Thứ Ba, ngày 16/03/2021 | 11:58
Đằng sau công việc ngày càng phổ biến này là những nỗi nhọc nhằn của người làm nghề chăm sóc khách hàng chắc ít người hiểu rõ...
Một hoạt động chăm sóc khách hàng được thực hiện, với đông đảo người tham gia.
Công việc không khó kiếm
Chăm sóc khách hàng là những dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng - trước và sau khi họ mua hàng, nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong đợi của “thượng đế”. Khi thương mại, dịch vụ ngày càng phát triển, chăm sóc khách hàng trở thành một bộ phận quan trọng, không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp, công việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và uy tín của doanh nghiệp.
Dạo một vòng trên các trang tuyển dụng lớn, nhỏ, có thể thấy chăm sóc khách hàng là công việc đang có nhu cầu tuyển nhân viên cao hàng đầu. Từ những tập đoàn lớn, uy tín đến những doanh nghiệp, nhà phân phối nhỏ. Tùy vào quy mô của nhà tuyển dụng mà yêu cầu đối với người ứng tuyển sẽ cao hay thấp. Với những doanh nghiệp nhỏ, việc ứng tuyển vào vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng là một điều không quá khó.
Để trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng, không nhất thiết người ứng tuyển phải có bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng, nhưng có bằng đại học, cao đẳng các ngành liên quan thì cơ hội việc làm cao hơn và có thể nhận mức lương hấp dẫn hơn... Nhiều doanh nghiệp chỉ cần một người biết lắng nghe, kiên nhẫn và có thể chịu được áp lực. Những kỹ năng khác sẽ được đào tạo sau. Tuy nhiên, ngoại hình và giọng nói là một trong những yêu cầu cần thiết đối với công việc này. Chị K.T., nhân viên chăm sóc khách hàng của một công ty chuyên bán máy massage, chia sẻ: “Sau khi học xong đại học, trong thời gian chờ nhận bằng, tôi xin vào làm việc tại đây. Cũng may là ở đây không cần bằng cấp nên tôi có thể làm tạm để kiếm thêm thu nhập”.
Khi trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng của bất kỳ một doanh nghiệp nào, nhân viên sẽ được rèn luyện những kỹ năng cần thiết để phục vụ cho công việc của mình như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục khách hàng, kỹ năng xử lý tình huống,... Trong đó, có cả kỹ năng vượt qua những khó khăn để bám trụ với công việc.
Khó trụ vững với nghề
Với phương châm “Khách hàng là thượng đế”, nhân viên chăm sóc khách hàng lúc nào cũng phải đặt sự hài lòng của khách lên hàng đầu. Mỗi ngày, một nhân viên chăm sóc khách hàng phải xử lý nhiều yêu cầu khác nhau của khách hàng, việc phân chia thời gian, làm hài lòng tất cả khách hàng khiến cho họ trở nên căng thẳng. Chị K.Y., nhân viên chăm sóc khách hàng của một chuỗi cửa hàng bách hóa kể về những chuyện “dở khóc dở cười” mà chị gặp phải khi sau gần một năm làm việc: “Mỗi ngày, chúng tôi phải tiếp xúc với rất nhiều người. Có những khách hàng đưa ra yêu cầu rất oái oăm, sẵn sàng lớn tiếng, động tay động chân khi không được đáp ứng. Những trường hợp như làm hư hoặc lấy cắp hàng, không chịu trả tiền, mang con nhỏ đến cửa hàng chạy lung tung và nghịch phá,... làm chúng tôi rất đau đầu”.
Với cương vị là bộ mặt của doanh nghiệp, họ phải luôn gồng mình để giữ được trạng thái bình tĩnh và vui vẻ nhất có thể. Những yêu cầu ngày càng cao của khách hàng đôi khi trở nên quá sức đối với họ. Chị M.N., làm việc tại một trung tâm ngoại ngữ, chia sẻ: “Bộ phận chăm sóc khách hàng của chúng tôi trực tiếp lắng nghe những câu hỏi của phụ huynh, nhưng đôi khi đáp án lại nằm ở nghiệp vụ bộ phận khác. Đôi lúc họ sẽ khó chịu khi chờ đợi và trở nên nóng nảy, to tiếng”. Một số nhân viên chăm sóc khách hàng phải chịu những cơn thịnh nộ của khách hàng dù lỗi không phải ở mình. Nhiều trường hợp nhân viên chăm sóc khách hàng gặp áp lực công việc, bị stress và kiệt sức, có người nghỉ việc ngang khi không chịu đựng được nữa.
Ở những doanh nghiệp nhỏ, một nhân viên chăm sóc khách hàng còn phải kiêm nhiệm thêm nhiều công việc khác như nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng và thậm chí là tạp vụ. Vì vậy, họ còn phải phụ trách việc bán hàng và chịu áp lực về doanh số.
Tuy là còn nhiều khó khăn nhưng chăm sóc khách hàng vẫn là một công việc tạo ra nguồn thu nhập tương đối ổn định, giúp rèn luyện kỹ năng và có cơ hội thăng tiến trong tương lai. Đây là công việc được dự đoán là sẽ không ngừng phát triển trong thời gian tới. Dù là với nghề chăm sóc khách hàng hay bất cứ công việc nào khác, chỉ cần cố gắng hết mình và làm việc với cái tâm thì sẽ nhận lại kết quả xứng đáng.
Bài, ảnh: ĐANG THƯ
07:16 19/05/2025
(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang vừa xây dựng Kế hoạch triển khai công tác đào tạo nghề cho lao động thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, trong năm 2025 (lĩnh vực phi nông nghiệp).
17:54 08/05/2025
(HGO) - Ngày 8-5, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức lễ đưa 111 lao động đi làm việc thời vụ ở huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc (đợt 3).
07:17 08/04/2025
(HG) - Ngày 7-4, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức lễ đưa 118 lao động đi làm việc thời vụ ở huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc (đợt 2).
07:45 25/03/2025
(HG) - Ngày 24-3, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức lễ đưa 86 lao động đi làm việc thời vụ ở huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc (đợt 1).
09:25 20/03/2025
Thực hiện thỏa thuận hợp tác quốc tế về phái cử và tiếp nhận lao động thời vụ, từ năm 2022 đến nay hàng trăm lao động của tỉnh đã sang làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc.
07:11 19/03/2025
Quỹ hỗ trợ nông dân giúp nhiều hội viên, nông dân ở huyện Long Mỹ có điều kiện phát triển, mở rộng quy mô sản xuất, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống.
06:29 04/03/2025
Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến và đạt kết quả tích cực.
08:26 17/02/2025
(HG) - Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh vừa tổ chức Chương trình giáo dục định hướng cho người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc và người bảo lãnh, thực hiện ký kết hợp đồng bảo lãnh năm 2025, với sự tham dự của trên 600 người lao động, người bảo lãnh.
10:20 10/01/2025
(HG) - Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức họp mặt gia đình có người thân đi làm việc ở nước ngoài và cộng tác viên tiêu biểu, với 320 gia đình ở 8 huyện, thị, thành phố tham dự.
10:03 06/01/2025
(HG) - Theo kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh năm 2024, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm từ 3,29% vào đầu năm xuống còn 1,47% (2.965 hộ nghèo).
06:03 23/05/2025
Nhìn lại chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang được triển khai giai đoạn qua cho thấy, điều này đã góp phần thu hút nhà đầu tư để xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch tại tỉnh nhà.
06:01 23/05/2025
Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các nghề truyền thống không chỉ góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân mà còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa, giúp nông thôn phát triển hài hòa giữa hiện đại và truyền thống, tạo nội lực cho địa phương xây dựng NTM.
06:00 23/05/2025
Kết nối đơn vị đào tạo, mời gọi sinh viên ngành công nghệ thông tin về địa phương, tổ chức các chương trình huấn luyện…
05:56 23/05/2025
Những đánh giá, chia sẻ từ doanh nghiệp không chỉ phản ánh sự đồng hành hiệu quả của chính quyền địa phương mà những góp ý chân tình đó còn mở ra nhiều cơ hội phát triển bền vững cho tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp trong tương lai.