Ra đường sợ... chó cắn

18/03/2024 | 07:31 GMT+7

- Mèn đét ơi, mới chạy bộ qua nay mà thấy ông rỏ xuống dữ, giảm được mấy ký?

- Tui đi lếch lếch bà hổng thấy sao còn hỏi.

- Mới chạy được có 1 ngày làm như chạy marathon quốc tế về vậy, làm thấy ớn.

- Còn hơn chạy marathon.

- Chạy cho khỏe thôi, chạy chi cố sát giờ than đi không nổi.

- Ai muốn đâu trời. Mới chạy thong dong ra tới đầu xóm là chó rượt, tui chạy muốn chết luôn, càng chạy nó càng rượt cỡ hai cây số, có người lấy cây dọa nó mới tha tui. Chạy muốn rớt cái nết ra ngoài, về qua nay cao huyết áp, bà còn chọc tui.

- Nghe ông nói mới biết, chớ có biết đâu.

- Đúng là bây giờ đi bộ ngoài đường, đi tập thể dục sợ quá ông ơi, nhà nhà nuôi chó thả rông.

- Có nhà nuôi mấy con luôn, bà nhớ hồi tết mấy đứa con cháu về chơi, có đứa nào dám chạy bộ quanh xóm đâu.

- Ờ, tụi nó chuẩn bị giày dép đầy đủ hết trơn, tính đợt tết về ngày nào cũng chạy bộ, hưởng không khí trời quê trong lành.

- Trong lành đâu chưa thấy, toàn thấy buổi chạy bộ bất ổn.

- Chạy được có một buổi rồi sợ chó cắn tết nhứt không tiêm ngừa được nên thôi ở nhà cho khỏe.

- Sao giờ rộ lên nuôi chó mà toàn thả rông, nguy hiểm hết sức.

- Đó giờ ở quê như vậy mà.

- Hồi trước không nói, giờ đâu giống như xưa, ở quê không ai cấm nuôi chó, nhưng nếu không nhốt được thì phải rọ mõm lại, giờ cứ thả chạy tứ lung tung, cắn ai cắn thì bệnh dại cả xóm cả làng luôn quá. Có một địa phương kia, một con chó dại mà cắn gần chục người luôn kìa. Mới qua nay kia luôn một cháu bé 5 tuổi bị chó cắn khâu 50 mũi, sợ hãi thật sự.

- Bây giờ nuôi chó không ai cấm nhưng phải văn minh lên.

- Nhiều người nuôi chó chưa bao giờ đi tiêm ngừa cho thú cưng của mình.

- Bởi vậy, gây nguy hiểm cho người đi đường là một, cả với người nuôi nó, hổm rày biết bao nhiêu vụ chó cắn chủ nhà phải đi bệnh viện, thậm chí tử vong.

- Thằng Út Đẹt con tui nói ở trên thành phố giờ người ta cũng nuôi nhiều lắm, có người nuôi chó cảnh, có người nuôi pitbull, chó Phú Quốc, đủ thứ trên đời, nhiều cơ quan nuôi chó luôn, đi ngang sủa um sùm.

- Sủa thôi ai nói, đi thể dục ra công viên, ngoài đường, nhiều người đu trend đem chó đi dạo, mà chả thấy rọ mõm, cứ để đi long nhong, nhiều người chạy bộ, đi bộ bị rượt, nhiều con nó cắn người ta luôn, tới bị cắn hỏi ra chả ai nhận con chó đó mình nuôi.

- Bây giờ đi bộ, chạy bộ nguy hiểm quá trời đất.

- Công bố mấy số liệu chấn động nè. Tính riêng 2 tháng đầu năm đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023 (10 trường hợp).

- Ngành chức năng cũng công bố hiện nay công tác quản lý đàn chó, mèo ở một số địa phương còn lỏng lẻo; tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng dại trên động vật còn thấp, chỉ đạt gần 50% tổng đàn chó, mèo; có nơi chỉ đạt khoảng 10%.

- Đó mấy số liệu kể trên đọc xong thấy lạnh xương sống, thấy nguy hiểm chực chờ hay không, lỡ bị cắn thì phát bệnh dại khi nào không biết.

- Giờ các địa phương, ngành chức năng phải siết chặt cái này thôi, chớ để vầy nguy hiểm quá. Yêu cầu chó ra đường dù nông thôn hay thành thị đều phải rọ mõm, không rọ thì bắt luôn cho biết.

- Ý kiến cũng hay đó.

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>