Bình yên Dải Gaza còn quá mong manh

16/05/2023 | 18:52 GMT+7

Israel lại tấn công nhằm vào tổ chức Hamas chỉ vài giờ sau khi nước này đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Lực lượng Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) làm dấy lên quan ngại giao tranh lại nổ ra.

Tên lửa Israel tấn công địa điểm của một quan chức của phong trào PJI tại Dải Gaza ngày 13-5. Nguồn: AP

Theo đó, đêm 14-5 (giờ địa phương), xe tăng Israel đã nã pháo vào 2 vị trí quân sự của phong trào Hamas ở Dải Gaza nhằm đáp trả vụ bắn rocket vào quốc gia Do Thái bất chấp lệnh ngừng bắn mong manh mà Israel và PIJ đạt được hôm 13-5 sau những ngày giao tranh đẫm máu.

Trước đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đã huy động máy bay chiến đấu và máy bay không người lái tấn công vào 6 địa điểm phóng rocket của PIJ. Báo chí Palestine đưa tin, các máy bay của Israel đã ném bom vào một số tòa nhà dân sự ở miền Nam Dải Gaza. Không có thương vong nào được thông báo ở cả hai bên.

Trong khi đó, các binh sĩ IDF tiếp tục cuộc truy quét ở ngoại ô thành phố Nablus thuộc Bờ Tây, dẫn đến sự chống trả của một số tay súng người địa phương và hậu quả là 2 người Palestine thiệt mạng. Tuy nhiên, cơ quan y tế có trụ sở tại Dải Gaza cho biết các cuộc không kích của IDF đã khiến 33 người Palestine thiệt mạng và hơn 150 người bị thương. Kể từ đầu năm đến nay đã có hơn 100 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc truy quét của binh sĩ Israel nhằm vào các đối tượng người Palestine bị cho là “khủng bố”.

Theo thống kê của IDF, trong những ngày xảy ra giao tranh, phía PIJ đã phóng trên bắn hơn 1.400 quả rocket, trong đó có 1.139 quả vượt qua biên giới vào lãnh thổ Israel.

Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia của Israel Tzachi Hanegbi cho biết PIJ đang sở hữu khoảng 6.000 quả rocket, trong khi số lượng vũ khí của Phong trào Hồi giáo Hamas đang kiểm soát Dải Gaza nhiều gấp 4 lần con số này.

Trong một động thái liên quan, lý giải về việc rocket đã phát nổ trên khu đất trống ở phía Nam Israel trước đó, khiến quốc gia này kích hoạt còi báo động tại một số cộng đồng ở lân cận Dải Gaza, Phòng chiến dịch chung của các nhóm quân sự Palestine tại Gaza thừa nhận rocket bị bắn đi do “lỗi kỹ thuật”, đồng thời khẳng định cam kết chấp hành lệnh ngừng bắn. Đáng chú ý, trong những đợt giao tranh vừa qua, Hamas đứng ngoài cuộc và không trực tiếp tham gia hỗ trợ PIJ chống lại các hoạt động tấn công từ Israel.

Trong một động thái liên quan, Mỹ đã hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt các hoạt động thù địch ở Israel và Dải Gaza. Mỹ đồng thời cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các dân thường tử vong và bị thương do bạo lực thời gian qua.

Bộ Ngoại giao Mỹ khen ngợi vai trò quan trọng của Ai Cập trong việc làm trung gian cho thỏa thuận ngừng bắn đồng thời ghi nhận nỗ lực của Qatar nhằm làm xuống thang tình hình và chấm dứt các hoạt động thù địch, cũng như sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với thỏa thuận ngừng bắn.

Mỹ tái khẳng định cam kết vững chắc đối với an ninh của Israel được thể hiện bằng sự ủng hộ đối với hệ thống phòng không Vòm sắt cũng như các hệ thống phòng thủ tên lửa khác của Israel.

Mỹ cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác nhằm duy trì tình trạng yên bình trong những tháng tới, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Palestine và kêu gọi sớm vận chuyển các nguồn cung nhiên liệu và các mặt hàng thiết yếu khác tới Gaza.

Hiện, Bộ Quốc phòng Israel đã tuyên bố dỡ bỏ lệnh phong tỏa tại giao lộ Kerem Shalom dành cho xe tải chở hàng và giao lộ Erez, tuyến đường dành cho người đi bộ duy nhất giữa Gaza và Israel, sau 6 ngày đóng cửa. Trong một tuyên bố, Ghasan Alyan, người đứng đầu Cơ quan điều phối các hoạt động của chính phủ tại các vùng lãnh thổ thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cho biết các cửa khẩu và khu vực hàng hải do Israel kiểm soát đang được mở lại dần dần.

Tuy nhiên, sự bình yên này tại Dải Gaza lại quá mong manh khi các bên đối lập vẫn còn nhiều vấn đề chưa đồng thuận.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>