Tích cực thực hiện tốt hơn nữa công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số

16/02/2023 | 05:31 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 15-2, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì Hội nghị trực tuyến tỉnh với các địa phương tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06/CP năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2022.

Theo báo cáo, năm qua, công tác CCHC dần đi vào nề nếp và ngày càng hiệu quả, thiết thực. Tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), chuẩn hóa bộ thủ tục, kịp thời cập nhật, sửa đổi, bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 19 quyết định công bố Danh mục TTHC mới, sửa đổi bổ sung 132, bãi bỏ 24 thủ tục; trong đó, cắt giảm thời hạn giải quyết đối với 62 thủ tục. TTHC được niêm yết công khai đầy đủ và đúng quy định tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tra cứu.

Trong năm, toàn tỉnh đã tiếp nhận tổng số 365.901 hồ sơ TTHC và trả kết quả 294.210 hồ sơ, với tỷ lệ giải quyết đúng hạn hơn 98,5%, trễ hạn 1,34%. Một số ứng dụng phục vụ xây dựng Chính quyền điện tử bước đầu có những kết quả tích cực như: Hệ thống quản lý văn bản, Hậu Giang App, Cổng dịch vụ công trực tuyến..., đã góp phần cải thiện chỉ số CCHC của tỉnh. Cải cách tổ chức bộ máy, công vụ, quy hoạch, đào tạo, tuyển dụng thực hiện có tiến bộ… được Bộ Nội vụ đánh giá là 1 trong 6 tỉnh hoàn thành tốt của cả nước.

Về công tác chuyển đổi số, đến nay, Hậu Giang hoàn thành 100% việc thành lập tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã và các ấp, khu vực với tổng số 3.470 thành viên. Ngoài ra, đưa 904 sản phẩm được phê duyệt đăng bán trên trang “voso.vn”, “postmart.vn”; có 8.572 lượt giao dịch và hơn 58.910 tài khoản truy cập trên sàn thương mại điện tử (voso, postmart). Cổng dịch vụ công trực tuyến cập nhật 1.851 thủ tục hành chính thuộc danh mục TTHC của các đơn vị trong tỉnh. Qua đó, tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 1.047 thủ tục mức độ 3, 4.

Riêng việc thực hiện Đề án 06/CP, toàn tỉnh triển khai đạt 100% đối với 25 dịch vụ công thiết yếu; có 95/95 cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp; cập nhật, bổ sung, điều chỉnh thay đổi thông tin người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành án lên Trang thông tin điện tử Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hậu Giang và Tổng cục Thi hành án dân sự, được 3.466/3.802 hồ sơ; cập nhật chứng minh nhân dân 9 số được 23.666/25.647 trường hợp; điều chỉnh thông tin chủ hộ được 1.920/1.931 trường hợp...

Phát biểu tại hội nghị, ông Đồng Văn Thanh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tích cực trong công tác CCHC, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06/CP năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc thực hiện 3 nhiệm vụ này còn nhiều nội dung cần quan tâm thực hiện để đạt mục tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra. Do đó, trong thời gian tới, các sở, ngành, đơn vị liên quan phải khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế, tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa.

Theo đó, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ, các văn bản của bộ, ngành Trung ương và các chương trình, kế hoạch của tỉnh về CCHC. Triển khai các nhiệm vụ, đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về CCHC; thường xuyên rà soát, cập nhật, trình công bố và cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa tại các đơn vị cấp huyện và cấp xã; Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh.

Trong chuyển đổi số, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và đơn vị liên quan phối hợp tham mưu đề xuất hoàn thiện môi trường pháp lý, chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số; hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp, phát triển xã hội số và thu hút các doanh nghiệp công nghệ số vào Khu công nghệ thông tin tập trung của tỉnh. Các sở, ngành hoàn thiện các cơ sở dữ liệu chuyên ngành như: đất đai, y tế, giáo dục, nông nghiệp, du lịch,… để thực hiện chuyển đổi số thật sự hiệu quả, chuyển biến tích cực trong năm nay cũng như trong thời gian tới.

Đối với đề án 06/CP, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, Công an tỉnh tiếp tục tăng cường công tác làm sạch dữ liệu dân cư và đẩy mạnh việc cấp căn cước công dân kết hợp với thu nhận hồ sơ định danh điện tử cho công dân gắn với việc tích hợp các giấy tờ công dân. Các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát các TTHC, điều chỉnh sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc có yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú đảm bảo phù hợp với Luật Cư trú năm 2020.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc và đúng quy định 7 phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân trên thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thay cho việc xuất trình Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Dịp này, nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06/CP năm 2022 được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin, ảnh: NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>