Giải marathon ở Việt Nam đang dần đi vào tổ chức chuyên nghiệp

12/07/2023 | 10:14 GMT+7

Hàng chục giải marathon được tổ chức mỗi năm đã tạo nên cú hích lớn cho phong trào chạy bộ Việt Nam phát triển. Việc nâng tầm quy mô, từng bước cải thiện chất lượng, hướng đến sự chuyên nghiệp, nâng cao ý thức cộng đồng về rèn luyện, bảo vệ sức khỏe tạo nên nhiều thách thức cho đơn vị tổ chức giải marathon trong đó có “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang, ông Nguyễn Tử Anh (ảnh), Giám đốc Nexus Sport Events, dành cho Báo Hậu Giang cuộc trò chuyện xoay quanh vấn đề này.

Ông đánh giá ra sao về phong trào chạy marathon và chất lượng các giải marathon ở Việt Nam ?

- Với kinh nghiệm tổ chức và tham gia nhiều giải chạy trong nước, quốc tế, tôi đánh giá phong trào chạy marathon ở Việt Nam những năm gần đây đang có tín hiệu khởi sắc tích cực, với sự phát triển trên 3 yếu tố gồm số lượng vận động viên, số lượng giải, số lượng nhà tổ chức. Chất lượng vận động viên đạt thành tích ngày càng cao, công tác tổ chức đang phát triển và dần chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt, phong trào chạy bộ đang được nhân rộng khi số lượng câu lạc bộ, doanh nghiệp, tổ chức tham gia chạy rất nhiều.

“Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang tạo nên nét duyên rất riêng, nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của runner trong, ngoài nước. Ảnh: LÝ ANH LAM

Nhìn từ các giải marathon lớn thuộc tốp chất lượng nhất thế giới như Chicago marathon, Boston marathon, Tokyo marathon… thì Việt Nam chúng ta, các giải marathon chỉ ở giai đoạn đầu, mới chớm phát triển và đang dần dần đi vào tổ chức chuyên nghiệp. So với các nước Đông Nam Á và thế giới, phong trào marathon ở Việt Nam còn phải nỗ lực rất nhiều và cần sự chung tay của mọi người.

Khi tổ chức một giải chạy lớn, khó khăn và trăn trở nhất là gì, thưa ông ?

- Theo tôi, khó khăn nhất là bảo đảm công tác chuyên môn đường chạy, đón tiếp vận động viên, bố trí chỗ ăn ở, đảm bảo an toàn đường chạy, địa điểm tổ chức có thu hút khách du lịch không… Ngoài ra, chúng tôi phải truyền thông như thế nào để vận động viên biết đến và hứng thú tham gia giải đấu. Hiện nay không khó để tìm kiếm các website, fanpage bán vé giải chạy, hầu hết mỗi tháng đều có tổ chức giải chạy. Khi số lượng giải ngày càng nhiều, runner có thêm lựa chọn, mức độ cạnh tranh càng cao, đòi hỏi đơn vị tổ chức phải đứng trước thách thức nâng cao chất lượng, chuyên nghiệp hóa giải chạy, lan tỏa xu hướng vận động tích cực trong cộng đồng.

Nexus Sport Events rất vinh dự khi được nhiều tỉnh, thành trong cả nước lựa chọn làm đơn vị đồng hành tổ chức các giải marathon thời gian qua. Vì vậy, phương châm và mục tiêu mà Nexus Sport Events hướng đến là tổ chức giải nghiêm túc, có trách nhiệm, bài bản, chỉn chu và chất lượng ở tất cả các khâu, tạo sự hài lòng, góp phần phát triển phong trào marathon chung.

Xin ông cho biết, điều gì tạo nên được sự khác biệt của Giải marathon quốc tế “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang với những giải chạy khác trên cả nước và khu vực đồng bằng sông Cửu Long ?

- Thành phố Vị Thanh là một thành phố trẻ, Hậu Giang là tỉnh mới thành lập, theo tôi đó chính là điều kiện tốt để địa phương có thể quảng bá hình ảnh, phát triển những tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt là về du lịch thông qua giải chạy. “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang luôn mang đến sự khác biệt khi có thông điệp xã hội rõ ràng, đầy ý nghĩa, hướng tới những giá trị thiết thực trong đời sống, để mọi người cùng chung tay chống biến đổi khí hậu, vấn đề cấp bách và cần được quan tâm.

Bên cạnh đó, đường chạy giải năm nay được công nhận đạt chuẩn quốc tế AIMS thể hiện một nỗ lực không ngừng nghỉ của Ban tổ chức và chính quyền địa phương khi đã nâng lên chuẩn mực tổ chức. Kèm theo đó, là đề ra nhiều giải thưởng hấp dẫn, mang lại giá trị tinh thần; duy trì tổ chức cự ly dành cho trẻ em để khuyến khích phong trào chạy bộ, rèn luyện sức khỏe, tạo sự lan tỏa. Đồng thời, chính sự quyết tâm, vào cuộc, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, sự thân thiện, nhiệt tình, mến khách luôn ủng hộ vận động viên suốt dọc đường chạy của người dân đã mang đến cho “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang một nét duyên rất riêng, nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của runner trong, ngoài nước.

Để giúp nâng tầm Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang trong những năm tiếp theo, theo ông tỉnh cần phải làm gì ?

- Tôi mong muốn “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang tiếp tục nhận được sự quan tâm từ tỉnh để xây dựng giải chạy trở thành một kênh quảng bá, xúc tiến du lịch chính của tỉnh. Đồng thời, xác định đây là giải tiên phong của Việt Nam, tương lai vươn lên trở thành một giải lớn không chỉ ở Việt Nam mà phát triển ra cả khu vực Đông Nam Á. Tỉnh cần phát động phong trào rèn luyện thể thao, đặc biệt là chạy bộ trong lực lượng cán bộ, công chức và người dân địa phương, để họ dần xem chạy bộ trở thành phong trào và luyện tập thường xuyên.

Nexus Sport Events, được thành lập năm 2012, là công ty chuyên tổ chức các giải thể thao, có trụ sở chính ở 18b/18 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài Giải marathon quốc tế “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang 2023, các giải chạy sắp tới Nexus Sport Events sẽ tổ chức trong năm 2023: Giải marathon Đất Sen Hồng, Giải Cà Mau Marathon, Giải Tà Năng Trail Challenge và rất nhiều giải chạy khác.

Link fanpage Facebook: https://www.facebook.com/NexusSportEvents

 

Xin cảm ơn ông !

HỒNG NHUNG thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>