Điểm tin sáng 1 – 7: Từ hôm nay, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến

01/07/2024 | 05:48 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Loại củ được ví như "nhân sâm" mùa hè của Việt Nam; ChatGPT có khả năng phiên dịch theo thời gian thực, am hiểu cảm xúc và có thể ngắt lời; Bìa gốc 'Harry Potter và Hòn đá phù thủy' giá 1,9 triệu USD; Nhật Bản ra mắt tờ tiền mới với thiết kế 3D chống giả mạo đầu tiên trên thế giới.

Từ hôm nay (1/7), chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến


Ngày 05/9/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 59/2022/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử. Theo đó, từ ngày 01/7/2024, VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Yêu cầu trên được Chính phủ đưa ra trong bối cảnh hiện nay mỗi người dùng thường có nhiều tài khoản dịch vụ công được cấp bởi các bộ, ngành, địa phương khác nhau, gây ra nhiều bất tiện như người dân, tổ chức khó quản lý thông tin, phải nhớ nhiều tài khoản giao dịch và mật khẩu. Để sử dụng ứng dụng được thuận lợi, hiệu quả, người dân cần tải ứng VNeID trên điện thoại thông minh. Trong quá trình tải và sử dụng ứng dụng, nếu gặp vấn đề khó khăn, người dân có thể liên hệ cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh và xác thực điện tử trên ứng dụng VNeID.
VNeID là ứng dụng được xây dựng trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư và xác thực điện tử, kết nối với các cơ quan hành chính nhà nước và các tổ chức xã hội. Hiện nay, tài khoản định danh điện tử VNeID mang lại rất nhiều tiện ích trong đời sống hàng ngày như việc tích hợp thông tin căn cước công dân, thông tin thẻ bảo hiểm y tế, thông tin về an sinh xã hội, thông tin cư trú, tố giác tội phạm, kiến nghị phản ánh…

VNeID không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn góp phần vào công tác quản lý nhà nước; giúp giảm thiểu sự lãng phí và sai sót trong việc sử dụng giấy tờ truyền thống, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân và nhà nước.

Loại củ được ví như "nhân sâm" mùa hè của Việt Nam

Củ đậu hay củ sắn (ảnh trên) là một loại thực phẩm vô cùng thân thuộc với người dân Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, không chỉ có hương vị thơm ngon, giòn ngọt, củ đậu còn là một "kho báu" dinh dưỡng với nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc.

Đáng chú ý, củ đậu giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể Củ đậu chứa tới 90% nước, là nguồn cung cấp nước dồi dào cho cơ thể, giúp bù nước, cân bằng điện giải, hỗ trợ các chức năng sinh lý diễn ra trơn tru. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả hơn, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể tốt hơn, từ đó giúp giải nhiệt và thanh lọc cơ thể.

Bên cạnh đó còn bảo vệ sức khỏe tim mạch, tốt cho hệ tiêu hóa và đường ruột; tăng cường sức khỏe mắt; tốt cho bệnh nhân tiểu đường; tăng cường hệ miễn dịch...

ChatGPT có khả năng phiên dịch theo thời gian thực, am hiểu cảm xúc và có thể ngắt lời

Giao diện ChatGPT trên điện thoại.

OpenAI tung ra bản demo thể hiện năng lực ngôn ngữ ấn tượng của GPT-4o, cho thấy mô hình AI này đủ sức dạy ngoại ngữ cho người dùng.

"Với khả năng phiên dịch theo thời gian thực, am hiểu cảm xúc và có thể ngắt lời, chế độ giọng nói nâng cao (AVM) sẽ trở nên hữu ích hơn trong quá trình học ngôn ngữ mới cùng bạn bè. AVM sẽ bắt đầu được thử nghiệm với nhóm nhỏ người dùng ChatGPT Plus từ cuối tháng 7 để thu thập phản hồi", đại diện OpenAI cho biết.

Yếu tố khiến AVM của GPT-4o có sức hấp dẫn chính là khả năng chuyển giọng nói sang giọng nói (speech to speech) một cách tự nhiên và theo thời gian thực. Các mô hình trước đó phải chuyển giọng nói thành văn bản (speech to text) và ngược lại để tương tác với người dùng, trong khi GPT-4o hiểu trực tiếp những gì người dùng nói.

Bìa gốc 'Harry Potter và Hòn đá phù thủy' giá 1,9 triệu USD

Bìa vẽ tay sách đầu tiên truyện Harry Potter đạt 1,9 triệu USD - kỷ lục món đồ liên quan tác phẩm có giá trị cao nhất.

Theo Guardian, Sotheby's đấu giá bức tranh màu nước minh họa chi tiết Harry Potter ngạc nhiên trước tàu tốc hành Hogwarts Express vào ngày 26/6. Phiên đấu kéo dài 10 phút, kết thúc với kết quả 1,9 triệu USD (khoảng 48,3 tỷ đồng), bao gồm phí bảo hiểm cho người mua.

Trước đó, kỷ lục hiện vật có giá cao nhất thuộc về ấn bản Harry Potter và Hòn đá phù thủy đầu tiên, xuất bản năm 1997. Herritage Auctions tổ chức đấu giá quyển sách vào tháng 12/2021 tại Dallas, được trả 421.000 USD.

Bộ truyện Harry Potter gồm bảy phần, do nhà văn Anh J. K. Rowling sáng tác, xoay quanh những cuộc phiêu lưu của Harry Potter và hai người bạn Ron, Hermione tại Trường Phù thủy và Pháp sư Hogwarts.

Sách được chuyển thể thành loạt phim Harry Potter (2001-2011). Tám phần có tổng doanh thu phòng vé 7,7 tỉ USD, nhận 12 đề cử Oscar. Hiện hãng Warner Bros. sản xuất bản truyền hình, dự kiến ra mắt năm 2026.

Nhật Bản ra mắt tờ tiền mới với thiết kế 3D chống giả mạo đầu tiên trên thế giới

Nhật Bản sẽ bắt đầu phát hành các tờ tiền mới vào ngày 3/7 tới, với công nghệ tiên tiến sử dụng hình ảnh ba chiều (holography) đầu tiên trên thế giới để tạo hiệu ứng xoay 3D đối với chân dung của các nhân vật lịch sử. Đây được coi là một phần trong nỗ lực chống tiền giả của quốc gia Đông Á này.

Trong lần thay đổi thiết kế đầu tiên sau 20 năm, các tờ tiền mệnh giá 10.000 yen, 5.000 yen và 1.000 yen sẽ có các con số mệnh giá được in cỡ lớn hơn so với các phiên bản hiện tại, để tất cả mọi người bất kể tuổi tác và quốc tịch đều có thể dễ dàng nhận diện. Ngoài ra, ký hiệu xúc giác sẽ cho phép người khiếm thị nhận biết các tờ tiền mà họ đang cầm.

Theo Chính phủ Nhật Bản, đến cuối tháng Ba năm sau, gần 7,5 tỷ tờ tiền mới sẽ được in. Các tờ tiền hiện tại vẫn sẽ được lưu hành hợp pháp sau khi các tờ tiền mới được phát hành.

Tại Nhật Bản, có 18,54 tỷ tờ tiền đang lưu hành tính đến cuối năm 2023. Nếu xếp thành hàng ngang, số lượng này sẽ bằng khoảng 8 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng, theo dữ liệu từ Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ).

Nhật Bản được xem là quốc gia ưa chuộng tiền mặt.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>