Ngọt thanh tô bún gỏi già

09/01/2017 | 08:40 GMT+7

Cả thành phố Vị Thanh chỉ tìm được một nơi bán bún gỏi già duy nhất với tên gọi Bún gỏi già Sóc Trăng, nằm gần cuối đường Nguyễn Công Trứ. Quán nhỏ và hơi khuất bên đường.

Tô bún hài hòa màu sắc.

Nghe gốc gác Sóc Trăng, chắc nhiều người nghĩ là giống như bún nước lèo, bún mắm hoặc bún ăn với dĩa gỏi to đùng, nhưng thật sự không phải vậy. Cô bán bún cũng 63 tuổi rồi, tấm lưng hơi còng, dung mạo hiền lành, nói chuyện chân chất, nên khách đến ăn bún cũng quý cô nhiều. Cô Mai, chủ quán chia sẻ: “Tôi đi xuống tận Sóc Trăng để học cách làm món này, có nhiều khách đến đây nói cũng ngon như ăn dưới đó làm tôi cũng mừng”. Quán bán vào buổi chiều và chỉ bán từ thứ hai đến thứ sáu. Giá khá mềm với ba mức là 15.000 đồng, 20.000 đồng và 25.000 đồng.

Nước dùng luôn được giữ lửa nóng hôi hổi, tô bún bưng ra bàn còn khói nghi ngút. Nước lèo được nấu bằng nước dừa, đường phèn, nên ngọt thanh, không quá gắt. Tính ra cách nêm nếm vậy là hơi nhạt so với cách ăn của người miền Tây, nhưng bấy nhiêu đó cũng đủ cảm nhận được cái ngon của cái tô bún có tên lạ: Bún gỏi già.

Trong tô bún rất hài hòa màu sắc, thịt thà, có thịt ba rọi thái miếng vừa vặn, con tôm bóc vỏ đỏ au, 1 trứng vịt lộn con nhỏ, nếu “sang” chút, thực khách có thể kêu khoanh giò heo, thì giá nhỉnh hơn chút đỉnh. Rau ăn khá đa dạng, chút rau muống bào, cải lô lô, chút giá, rau thơm, cùng mớ đậu phộng rang giòn sần sật, hòa quyện vào đó là nước sốt làm bằng tương và nước me không quá chua. Bưng tô bún ra, thêm chút chanh, chút ớt bằm, xì xụp buổi chiều lành lạnh cuối năm sẽ thấy… khoái khẩu vô cùng, thế là đủ no bụng.

HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>