Thái Lan thành lập trung tâm giám sát El Nino

02/10/2023 | 07:55 GMT+7

El Nino quay trở lại và có thể gây nên tình trạng hạn hán nghiêm trọng. Chính phủ Thái Lan có kế hoạch thành lập một trung tâm giám sát hàng ngày về El Nino.

Ảnh: BANGKOK POST

Quyết định được đưa ra sau khi các chuyên gia dự báo, nếu không có kế hoạch ứng phó tốt, El Nino có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế Thái Lan khoảng 2.000 tỉ Baht (tương đương 54 tỉ USD) trong 3 năm tới.

Trung tâm quan trắc giám sát El Nino có nhiệm vụ đánh giá và đưa ra các kế hoạch dự phòng nhằm giải quyết các tác động của hiện tượng thời tiết El Nino.

Cục Khí tượng sẽ theo dõi tình hình hàng ngày và đưa ra các cảnh báo thiên tai kịp thời cho người dân.

Cùng với đó, Chính phủ Thái Lan có thể xem xét tạm dừng các dự án đầu tư lớn chưa mang lại hiệu quả trong ngắn hạn để giải quyết cuộc khủng hoảng do hạn hán.

Chính phủ Thái Lan cũng có kế hoạch thành lập bộ phận đánh giá các tác động trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của hiện tượng El Nino và La Nina để đưa ra các biện pháp giảm thiểu tác động.

Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan cho biết, hiện tượng El Nino có thể khiến diện tích trồng lúa tại nước này trong mùa vụ 2023-2024 giảm khoảng 1%, xuống còn 62,4 triệu rai (khoảng 10 triệu héc-ta). Và dự kiến, sản lượng gạo của Thái Lan trong mùa thu hoạch 2023-2024 cũng sẽ giảm hơn 3%, xuống còn 25,8 triệu tấn.

El Nino cũng khiến mùa mưa năm nay đến muộn hơn và lượng mưa cũng thấp hơn năm ngoái. Theo đó, từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7 năm nay, lượng mưa thấp đã gây ra tình trạng thiếu nước tưới tiêu trong nông nghiệp khiến nhiều nông dân bỏ ruộng hoặc chỉ trồng một vụ. Ngoài ra, còn có nguy cơ dịch bệnh và sâu bệnh phá hoại, dẫn đến sản lượng lúa gạo quốc gia sụt giảm.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp cũng cho thấy, xuất khẩu gạo Thái Lan 7 tháng đầu năm nay tăng cả về số lượng và giá trị so với cùng kỳ năm ngoái với khoảng 2,5 triệu tấn và giá trị đạt khoảng 1,1 tỉ USD, tăng hơn 30% về số lượng và gần 52% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá gạo trong nước tăng chủ yếu là do lo ngại ngày càng tăng về hiện tượng thời tiết El Nino có thể tác động tiêu cực đến sản xuất lúa gạo.

Theo dự báo của các chuyên gia, ảnh hưởng của El Nino có thể khiến lượng mưa trong 5 năm tới ở Thái Lan giảm xuống dưới mức trung bình. Theo đó, hạn hạn nghiêm trọng được dự báo sẽ xảy ra ở miền Nam Thái Lan trong năm 2025 và hạn hán trên diện rộng sẽ có thể xảy ra vào năm 2028.

Nếu không sớm có kế hoạch để giải quyết tình trạng này, nền kinh tế Thái Lan có thể phải chịu thiệt hại ước tính tối thiểu từ 17 tới 56 tỉ USD trong 3 năm.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>