Cột mốc mới trong quan hệ Nga - Trung Quốc

20/03/2023 | 08:49 GMT+7

Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập kéo dài từ ngày 20 đến 22-3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: NEWSWEEK

Kể từ khi nhậm chức Chủ tịch Trung Quốc năm 2013, ông Tập Cận Bình đã gặp trực tiếp ông Putin 39 lần. Lần gặp gần đây nhất của hai nhà lãnh đạo diễn ra hồi tháng 9-2022, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại Uzbekistan.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tập sẽ thảo luận về quan hệ song phương với Tổng thống Nga Vladimir Putin và “các vấn đề lớn của quốc tế và khu vực”, đồng thời vạch ra kế hoạch chi tiết cho mối quan hệ của hai nước và tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Các quan chức Nga và Trung Quốc dự kiến ký một số thỏa thuận song phương.

“Sau trưa ngày 20-3, ông Putin và Tập Cận Bình sẽ có một cuộc gặp riêng, và sau đó sẽ ăn trưa cùng nhau”, Trợ lý Tổng thống Nga, cho biết. “Chúng tôi rất chú ý đến cuộc họp kín không chính thức này, bởi vì những vấn đề quan trọng, then chốt, nhạy cảm nhất liên quan đến quan hệ giữa hai nước, bao gồm cả các vấn đề trên trường quốc tế, sẽ được thảo luận ở đó”.

Đại sứ Trung Quốc tại Nga, ông Trương Hán Huy đánh giá: Quan hệ Trung - Nga duy trì đà phát triển lành mạnh trong năm 2022. Trước tình hình quốc tế phát triển nhanh chóng, hai bên đã ủng hộ nhau trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi, tiếp tục tăng cường hợp tác chiến lược, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Nga thời đại mới.

Về triển vọng năm 2023, ông Trương Hán Huy cho biết, hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Nga sẽ có bước phát triển mới. Trong 2 tháng đầu năm nay, đà tăng trưởng thương mại hai nước vẫn duy trì tốc độ nhanh, kim ngạch thương mại song phương đạt 33,69 tỉ USD, tăng 25,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Trương Hán Huy, quan hệ Trung - Nga không nhắm vào bên thứ 3 và cũng không bị can thiệp bởi bên thứ 3.

Đại sứ Trung Quốc tại Nga nhấn mạnh: Thế giới càng hỗn loạn thì quan hệ Trung Quốc và Nga càng phải tiến lên một cách vững chắc. Trung Quốc sẵn sàng cùng Nga duy trì hòa bình, an ninh, phát triển và thịnh vượng dưới sự chỉ đạo chiến lược của nguyên thủ quốc gia hai nước, đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Nga thời đại mới lên tầm cao mới.

Chuyến đi của ông Tập diễn ra khi Bắc Kinh đang muốn chứng tỏ mình là bên trung gian hòa giải trung lập trong cuộc chiến Ukraine và nỗ lực cân bằng mối quan hệ “không giới hạn” với Nga và mối quan hệ đang rạn nứt với phương Tây.

Liên quan sự kiện này, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đưa ra đánh giá về mối quan hệ Bắc Kinh - Matxcơva trong những bài báo được đăng tải trên tờ Rossiyskaya Gazeta và Nhân dân Nhật báo vào ngày 20-3. Hai lãnh đạo sẽ bình luận về các vấn đề khác nhau liên quan đến quan hệ hai nước và sẽ đưa ra đánh giá về mối quan hệ này”, ông Ushakov nói. “Những bài báo này rất quan trọng. Đó là một tín hiệu đáng chú ý ngay trước các cuộc đàm phán, đúng nghĩa là chỉ vài giờ trước cuộc gặp chính thức”.

Bài báo của Tổng thống Putin sẽ được đăng trên Nhân dân Nhật báo, trong khi bài báo của Chủ tịch Tập sẽ được đăng trên Rossiyskaya Gazeta. Theo trợ lý Ushakov, “bài viết của ông Putin hiện đang được dịch sang tiếng Trung Quốc”. Trang web của Điện Kremlin sẽ xuất bản bài viết bằng tiếng Nga.

Theo đài CNN, các quan chức phương Tây bày tỏ quan ngại Trung Quốc có thể đang cân nhắc hỗ trợ quân sự cho Nga, song Bắc Kinh đã bác bỏ.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>