Chữa bệnh từ cây kim vàng

27/10/2017 | 08:03 GMT+7

Cây kim vàng không phải là cây mọc hoang, là cây được mọi người trồng để làm thuốc, có lá nhọn như hình kim và có rất nhiều gai nhọn như kim. Có tác dụng kháng viêm, chữa trị viêm gan, viêm xoang, viêm khớp. Ngoài ra, đây là loại cây có thể dùng đắp vết thương, có tác dụng rút nọc độc khi bị rắn hay chó cắn.

Cây kim vàng.

Theo chỉ dẫn của lương y Lê Văn Chính, Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền huyện Châu Thành A, có thể dùng khoảng 50 gram thuốc tươi, giã nhuyễn đắp lên vết thương. Nếu vết thương chỉ bầm mà không chảy máu thì dùng lưỡi lam rạch một đường nhỏ cho máu có thể chảy ra rồi đắp thuốc lên. Đây là biện pháp có thể áp dụng tức thời, nhưng sau đó vẫn phải đưa người bị rắn cắn đi chữa trị ở cơ sở y tế, bị chó cắn phải đi tiêm ngừa.

Một số bài thuốc độc giả có thể tham khảo:

- Bài thuốc chữa viêm gan: kim vàng 30 gram, rau dừa kiểng 20 gram, bán chỉ liên 20 gram, bạch hoa xà thiệt thảo 20 gram, diệp hạ châu 20 gram. Nếu trường hợp có vàng da nên thêm các loại thuốc: rễ chanh 20 gram, ô rô 20 gram, thủy xương bồ 10 gram. Nếu có tỳ hư thì thêm hương phụ 10 gram.

- Bài thuốc chữa viêm khớp: kim vàng 30 gram, củ cát lồi 30 gram, mắc cỡ 20 gram, lá lốt 20 gram, hà thủ ô 20 gram, dâu tằm ăn 30 gram, tô diệp 10 gram. Nếu có phù, sưng, đỏ, đau thì thêm cỏ nhọ nồi 20 gram, cây đinh lăng 30 gram.

- Bài thuốc chữa viêm xoang: kim vàng 30 gram, cỏ hôi 30 gram, kinh giới 20 gram, cỏ nhọ nồi 20 gram, thủy xương bồ 8 gram, bòng bong 20 gram. Nếu bị chảy nước mũi thường xuyên thì thêm gương sen 15 gram.

Cách dùng: Sắc thuốc với 3 chén nước còn lại 8 phân để uống 2 lần/ngày.

Ngoài ra, chữa viêm xoang có thể dùng cây kim vàng giã nhuyễn, lược lấy nước nhỏ mũi mỗi ngày 2 lần sáng, chiều.

HỒNG DIỄM ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích