Khát vọng phát triển và vươn tầm giải marathon quốc tế

14/07/2023 | 08:32 GMT+7

Với nhiều thay đổi từ quy mô đến hình thức tổ chức nhằm hướng tới sự chuyên nghiệp, “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang lần thứ IV năm 2023 sẽ là giải chạy đáng trải nghiệm của nhiều vận động viên trong và ngoài nước. Mọi công tác liên quan cho sự kiện thể thao này đều được chuẩn bị chu đáo và chất lượng, ông Nguyễn Văn Hòa (ảnh), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức giải, đã dành cho Báo Hậu Giang cuộc trao đổi xoay quanh vấn đề này.

Thưa ông, Giải marathon quốc tế “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang lần thứ IV-2023 sẽ có những thay đổi, điểm nhấn nào để thu hút runner ?

- “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang lần thứ IV năm 2023 là giải phong trào hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Hướng đến những chuẩn mực cao hơn, có tính chuyên nghiệp hơn, xứng tầm là giải chạy lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đây là một trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh (1/1/2004 - 1/1/2024).

Hậu Giang đã sẵn sàng cho Giải marathon quốc tế “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang lần thứ IV.

Các đường chạy của cự ly 5km, 10km, 21km và 42km, được chuyên gia Hiệp hội marathon quốc tế (AIMS) chứng nhận đạt chuẩn quốc tế. Với quy định chuẩn của AIMS, tất cả vận động viên tham dự “Vietcombank Mekong delta” tại Hậu Giang năm nay có thể sử dụng kết quả thi đấu để làm điều kiện tham dự các giải chạy marathon lớn trên thế giới. Điển hình như Boston marathon, Chicago marathon, Tokyo marathon,…

Đặc biệt, mùa giải 2023 được tổ chức quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 9.000 vận động viên tham gia, hứa hẹn “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang sẽ là giải chạy có số lượng vận động viên cao thứ 2 cả nước.

Thông điệp xuyên suốt của giải là “Chống biến đổi khí hậu” đã thực hiện ra sao trong những năm qua và triển khai cụ thể như thế nào tại mùa giải thứ 4 này, thưa ông ?

- Thông điệp xuyên suốt của giải là “Chống biến đổi khí hậu”, với trọng tâm xây dựng Hậu Giang xanh, sạch, đẹp. Giải chạy hướng tới các hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cộng đồng với vấn đề biến đổi khí hậu và xây dựng cảnh quan ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. Thông qua hoạt động trồng cây xanh, mỗi vận động viên tham gia giải là một đại sứ của thông điệp, lan tỏa ý nghĩa cùng chung tay chống biến đổi khí hậu. Qua đây, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng cùng tham gia bảo vệ môi trường. Qua 3 lần tổ chức, tổng số cây xanh được trồng là 229 cây.

Năm nay, Ban tổ chức tiếp tục tổ chức lễ trồng cây xác định “Tuyến đường xanh Mekong delta marathon Hậu Giang”. Trích kinh phí từ lệ phí thi đấu của các vận động viên để tiến hành trồng cây xanh nhằm lan tỏa thông điệp “Hậu Giang xanh - Chống biến đổi khí hậu”. Ban tổ chức đã giao UBND thành phố Vị Thanh phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, triển khai thực hiện công tác chuẩn bị cho lễ trồng cây tổ chức vào ngày 15-7 tới.

Ông có kỳ vọng gì về việc quảng bá hình ảnh đất và người Hậu Giang cũng như tiềm năng phát triển du lịch qua giải chạy ?

- Thông qua hoạt động tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội và các nền tảng khác, cũng như qua mỗi lần tổ chức giải, tôi muốn quảng bá về tiềm năng, lợi thế phát triển, các thành tựu thời gian qua tỉnh đã đạt được. Nổi bật như khởi công 2 tuyến cao tốc, các khu công nghiệp dần được hình thành, khu đô thị mới đã và đang được xây dựng góp phần làm cho diện mạo tỉnh Hậu Giang ngày càng đổi mới. Quảng bá về các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh, những tour du lịch, điểm tham quan; quảng bá về hình ảnh con người Hậu Giang “Đoàn kết, Nghĩa tình, Thủy chung, Năng động” với khát vọng xây dựng quê hương ngày càng phát triển, phồn thịnh.

Đặc biệt, thông qua giải chạy tỉnh muốn tạo cầu nối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu về tiềm năng, lợi thế, những chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh trên các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch theo tinh thần Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Hậu Giang đã xác định “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, “sự thành công của doanh nghiệp là thành quả của tỉnh nhà”; phương châm hành động “2 nhanh, 3 tốt”. Trong đó, “2 nhanh” là nhanh giải phóng mặt bằng, nhanh về thủ tục đầu tư, “3 tốt” là cơ hội tốt, chính sách tốt và hạ tầng tốt.

Thưa ông, để giải diễn ra thành công, chất lượng, tạo ấn tượng, Ban tổ chức đã chủ động ra sao trong mọi công tác liên quan ?

- Ngay từ rất sớm, Ban tổ chức đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương được giao nhiệm vụ cụ thể. Thành lập 6 tiểu ban: nội dung - lễ khai mạc - khánh tiết; thông tin - truyền thông; chuyên môn - kỹ thuật; an ninh - trật tự; vận động tài trợ; lễ tân, hậu cần để cụ thể hóa từng nhiệm vụ được giao. Các tiểu ban đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Với tinh thần trách nhiệm cao, sự tích cực và nhiệt huyết trong công tác tham mưu tổ chức giải, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đều được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đồng bộ, đảm bảo tiến độ.

Đặc biệt, Ban tổ chức chỉ đạo các tiểu ban an ninh - trật tự, chuyên môn - kỹ thuật khảo sát tất cả các cung đường chạy bố trí trạm bảo vệ, y tế, tiếp nước, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; thực hiện công tác phân luồng giao thông và đảm bảo sức khỏe cho vận động viên trong suốt quá trình tham gia thi đấu. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, địa phương đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, bình ổn giá dịch vụ ăn, nghỉ trên địa bàn tỉnh tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách và vận động viên khi đến với Hậu Giang.

lCác giải thưởng của “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang 2023 có gì đặc biệt, thưa ông ?

- Năm nay giải thưởng cho các cự ly được nâng lên so với năm 2022. Đáng chú ý là cự ly 42km (nam, nữ), giải nhất được thưởng cúp và 17 triệu đồng, giải nhì 12 triệu đồng, giải ba 7 triệu đồng, Ban tổ chức còn trao thưởng cho các vận động viên đạt từ hạng 4 đến hạng 10. Trường hợp vận động viên thiết lập kỷ lục mới cự ly 42km (1 nam, 1 nữ) vẫn được trao giải như thường niên gồm cúp và 50 triệu đồng/vận động viên. Ban tổ chức còn trao giải thưởng đặc biệt dành cho vận động viên người Việt Nam có thành tích tốt nhất, phá kỷ lục của giải sẽ là 1 suất tham gia 1 trong 6 giải marathon danh giá nhất trên thế giới (World Major marathon). Người đạt giải này sẽ được Ban tổ chức của “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang tạo điều kiện thuận lợi nhất để đăng ký tham gia World Major marathon và nhận được sự tư vấn, hướng dẫn từ những runner đã có kinh nghiệm thi đấu trước đó.

Đối với vận động viên là cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh và địa phương thuộc tỉnh Hậu Giang đạt thành tích hạng I, II, III ở tất cả 4 cự ly nam và nữ, mức thưởng bằng 50% giá trị giải thưởng chính thức. Ngoài ra, Ban tổ chức còn khen thưởng cho những vận động viên nam và nữ theo nhóm tuổi của cự ly 21km, 42km: từ 18-29 tuổi, 30-39 tuổi, 40-49 tuổi, từ 50 tuổi trở lên; thưởng cho các câu lạc bộ đội, nhóm cự ly 21km, 42km có thành tích I, II, III (mỗi đội 10 người: 8 nam, 2 nữ).

Với sự chuẩn bị chu đáo, kèm cơ cấu giải thưởng hấp dẫn, mùa giải năm nay hứa hẹn sẽ thu hút nhiều vận động viên tham gia thi đấu trên các cung đường “Ấn tượng Hậu Giang”, làm tiền đề cho giải phát triển hơn trong những năm tiếp theo.

Năm nay giải thưởng cho các cự ly được nâng lên so với năm 2022

Cự ly 42km (nam, nữ), giải nhất được thưởng cúp và 17 triệu đồng, giải nhì 12 triệu đồng, giải ba 7 triệu đồng, Ban tổ chức còn trao thưởng cho các vận động viên đạt từ hạng 4 đến hạng 10. Trường hợp vận động viên thiết lập kỷ lục mới cự ly 42km (1 nam, 1 nữ) vẫn được trao giải như thường niên gồm cúp và 50 triệu đồng/vận động viên. Ban tổ chức còn trao giải thưởng đặc biệt dành cho vận động viên người Việt Nam có thành tích tốt nhất, phá kỷ lục của giải sẽ là 1 suất tham gia 1 trong 6 giải marathon danh giá nhất trên thế giới (World Major marathon). Người đạt giải này sẽ được Ban tổ chức của “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang tạo điều kiện thuận lợi nhất để đăng ký tham gia World Major marathon và nhận được sự tư vấn, hướng dẫn từ những runner đã có kinh nghiệm thi đấu trước đó.

 

Xin cảm ơn ông !

HỒNG NHUNG thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>