Trọn nghĩa vẹn tình với đồng đội

Thứ Ba, ngày 25/04/2023 | 08:43

Đến Khu tưởng niệm tại ấp 6, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, lúc nào cũng gặp ông - Đại tá Đỗ Hà Thái, nguyên cán bộ Phòng Tuyên huấn, Trưởng Ban quân lực Đoàn 6 Pháo Binh, nay là Lữ đoàn pháo binh 6 - Quân khu 9. Câu chuyện của ông đưa chúng tôi đi từ ngạc nhiên đến thú vị khác về cuộc đời binh nghiệp và chuyện sống có nghĩa, có tình với đồng chí, đồng đội.

Đại tá Đỗ Hà Thái chia sẻ vui mọi người gọi ông là “Ông Từ” ở Khu tưởng niệm.

“Ông Từ đại tá” 75 tuổi ở Khu tưởng niệm

Khu nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Lữ đoàn pháo binh 6-Quân khu 9 hoàn thành là tâm huyết, công sức của bao người, trong đó có những đồng đội năm xưa cùng vận động và chung tay, góp sức. “Trận chiến Pháo binh tại Vịnh Chèo năm 1974” đã được UBND tỉnh Hậu Giang xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh. Công trình được khởi công năm 2020, có tổng diện tích 5.000m2, với tổng kinh phí khi đó dự kiến trên 21 tỉ đồng, trong đó Hậu Giang hỗ trợ và vận động hỗ trợ trên 2 tỉ đồng, số còn lại do Ban Liên lạc truyền thống Lữ đoàn Pháo binh 6 vận động xã hội hóa. Đây là nơi tưởng niệm 51 liệt sĩ Lữ đoàn Pháo binh 6 đã anh dũng hy sinh tại Vịnh Chèo vào năm ấy. Trong đó, đại tá Đỗ Hà Thái đã góp công, góp sức và tình nguyện ở lại nơi đây hương khói cho đồng đội...

Đến Khu tưởng niệm, lúc nào cũng gặp ông, chỉ trừ những khi có việc phải chạy về Cần Thơ thăm nhà, giải quyết việc riêng. Ông cười thật tươi khi được mọi người gọi là “Cai” khi công trình đang xây dựng và “Ông Từ” khi công trình hoàn thành... Công việc hàng ngày của ông ở khu di tích này vẫn quanh quẩn mấy việc quét, lau chùi, thắp hương và ngồi ngắm nhìn đàn chim bay đi tìm mồi, bay về tổ mỗi sáng chiều. Khách đến, ông kiêm luôn thuyết minh, lịch sử câu chuyện để có được khu nhà này cũng như sự chiến đấu ngoan cường, hy sinh anh dũng của 51 liệt sĩ Lữ đoàn 6 pháo binh vào năm 1974, bởi không ai có thể kể chân thật bằng ông, một nhân chứng lịch sử sống.

Ông hào hứng “kết sổ” công trình đã hoàn thành vượt dự kiến và số tiền, hiện vật xã hội hóa đến nay đã lên đến 27 tỉ đồng. Ông Thái chia sẻ đã hoàn thành trách nhiệm với đồng đội của mình. Không gì có thể diễn tả niềm hạnh phúc, bởi khi bắt tay vào làm công trình, chỉ là con số 0 tròn trĩnh với đầy những khó khăn. Rồi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang hỗ trợ, đồng hành, mạnh thường quân chung tay, góp sức, công trình dần hoàn thành trong sự trông chờ và hạnh phúc của đồng đội và người thân 51 liệt sĩ đã nằm lại ở mảnh đất này, góp phần tạo nên khúc ca khải hoàn cho ngày đất nước thống nhất.

Được ở đây hàng ngày, chăm chút hương khói cho đồng đội là ông thấy vui và khỏe. 75 tuổi, thời gian cũng không còn nhiều, ông nguyện làm hết những gì mình có thể làm, bởi những đồng đội ông đã mãi gửi lại tuổi trẻ nơi đây, không may mắn như ông, vẫn sống đến ngày hôm nay, để nhìn thấy quê hương đổi thay, đất nước phát triển phồn vinh, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc!

Gác ước mơ, hạnh phúc riêng vì miền Nam ruột thịt...

Ông là người con đất Bắc, sinh ra ở Bắc Giang, trong một gia đình nông dân, nhưng cha mẹ quyết chí cho con ăn học. Thời đó, ông học hết lớp 10, hệ 10 năm, rồi đi bộ đội, gác lại chuyện học, tình nguyện vào Nam chiến đấu, góp sức cho ngày non sông liên một dãy. Ông được đào tạo về pháo binh, đặc công và tình nguyện vào Nam chiến đấu vào những năm 1969, gác lại ước mơ học đại học, gác lại mối tình ngây thơ thời tuổi trẻ.

Những năm tháng chiến đấu, đối diện sự sống, cái chết trong gang tấc, cảm nhận nỗi đau khi phải tự tay chôn cất bạn thân, cùng đồng cam cộng khổ với mình, là Liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Vũ Xuân... Nỗi nhớ nhà dần nguôi ngoai khi ông liên tục di chuyển và dần quen với chiến trường miền Nam, cuộc sống của người dân miền Tây, đặc biệt là vùng Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng...

Ông nhớ lại: “Dù thời chiến, làng xóm hoang tàn, dân chúng khổ lắm, nhưng tôi thấy miền Nam khí hậu ôn hòa, con người hiền lành, chất phác, nên trong suy nghĩ lúc đó là sau này, sẽ chọn nơi đây làm quê hương thứ hai”. Trong những ngày chiến đấu tại vùng đất Vịnh Chèo này, ông đã gặp và thương người con gái hiền lành, đúng chất miền Tây và nên duyên, trong sự chúc phúc của gia đình nhà gái và đồng đội. Đơn giản nhưng hạnh phúc và đầy những chuỗi ngày nhớ nhung xa cách. Vì bộ đội luôn di chuyển. Lúc tưởng chừng như được ở bên nhau thì chiến tranh biên giới phía Bắc, ông lại lên đường đi chiến đấu, dài đằng đẵng. Rồi lại về Hà Nội học đại học mất 5 năm. Trở về, có lúc ông ở Quân khu 9, có thời gian ông được điều về Sóc Trăng, rồi lại trở về Quân khu 9...

Nỗi gian khó của một người phụ nữ tảo tần để ông an tâm dành hết thời gian và tuổi trẻ cho quê hương, đất nước, là điều ông không thể quên khi nhắc về vợ mình - bà Nguyễn Thị Trường, người con của quê hương Long Mỹ, đã hy sinh cả tuổi thanh xuân để vẹn toàn chuyện gia đình, chăm chút cho bốn người con, cho ông an tâm công tác.

Ở tuổi đáng ra phải an dưỡng cùng gia đình, ông lại tự nguyện làm ông từ giữ nhà tưởng niệm và chạy đi, về giữa hai nơi Hậu Giang - Cần Thơ. Ông nói ở đâu cũng quen thuộc, cũng là quê hương của mình. Với gia đình, ông đã trọn tình, chăm lo cho các con học hành, có công ăn, việc làm ổn định, dựng vợ, gả chồng đàng hoàng, với đồng đội ông cũng cố gắng tròn cái nghĩa.

Ông luôn sắp xếp để đưa vợ con về quê nội Bắc Giang, chăm lo cho người thân ở quê, mồ mả ông bà cho vẹn tròn. Một con người vẹn nghĩa trọn tình ấy đã luôn nghĩ đến người khác, nghĩ đến đồng đội, để mỗi khi ai đến Khu tưởng niệm ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, được nghe những câu chuyện một thời hoa lửa, những hy sinh cao cả của thế hệ đi trước cho hòa bình, độc lập hôm nay, lại thấy tự hào biết bao!

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Xem thêm

Tỉnh đội tổ chức lưu giao lưu văn nghệ kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam

21:05 28/04/2023

(HGO) - Tối 27-4, tại Trung đoàn Bộ binh 114, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức giao lưu văn nghệ với chủ đề “Tự hào người Chiến sĩ Hậu Giang”, để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4,

Họp mặt kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập Ban An ninh tỉnh Cần Thơ

20:54 28/04/2023

(HGO) - Chiều ngày 28-4, Công an tỉnh long trọng tổ chức Họp mặt kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023), 62 năm Ngày thành lập Ban An ninh tỉnh Cần Thơ.

Hậu Giang long trọng tổ chức Họp mặt kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

20:43 28/04/2023

(HGO) - Chiều ngày 28-4, Hậu Giang long trọng tổ chức Họp mặt kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023), 137 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886-1/5/2023) và 50 năm chiến thắng 75 lượt tiểu đoàn địch của quân và dân khu 9 (1973-2023).

Ý nghĩa các hoạt động mừng sự kiện lớn

11:02 27/04/2023

Kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Quốc tế Lao động 1-5, cùng các sự kiện lớn khác, huyện Châu Thành A đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa,

Quân và dân tỉnh Hậu Giang: Đánh địch vi phạm Hiệp định Paris năm 1973

08:04 27/04/2023

Sau những thất bại nặng nề về quân sự trên chiến trường miền Nam Việt Nam và chiến tranh phá hoại miền Bắc, cùng với những tác động từ phong trào phản đối chiến tranh của nhân dân Mỹ và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới,

Hướng về các ngày lễ lớn

07:53 26/04/2023

Hòa cùng không khí sôi nổi chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023), 137 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2023), các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Vị Thủy tổ chức các hoạt động tạo nên bầu không khí vui tươi, sôi nổi trên địa bàn.

Một gia đình giàu truyền thống cách mạng

13:26 23/04/2023

Đó là gia đình ông Nguyễn Phước Thiện (liệt sĩ) và bà Nguyễn Thị Kinh (đã mất), ở xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, có 8 người con, trong đó 5 người tham gia kháng chiến.

Nhớ lần tham gia mũi thọc sâu đánh đồn Quang Phong

10:12 21/04/2023

Đồn Quang Phong của địch thuộc xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, cách Cầu Móng khoảng 2,5km về hướng Đông Bắc, có vị trí quan trọng đối với Mỹ - ngụy,

Niềm vui ngày thống nhất như vẫn vẹn nguyên

07:45 20/04/2023

Sau gần nửa thế kỷ, ký ức về ngày giải phóng vẫn được cha ông truyền lại cho thế hệ sau, để nhắc nhớ về một thời dân tộc ta đã gian khổ, hy sinh, chiến đấu quên mình để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Chuyện chưa kể về thanh niên xung phong ngày ấy...

03:41 19/04/2023

Tròn 48 năm đất nước thống nhất, những chàng trai, cô gái TNXP trẻ trung ngày nào giờ tóc đã bạc, da điểm đồi mồi nhưng những ký ức hào hùng về quãng thời gian dành trọn thanh xuân cho Tổ quốc vẫn còn in sâu trong trí nhớ.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.

Gặp gỡ đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, gặp gỡ Đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Ra mắt Câu lạc bộ Nông dân tỉ phú tỉnh Hậu Giang

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khoá X) nhiệm kỳ 2023 - 2028, sơ kết công tác hội quý III; sơ kết, tổng kết các nghị quyết, quyết định của Trung ương. Dự hội nghị có ông Sầm Hoàng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ.