Chuyện chưa kể về thanh niên xung phong ngày ấy...

Thứ Tư, ngày 19/04/2023 | 03:41

Tròn 48 năm đất nước thống nhất, những chàng trai, cô gái TNXP trẻ trung ngày nào giờ tóc đã bạc, da điểm đồi mồi nhưng những ký ức hào hùng về quãng thời gian dành trọn thanh xuân cho Tổ quốc vẫn còn in sâu trong trí nhớ.

Bà Chín Nghệ luôn tự hào vì tuổi trẻ một thời sôi nổi tham gia TNXP.

Sẵn sàng hy sinh

Nhớ về những ngày tháng hào hùng ấy, với bà Lê Thị Nghệ (Chín Nghệ), cựu thanh niên xung phong (TNXP), hiện ở ấp 1, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh là ký ức hào hùng của tuổi trẻ.

Bà Chín Nghệ cho biết: “Lớn tuổi rồi, cũng quên nhiều chuyện lắm, nhưng những chuyện về một thời máu lửa, về những ngày tham gia TNXP thì tôi nhớ rất rõ”. Mân mê bộ quần áo được Hội Cựu TNXP tỉnh tặng, người nữ TNXP năm nào như sống lại với những kỷ niệm ngày đầu tham gia chống giặc. Quê bà Chín Nghệ, ở xã Vĩnh Viễn (nay là thị trấn Vĩnh Viễn), huyện Long Mỹ, sau khi lập gia đình, bà mới theo chồng về sinh sống ở ấp 1, xã Vị Tân. Theo bà Chín Nghệ, thời điểm những năm 1967, 1968 chỉ cần nghe những bài hát kêu gọi thanh niên lên đường nhập ngũ là thanh niên trong xã hăng hái, nô nức tham gia. “Năm 1968, tôi tham gia TNXP, lúc đó mới 17 tuổi. Ngoài tôi, hàng chục anh chị em thanh niên trong xã cũng tham gia. Ai nấy hăng hái vô cùng, chỉ muốn đi nhanh đến nơi để phục vụ tiền tuyến”, bà Chín Nghệ nhớ lại.

Khi ấy, bà được giao nhiệm vụ cứu thương ở lộ Vòng Cung. Vào chiến trường, bà được đơn vị cho học khóa cứu thương cấp tốc trong thời gian 15 ngày. Trong thời gian này, bà cố gắng học để biết các loại thuốc, cách băng bó, tiêm, sơ cứu vết thương… Trong mưa bom bão đạn, mỗi ngày có rất nhiều chiến sĩ cách mạng bị thương và bà luôn làm tốt nhiệm vụ cứu thương bộ đội. Bà Chín Nghệ chia sẻ: “Chúng tôi ngoài cứu thương, còn đưa những đồng chí hy sinh đi chôn. Tôi nhớ trận Vàm Bi, quân ta và địch thương vong rất nhiều, lúc đó, tụi tôi đi mò dưới sông kiếm xác bộ đội để đi chôn”.

Chiến trường mỗi lúc thêm ác liệt và tại lộ Vòng Cung, quân giặc sẵn sàng nã đạn bất cứ nơi đâu nghi có bộ đội của ta. Lương thực thiếu thốn, những TNXP như bà Chín Nghệ phải ăn rau, ăn chuối thay cơm là chuyện thường. Mọi thứ lúc đó dẫu rất khó khăn nhưng tinh thần tự giác, lòng yêu nước, nhiệt huyết tuổi trẻ, tình đồng chí luôn tràn đầy. “Sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc nhưng chúng tôi không sợ, chỉ mong cống hiến sức mình cho Tổ quốc”, bà Chín Nghệ bộc bạch.

Chiến dịch Mậu Thân kết thúc, bà chuyển sang Đội tuyên truyền xung phong tỉnh Cần Thơ, với nhiệm vụ kêu gọi binh sĩ quay về đường chính nghĩa, cùng nhân dân chống Mỹ cứu nước. Trong những lần tuyên truyền ấy, không ít lần bà và đồng đội đối mặt với chuyện sinh tử, nhưng lòng bà luôn nghĩ về ngày toàn thắng của dân tộc. Năm 1973, trong một lần đi mua thuốc cho bộ đội, bà bị địch bắt, sau 1,5 năm giam cầm, chịu biết bao trận tra tấn dã man của quân thù, bà đã được thả tự do. Ra tù, bà tiếp tục phục vụ cho cách mạng.

Với nhiều đóng góp cho cách mạng, bà Chín Nghệ vinh dự được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba, Huân chương Chiến sĩ giải phóng hạng Ba. Năm nay, bà Chín Nghệ đã 72 tuổi, cuộc sống dù không dư dả nhưng vui vầy bên con cháu. Lâu lâu được tham dự các buổi họp mặt kỷ niệm do tỉnh và thành phố Vị Thanh tổ chức, bà có cơ hội gặp lại những đồng chí, đồng đội từng cùng “ăn cơm nắm, ngủ hầm” của một thời tuổi trẻ hiên ngang, bất khuất. Với bà, đó là niềm vui của tuổi xế chiều…

Tự hào là chiến sĩ thanh niên xung phong

Cùng với bà Chín Nghệ, ông Đỗ Văn Thành (Ba Thành), ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ cũng là một trong những TNXP anh dũng thời chiến.

Năm 1965, ông Ba Thành tham gia du kích địa phương. Đến năm 1967, khi 18 tuổi, ông tham gia TNXP ở Đại đội 3 Tiểu đoàn Tây Đô hoạt động ở tuyến đường 1C để vận chuyển vũ khí, súng đạn từ Campuchia về chiến trường Tây Nam bộ. “Tôi nhớ đợt Tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, để vận chuyển vũ khí, đại đội của tôi đã đi 9, 10 ngày đêm xuyên suốt. Buổi sáng chúng tôi vào rừng để trốn máy bay, tối thì tải đạn. Mỗi người vác 40-60 ký vũ khí, dù vất vả nhưng ai nấy đều không sờn lòng, quyết một lòng vì Tổ quốc”, ông Ba Thành cho biết.

Sau chiến dịch Tết Mậu Thân, quân địch ra sức càn quét, lúc đó đơn vị của ông phải chạy lên đồi Tức Dụp (tỉnh An Giang) để tránh. Ông Ba Thành hồi tưởng: “Quân địch phản công dữ dội, cán bộ, chiến sĩ phải nhịn đói, nhịn khát vì thiếu lương thực. Cả 10 người nhưng nấu nồi cháo chỉ có một chén gạo, mọi người húp nước cháo loãng cho đỡ đói. Đâu chỉ bấy nhiêu, lúc đó mọi người bị bệnh sốt rét ác tính, nhưng vì không có thuốc nên đồng đội bị bệnh chết, tôi cũng bị bệnh nặng lắm, tóc rụng hết. Dù gian lao, nguy hiểm nhưng chúng tôi luôn tự hào khi tham gia TNXP”.

Năm 1970, ông về địa phương công tác đoàn ở xã Vĩnh Thuận Đông, giữ chức Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã và Bí thư Chi bộ ấp 1, lúc này ông mới 21 tuổi. Từ đó đến nay, ông kinh qua nhiều vị trí công tác như tổ trưởng tổ nông nghiệp ấp, trưởng ban nhân dân ấp, chi hội trưởng cựu chiến binh ấp… Ở lĩnh vực nào ông cũng đều cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài công tác địa phương, ông cố gắng lao động sản xuất, cùng vợ lo cho các con khôn lớn. Ông luôn tâm niệm một điều là dù làm gì, ở đâu, phải thật xứng đáng với truyền thống cách mạng và phẩm chất của người TNXP.

Hiện nay, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh ấp 1, ông Ba Thành luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động tại địa phương. Khi thì tham gia giặm vá lộ giao thông nông thôn, lúc trồng cây xanh. Ông luôn tìm cách để giúp đỡ, hỗ trợ những đồng đội còn gặp khó khăn trong cuộc sống. “Mỗi khi nghe có hội viên cựu chiến binh hoặc cựu TNXP gặp khó khăn, tôi sẽ đến tìm hiểu, rồi từ đó đề xuất cấp trên có hướng giúp đỡ, hỗ trợ”, ông Ba Thành cho biết.

Với ông Ba Thành, bà Chín Nghệ và nhiều cô, chú TNXP khác ai cũng tự hào vì tuổi trẻ đã tham gia lực lượng TNXP thời chiến, còn thời bình những cựu TNXP ngày ấy tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước, làm gương và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ...

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Xem thêm

Tỉnh đội tổ chức lưu giao lưu văn nghệ kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam

21:05 28/04/2023

(HGO) - Tối 27-4, tại Trung đoàn Bộ binh 114, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức giao lưu văn nghệ với chủ đề “Tự hào người Chiến sĩ Hậu Giang”, để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4,

Họp mặt kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập Ban An ninh tỉnh Cần Thơ

20:54 28/04/2023

(HGO) - Chiều ngày 28-4, Công an tỉnh long trọng tổ chức Họp mặt kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023), 62 năm Ngày thành lập Ban An ninh tỉnh Cần Thơ.

Hậu Giang long trọng tổ chức Họp mặt kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

20:43 28/04/2023

(HGO) - Chiều ngày 28-4, Hậu Giang long trọng tổ chức Họp mặt kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023), 137 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886-1/5/2023) và 50 năm chiến thắng 75 lượt tiểu đoàn địch của quân và dân khu 9 (1973-2023).

Ý nghĩa các hoạt động mừng sự kiện lớn

11:02 27/04/2023

Kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Quốc tế Lao động 1-5, cùng các sự kiện lớn khác, huyện Châu Thành A đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa,

Quân và dân tỉnh Hậu Giang: Đánh địch vi phạm Hiệp định Paris năm 1973

08:04 27/04/2023

Sau những thất bại nặng nề về quân sự trên chiến trường miền Nam Việt Nam và chiến tranh phá hoại miền Bắc, cùng với những tác động từ phong trào phản đối chiến tranh của nhân dân Mỹ và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới,

Hướng về các ngày lễ lớn

07:53 26/04/2023

Hòa cùng không khí sôi nổi chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023), 137 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2023), các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Vị Thủy tổ chức các hoạt động tạo nên bầu không khí vui tươi, sôi nổi trên địa bàn.

Trọn nghĩa vẹn tình với đồng đội

08:43 25/04/2023

Đến Khu tưởng niệm tại ấp 6, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, lúc nào cũng gặp ông - Đại tá Đỗ Hà Thái, nguyên cán bộ Phòng Tuyên huấn, Trưởng Ban quân lực Đoàn 6 Pháo Binh, nay là Lữ đoàn pháo binh 6 - Quân khu 9.

Một gia đình giàu truyền thống cách mạng

13:26 23/04/2023

Đó là gia đình ông Nguyễn Phước Thiện (liệt sĩ) và bà Nguyễn Thị Kinh (đã mất), ở xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, có 8 người con, trong đó 5 người tham gia kháng chiến.

Nhớ lần tham gia mũi thọc sâu đánh đồn Quang Phong

10:12 21/04/2023

Đồn Quang Phong của địch thuộc xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, cách Cầu Móng khoảng 2,5km về hướng Đông Bắc, có vị trí quan trọng đối với Mỹ - ngụy,

Niềm vui ngày thống nhất như vẫn vẹn nguyên

07:45 20/04/2023

Sau gần nửa thế kỷ, ký ức về ngày giải phóng vẫn được cha ông truyền lại cho thế hệ sau, để nhắc nhớ về một thời dân tộc ta đã gian khổ, hy sinh, chiến đấu quên mình để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.

Gặp gỡ đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, gặp gỡ Đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Ra mắt Câu lạc bộ Nông dân tỉ phú tỉnh Hậu Giang

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khoá X) nhiệm kỳ 2023 - 2028, sơ kết công tác hội quý III; sơ kết, tổng kết các nghị quyết, quyết định của Trung ương. Dự hội nghị có ông Sầm Hoàng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ.