Du lịch Phụng Hiệp chuyển mình

Thứ Sáu, ngày 26/07/2024 | 08:13

Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phụng Hiệp về phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, mở ra cơ hội cho “ngành công nghiệp không khói” địa phương này bứt phá.

Du lịch huyện Phụng Hiệp được đánh giá cao với nhiều sản phẩm đặc trưng, thu hút du khách.

Thế mạnh dần được phát huy

Về ấp Phương Thạnh, xã Phương Bình, không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của một vùng đất phèn nặng, những tưởng chỉ trồng được mía, nay xuất hiện nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, ở ấp Phương Thạnh, tâm sự: “Trước nhà nào cũng gắn bó với cây mía, đâu ai nghĩ vùng đất phèn này có thể trồng được loại cây khác. Qua một vài lần đi học hỏi, mang giống cây mới về trồng thử, tôi thấy khóm MD2 khá phù hợp, nên bắt đầu mạnh dạn trồng và giới thiệu cho bà con xung quanh. So với trồng mía, trồng khóm cho giá trị kinh tế gấp 10 lần, đầu ra được đảm bảo”.

Nếu trước đây, diện tích trồng khóm MD2 trên địa bàn xã Phương Bình chỉ khoảng 4ha, những năm nay đã tăng lên 120ha. Tất cả diện tích trồng đều được cung ứng giống, thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn kỹ thuật trồng và ký kết hợp đồng bao tiêu đầu ra sản phẩm.

Tại huyện Phụng Hiệp, trên 80% dân số sống bằng nghề nông, thế mạnh chính là sản xuất lúa, mía, thủy sản và cây ăn trái. Những năm gần đây, địa phương đã tập trung chuyển đổi diện tích mía, cải tạo vườn tạp, luân canh, xen canh sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, 100% diện tích mía trong vùng nguyên liệu được trồng giống mới cho năng suất, chất lượng cao; chuyển đổi mía sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế khác như bưởi Năm Roi, bưởi da xanh, chanh không hạt, sầu riêng, măng cụt, khóm MD2…

Đến nay, huyện có 60 hợp tác xã (HTX), với 53 HTX nông nghiệp, 7 HTX phi nông nghiệp, 170 tổ kinh tế hợp tác và 14 CLB sản xuất nông nghiệp. Có 1 HTX  được tỉnh chọn tham gia Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025.

Từ thế mạnh trên, huyện đầu tư nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển du lịch. Có thể kể đến các mô hình như Hỗ trợ sản xuất lúa an toàn hướng đến hữu cơ kết hợp sinh thái gắn với du lịch; Trồng vú sữa Hoàng Kim gắn với du lịch sinh thái tại xã Tân Long; Sản xuất nông nghiệp kinh tế tuần hoàn kết hợp du lịch sinh thái; Trồng nấm rơm an toàn trong nhà kết hợp du lịch sinh thái; Trồng cây ăn trái an toàn sử dụng phân bón hữu cơ kết hợp hệ thống tưới phun gắn du lịch sinh thái; Sản xuất hoa kiểng gắn du lịch...

Bức tranh du lịch tươi sáng

Ấn tượng với vẻ đẹp thiên nhiên gần gũi tại điểm du lịch Cây Di sản Việt Nam - Cây Lộc Vừng và Vườn tre Tư Sang qua một ngày trải nghiệm, chị Huỳnh Thị Thanh Thảo, khách du lịch đến từ thành phố Cần Thơ, chia sẻ: “Nghe bạn bè và các trang mạng xã hội nói về các điểm du lịch nên đến ở Hậu Giang, nhân dịp các con nghỉ hè tôi tranh thủ sắp xếp thời gian đưa các con đi chơi một số điểm du lịch trên địa bàn huyện Phụng Hiệp. Lần đầu tiên, được tham quan và trải nghiệm ở một không gian tre xanh và mát mẻ, thấy rất tuyệt vời”.

Với lợi thế có hệ thống kênh rạch, sông ngòi chằng chịt, nhiều vườn cây ăn trái, thuận lợi cho địa phương phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, huyện đã tập trung phát triển các mô hình cảnh quan phục vụ du lịch, phát động xây dựng các mô hình cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp, tạo điểm nhấn phục vụ khách tham quan trải nghiệm phong cảnh vùng quê nông thôn với 45 tuyến đường đẹp, 205 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu.

Ông Phạm Văn thế, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện, cho biết: “Địa phương nâng chất 15 câu lạc bộ đờn ca tài tử ở các xã, thị trấn, trong đó xây dựng 1 câu lạc bộ chuyên nghiệp phục vụ lưu động cho các điểm du lịch khi có yêu cầu. Xây dựng và phát triển các điểm du lịch gắn với các di tích lịch sử, văn hóa, du lịch sinh thái miệt vườn, mô hình sản xuất tập trung, quy mô lớn để khách tham quan, trải nghiệm. Đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái trên tuyến vào Khu du lịch Mùa Xuân, Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, gắn kết các điểm di tích lịch sử văn hóa trở thành một tour du lịch trải nghiệm”.

Để khai thác tiềm năng “ngành công nghiệp không khói”, ông Nguyễn Hồng Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phụng Hiệp, thông tin: Cụ thể hóa “Nghị quyết 4 trụ cột” của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, huyện đã ban hành Nghị quyết số 05 về phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Sau 2 năm thực hiện nghị quyết, dù đã đạt một số kết quả nhất định, nhưng để đạt các mục tiêu đã đề ra, tới đây huyện, các ngành chuyên môn sẽ có chuyến đi khảo sát, từ đó có định hướng, hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm du lịch”.

MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Phát huy tiềm năng “du lịch đỏ”

07:46 18/10/2024

Ngoài có tiềm năng về “du lịch xanh”, Hậu Giang còn có một hệ thống các di tích lịch sử - văn hóa đang được bảo tồn và phát huy, khai thác và phát triển “du lịch đỏ”.

“Vóc dáng” bộ sản phẩm du lịch Hậu Giang

05:20 04/10/2024

Bộ sản phẩm du lịch Hậu Giang còn gọi là chương trình du lịch mẫu, do Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh là đơn vị trủ trì thực hiện, đã cơ bản hoàn thành. Đây là tất cả những gì đặc trưng nhất của các địa phương, được chọn lọc và thể hiện cô đọng, gần gũi mà ấn tượng.

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng Hậu Giang

06:12 27/09/2024

Hậu Giang đang từng bước khai thác tiềm năng, lợi thế để xây dựng sản phẩm du lịch, với sản phẩm chủ đạo là du lịch sinh thái miệt vườn sông nước...

Tăng cường xây dựng thương hiệu du lịch

10:10 20/09/2024

Từng bước xây dựng thương hiệu, với định hướng bài bản, tạo sức lan tỏa, đã dần giúp du lịch Hậu Giang có được vị trí tại khu vực và cả nước.

Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, để đưa hình ảnh Hậu Giang vươn xa

06:37 06/09/2024

Bên cạnh khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, một trong những cách để đưa du lịch Hậu Giang vươn tầm chính là đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá.

Để Hậu Giang trở thành nơi đáng nhớ với du khách xa gần

07:47 23/08/2024

Hậu Giang có những điểm đến làm nao lòng du khách. Để khách nhớ và trở lại nhiều lần hơn, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh nhà đã định hướng nhiều cách làm phù hợp.

Ẩm thực Hậu Giang nâng tầm, vươn xa

07:25 16/08/2024

Không gì níu chân du khách nhớ về nơi đã đi qua bằng ẩm thực, Hậu Giang đang từng bước khai thác thế mạnh này để phát triển du lịch, tạo vị thế mới cho ẩm thực và dấu ấn riêng với du khách.

Canh chua mận - Vừa quen vừa lạ

07:54 02/08/2024

​​​​​​​Canh chua mận ra đời từ sự sáng tạo của người dân, với nguyên liệu cây nhà lá vườn nên mang đậm nét dân dã, bình dị của vùng miệt vườn sông nước.

Có một “Lung trời” được ví như “lá phổi xanh” của miền Tây

09:51 19/07/2024

“Bồng bềnh sương bay, trời mây chập chùng. Dưới lung cá ục, tiếng chim rúc trên đầu, ếch gọi bầy rền vang…”,

Ghé chợ Vị Thanh đừng quên thưởng thức bánh quê

05:40 12/07/2024

“Ghé ăn bánh đi cô, chú, anh chị em ơi, bánh nhà làm còn nóng hổi hà, bao ngon”. Nghe tiếng chào mời đon đả của mấy chị, mấy cô bán bánh ở chợ Vị Thanh là khó ai cầm lòng cho đặng...

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.