô, không bằng phẳng có thể gây nguy hiểm cho vận động viên khi chạy qua sẽ được trám, giặm vá lại. Địa phương và người dân sẽ tiến hành phát quang bụi rậm, dọn dẹp hai bên đường chạy để không ảnh hưởng tầm nhìn của runner và tạo vẻ mỹ quan. Sơ bộ trên đường chạy, Ban tổ chức dự kiến bố trí 10 trạm y tế cố định, 4 trạm y tế lưu động, 2 xe cứu thương, 22 trạm tiếp nước suối, 11 trạm có tiếp nước điện giải, trái cây, trung bình mỗi trạm cách nhau 2km (riêng 1/3 đoạn đường cuối chặng 21,0975km và 42,195km, mỗi trạm cách nhau từ 1-1,5km), 4 trạm làm mát cho các cự ly dài…

Anh Phạm Thanh Tuấn, phụ trách đường chạy giải, cho biết: “Bộ phận chuyên môn tiến hành khảo sát, chuẩn bị đường chạy từ cuối năm 2022, sau đó có những điều chỉnh nhất định với mong muốn đem đến cung đường tốt nhất cho runner. Các cự ly dài, thời gian xuất phát sớm nên những người làm công tác thiết kế đường chạy cũng kiểm tra độ sáng ở đoạn đường trên nhằm đảm bảo đầy đủ ánh sáng phục vụ thi đấu. Ban tổ chức sẽ bố trí thêm lực lượng dẫn đường, biển chỉ dẫn để tránh việc lạc đường cho người tham gia”.

Những năm qua, Giải marathon quốc tế “Mekong delta marathon” Hậu Giang luôn được runner trong và ngoài nước đánh giá cao về chất lượng công tác tổ chức. Khi đến với Hậu Giang, runner sẽ được tận hưởng không khí trong lành, điều kiện thi đấu đầy tính thách thức, thú vị nhưng lại rất an toàn. Vì vậy, Ban tổ chức giải tiếp tục xây dựng một cung đường chạy phù hợp, đạt chất lượng, có điểm nhấn, hướng tới sự hài lòng và tạo ấn tượng tốt đẹp để thu hút các chân chạy. “Mekong delta marathon” Hậu Giang sẽ trở thành điểm hẹn lý tưởng thường niên, đầy thử thách và trải nghiệm cho những người có niềm đam mê với bộ môn chạy bộ.

Sáng ngày 15-6, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh sẽ dự họp báo, cung cấp thông tin cho báo chí về Giải marathon quốc tế “Mekong delta marathon” Hậu Giang 2023, tại Lavela Sài Gòn Hotel, số 280, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, với sự tham dự của đông đảo cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>