Học sinh yếu, kém, chưa hoàn thành chương trình: Có còn cơ hội lên lớp ?

Thứ Ba, ngày 26/07/2022 | 08:07

Các trường học đang tận dụng thời gian này để rèn luyện hè, bồi dưỡng kỹ năng, giúp học sinh cải thiện năng lực học tập các môn còn yếu, không để học sinh “ngồi nhầm lớp”, phụ đạo hè được xem như trao thêm cho các em một cơ hội.

Giờ học phụ đạo hè của cô và trò Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A.

Học sinh không đạt yêu cầu sau rèn luyện hè phải ở lại lớp

Cô Lê Thị Bảo Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A4, Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Lớp tôi có 2 em phải rèn luyện lại trong hè. 2 em này năng lực tiếp thu khá chậm, nhất là phần đọc, nên phải dạy từ từ, kỹ lại cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết ở mức độ cơ bản nhất. Tôi cũng phối hợp chặt với phụ huynh cùng ôn, động viên, rèn luyện thêm ở nhà để các em tiến bộ tốt ở môn học tiếng Việt còn yếu”. Sau hơn 1 tháng phụ đạo, chỉ 1 học sinh lớp cô Bảo Anh đủ điều kiện lên lớp, khi năng lực học tập của em đã cải thiện rõ rệt, đọc thông, viết thạo; còn 1 học sinh sẽ phải ở lại học lớp 1 do kỹ năng đọc vẫn không đạt yêu cầu.

Kết thúc năm học 2021-2022, Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc có tỷ lệ học sinh hoàn thành, hoàn thành tốt chương trình năm học đạt hơn 97%, còn khoảng 2,7% học sinh chưa hoàn thành (với 33 học sinh) thuộc khối lớp 1, lớp 2. Bắt đầu từ ngày 10-6, trường đã tổ chức phụ đạo cho học sinh chưa hoàn thành chương trình học, bố trí 9 giáo viên chủ nhiệm lớp phụ đạo cho các em vào 3 buổi sáng/tuần. Trong đó, tập trung vào rèn luyện các kiến thức, kỹ năng cơ bản cho 2 môn là toán và tiếng Việt. So với năm học 2020-2021, tỷ lệ học sinh phải phụ đạo hè của trường năm nay nhiều hơn khoảng 0,7%.

Bà Trần Thị Chín, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Khối lớp 1 và lớp 2 do các em còn quá nhỏ, học qua truyền hình trong đợt phòng dịch Covid-19 nên hạn chế kỹ năng, phụ huynh ít quan tâm nên yếu kiến thức cả 1 học kỳ, dù giáo viên luôn nhiệt tình hỗ trợ khi trở lại học trực tiếp nhưng nhiều em năng lực yếu không nắm bắt kịp. Chúng tôi xác định, chất lượng là ưu tiên hàng đầu. Phụ đạo phải tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong năng lực học tập của học sinh, để không một học sinh nào “ngồi nhầm lớp”. Sau phụ đạo, nhà trường tổ chức kiểm tra lại kiến thức học sinh 1 lần nữa. Em nào tiến bộ sẽ cải thiện điểm số và xét lên lớp. Học sinh nào không đạt yêu cầu sẽ ở lại lớp”.

Kết thúc năm học 2021-2022, ở cấp tiểu học tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành chương trình học với môn toán là 1,2% (tăng 0,5%) môn tiếng Việt là 1,65% (tăng 0,76% so với năm học trước)…

Khó khăn trong việc phụ đạo hè cho các em học sinh này là năng lực học tập của các em quá yếu, ý thức học tập một số em chưa cao… Tìm hiểu nguyên nhân, nhiều giáo viên chia sẻ, có em do trí tuệ chậm, phát triển kém, sức khỏe yếu nghỉ học nhiều, có em do sự lười học lâu ngày thành ra hỏng kiến thức, không có động cơ học tập, do hoàn cảnh khó khăn, điều kiện học tập thiếu thốn, cha mẹ thiếu quan tâm đến việc học của con, một số học sinh chưa có phương pháp học tập khoa học dẫn đến bị thụt lùi trong thời gian chuyển sang học trực tuyến, học qua truyền hình để phòng dịch Covid-19. Nguyên nhân này ảnh hưởng nhiều là đối với cấp tiểu học, nhất là đối với lớp 1, lớp 2…

Tạo thêm cho các em một cơ hội

Dốc hết sức khi học kỹ từng phần theo tài liệu được giáo viên giao, N.V.B, học sinh Trường THPT Chiêm Thành Tấn, bộc bạch: “Do học không tốt nên hè này em phải ôn tập để kiểm tra lại môn ngữ văn. Vừa có kết quả kiểm tra, điểm số của em đã được cải thiện và được lên lớp 11. Nhờ thầy cô đã tận tình hướng dẫn, rèn lại kỹ năng mà em có thêm động lực học tập”.

Năm học 2021-2022, Trường THPT Chiêm Thành Tấn chỉ có duy nhất 1 học sinh khối lớp 10 có học lực yếu, phải phụ đạo hè để không bị lưu ban ở lại lớp. Ông Nguyễn Quốc Sở, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Dạy và thi phải chất lượng, vì sự tiến bộ của học sinh, dù 1 học sinh yếu, nhà trường vẫn cử giáo viên hướng dẫn, phụ đạo. Tôi yêu cầu mỗi giáo viên quan tâm, tạo động lực để nâng cao ý thức học tập cho học sinh. Dạy, giao bài tập, bổ trợ từ những kiến thức cơ bản nhất để em tiếp thu, tiến bộ dần đến đạt yêu cầu”.

Để mỗi học sinh đều đọc thông, viết thạo khi lên lớp, Trường Tiểu học Hòa An 1, huyện Phụng Hiệp tổ chức phụ đạo hè cho 27 học sinh trường có năng lực học tập chưa tốt. Cô Phạm Thị Thanh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường có 27/321 học sinh toàn trường cần rèn luyện trong hè. Trong đó, khối lớp 1, lớp 2 chiếm nhiều nhất. Các em này đã hoàn thành chương trình học nhưng ở một vài kỹ năng như nghe, đọc hay viết, nói… còn yếu, chậm nên nhà trường bố trí giáo viên hỗ trợ, rèn luyện, 3 buổi/1 tuần. Chúng tôi rèn luyện cho học sinh từ ngày 15-6 đến nay, cuối tháng 7 sẽ kết thúc và cho kiểm tra lại, để tất cả học sinh lên lớp đều phải đáp ứng được các kỹ năng đọc thông, viết thạo, làm toán đạt yêu cầu”.  

Phụ đạo, rèn luyện hè không chỉ là thêm 1 cơ hội để học sinh bổ sung lại được kiến thức cơ bản đang thiếu mà còn là hoạt động tạo nền tảng vững chắc, hình thành những kỹ năng cao hơn, đem lại sự tự tin cho các em trong học tập cho năm học mới. Các trường học đã linh hoạt trong mọi hình thức như phụ đạo dạy trực tiếp ở trường, giao bài cho học sinh rèn luyện ở nhà, hỗ trợ qua zalo học tập... Ông Hồ Văn Bé Hai, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, chia sẻ: “Tuy là học phụ đạo, nhưng yêu cầu quá trình rèn luyện giáo viên phải tâm lý, nhẹ nhàng, thoải mái trong tiết học để tạo động lực vươn lên, tự tin trong học tập cho các em. Có phụ đạo sẽ có kiểm tra, đánh giá lại quá trình tiến bộ của học sinh. Quan trọng là mỗi em lên lớp đều có sự cải thiện thành tích học tập rõ rệt. Yêu cầu mọi hoạt động ra đề kiểm tra, đánh giá, nhận xét học sinh đều phải khách quan, minh bạch, công bằng… phản ánh đúng năng lực học sinh”.

Dạy để học sinh học giỏi đã khó, nhưng để vực dậy được tinh thần học tập của từng học sinh yếu, kém, năng lực học tập chưa tốt càng khó khăn bội phần.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Mỗi thầy, cô giáo hãy luôn là người đồng hành, hướng dẫn, chia sẻ, động viên kịp thời đối với học sinh năng lực học chưa tốt. Thầy cô phải tùy theo từng đối tượng học sinh, quan sát, có biện pháp phù hợp để hỗ trợ kịp thời, tiếp thêm động lực cho các em tự tin trong học tập, phấn đấu vươn lên cải thiện thành tích, năng lực học tập của bản thân, học chăm chỉ, chất lượng vì tương lai học sinh”.

Tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành chương trình ở cấp tiểu học tăng

 

Kết thúc năm học 2021-2022, ở cấp tiểu học tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành chương trình học hơn 1,3% (trong đó, chưa hoàn thành với môn toán là 1,2% (tăng 0,5%) môn tiếng Việt là 1,65% (tăng 0,76% so với năm học 2020-2021); ở cấp THCS học sinh xếp loại học lực yếu, kém chiếm 3,21% (giảm hơn 1,7%) và ở cấp THPT tỷ lệ học sinh yếu, kém là 4,1% (giảm hơn 0,4% so với năm học trước). Với học sinh chưa hoàn thành chương trình học đối với cấp tiểu học, học sinh yếu, kém cấp THCS, THPT sẽ được phụ đạo hè, sau đó có đợt kiểm tra để đánh giá lại năng lực học tập.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Sân chơi sáng tạo mang tính ứng dụng cho học sinh

07:48 27/05/2025

Đẩy mạnh phong trào tìm hiểu, học tập và ứng dụng công nghệ thông tin, Hội thi “Tin học trẻ” luôn được học sinh hưởng ứng sôi nổi.

THPT Chuyên Vị Thanh có thể mở các lớp ghép theo thực tế tuyển sinh

05:34 26/05/2025

(HG) - Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm học 2025-2026, Trường THPT Chuyên Vị Thanh tuyển sinh 9 lớp 10 chuyên, mỗi lớp chuyên 35 học sinh ở các môn: toán, vật lý, ngữ văn, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử, tin học và tiếng Anh. Năm nay dựa trên thực tế tuyển sinh, trường sẽ trình Sở Giáo dục và Đào tạo mở các lớp ghép (toán - tin, sử - địa…) đối với các môn không đủ 35 học sinh theo điều kiện mở lớp. Ngoài ra, trường xin tuyển thêm 1 lớp chuyên cho các môn chuyên có số lượng thí sinh đủ điều kiện xét tuyển 2 lớp chuyên/môn.

Khánh thành phòng học, bàn giao góc học tập cho trường khó khăn

14:11 25/05/2025

(HG) - UBND huyện Phụng Hiệp phối hợp cùng Tổ chức Saigon Children’s Charity CIO (SCC) vừa tổ chức khánh thành Dự án xây dựng Trường Tiểu học Tân Long 2, điểm Phụng Sơn A, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp. Công trình gồm 3 phòng học xây trên diện tích khoảng 257m2 và khoảng 200m2 sân chơi, thiết bị dạy học, tổng kinh phí thực hiện gần 2,3 tỉ đồng. Trong đó, Công ty Premier Oil thông qua điều phối của Tổ chức Saigon Children’s Charity CIO tài trợ hơn 1,4 tỉ đồng (gồm tiền mặt và trang thiết bị dạy học), còn lại do ngân sách tỉnh đối ứng.

Giải bài toán “khát nhân lực” công nghệ

06:00 23/05/2025

Kết nối đơn vị đào tạo, mời gọi sinh viên ngành công nghệ thông tin về địa phương, tổ chức các chương trình huấn luyện…

Đưa phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” tiếp tục phát triển

07:02 22/05/2025

(HG) - Đây là lưu ý của ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại Lễ khai mạc Hội thi “Tin học trẻ” tỉnh Hậu Giang lần thứ XXII - 2025, do Tỉnh đoàn phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tại Trường THPT Vị Thanh (thành phố Vị Thanh) vào ngày 21-5.

Khánh thành công trình hơn 3 tỉ đồng cho trường vùng sâu huyện Phụng Hiệp

06:59 22/05/2025

(HG) - Công trình được khánh thành là của Trường Tiểu học và THCS Phương Ninh (xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp) nằm trong Dự án xây dựng mới và cải tạo cơ sở trường học tại các vùng có điều kiện kinh tế còn khó khăn do Tổ chức Saigon

Tổ chức lần 2 kỳ thi thử tốt nghiệp THPT

05:45 21/05/2025

(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ coi thi kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, cho hơn 100 đại biểu đến từ các trường, trung tâm.

Dạy tiếng Anh bắt buộc: Thách thức và cơ hội

06:01 20/05/2025

Từ năm học 2022-2023, tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3 theo lộ trình Chương trình giáo dục phổ thông mới. Giảng dạy tiếng Anh trong các trường tiểu học mang đến cơ hội được tiếp xúc sớm hơn với ngôn ngữ mới cho học sinh nhưng thách thức là không ít.

Tăng cường nhân sự tất cả các khâu trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT

09:21 19/05/2025

(HGO) - Thông tin tại buổi họp Hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tỉnh, Hội đồng thi 64 - Sở Giáo dục và Đào tạo Hậu Giang, cho biết: Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 7.452 thí sinh,

Cơ hội chinh phục học bổng toàn cấp lên đến 100% dành cho học sinh ở Hậu Giang

09:12 15/05/2025

Trường Tiểu học, THCS & THPT FPT Hậu Giang đưa ra chương trình học bổng "FSchools - Hành trình tỏa sáng" năm học 2025-2026, trao tặng các suất học bổng giá trị lên tới 100% học phí toàn cấp học, tạo sân chơi để học sinh Hậu Giang tỏa sáng theo cách riêng.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phụng Hiệp phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

18:28 27/05/2025

Nhằm giúp người dân phát triển kinh tế bền vững, gắn với bảo vệ môi trường, Trường Đại học Cần Thơ đã hỗ trợ người dân trên địa bàn huyện Phụng Hiệp phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn.

Phát huy trách nhiệm công dân tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp

18:26 27/05/2025

Thời gian qua, công tác triển khai lấy ý kiến đóng góp dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 2013 được Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện, từ đó kịp thời ghi nhận góp ý, nguyện vọng của người dân gửi đến Quốc hội nhằm hoàn thiện Hiến pháp.

Thực phẩm tự sôi: Tiện lợi nhưng có tuyệt đối an toàn ?

18:24 27/05/2025

Lẩu tự sôi, cơm tự chín,… ngày càng được thị trường quan tâm vì sự tiện lợi. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng cần có những lưu ý để đảm bảo an toàn, chất lượng.

Quyết tâm xây dựng nông thôn mới

18:23 27/05/2025

Năm 2025 được xác định là năm then chốt để Hậu Giang hoàn thành các mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới (NTM) cho cả giai đoạn 2021-2025; do đó, ngay từ đầu năm, tỉnh đề ra kế hoạch, giải pháp và hiện đã đạt được nhiều kết quả khởi sắc.