Hậu Giang đảm bảo mặt bằng khởi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

15/11/2022 | 09:01 GMT+7

Với mục tiêu trước ngày 20-11 phải bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng cho Dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau, các tỉnh, thành có dự án đi qua đang dốc toàn lực triển khai để đảm bảo mốc thời gian quy định.

Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải khảo sát nút giao IC5 vào ngày 10-11.

3/5 tỉnh đảm bảo tiến độ

Mới đây, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, làm Trưởng đoàn, đã đến làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang và các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, thành phố Cần Thơ về tiến độ chuẩn bị khởi công dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đánh giá: Các công việc được thực hiện cơ bản bám sát kế hoạch được phê duyệt theo Nghị quyết số 18 của Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 44 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025. Công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có 3/5 địa phương gồm: Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu vượt kế hoạch, còn lại thành phố Cần Thơ và tỉnh Cà Mau đang chậm tiến độ.

Các tỉnh dốc sức triển khai, đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, hiện tại thủ tục triển khai phê duyệt phương án bồi thường của thành phố Cấn Thơ và tỉnh Cà Mau còn chậm so với kế hoạch, tiến độ chi trả của thành phố Cần Thơ còn chậm; công tác triển khai thẩm định, phê duyệt dự án xây dựng khu tái định cư các tỉnh đang chậm so với tiến độ bàn giao mặt bằng theo yêu cầu; việc di dời hạ tầng kỹ thuật điện cao thế phức tạp đến nay mất nhiều thời gian, không kịp tiến độ phê duyệt phương án trước khi khởi công.

Do đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị các địa phương tập trung triển khai chi đợt 1 và sớm phê duyệt đợt 2 trong tháng 11-2022, nhằm đảm bảo tiến độ giao mặt bằng tối thiểu 70% trước ngày 20-11-2022; phê duyệt phương án di dời hạ tầng kỹ thuật trước ngày 31-12 để thi công cùng đồng bộ với hạng mục xây dựng. Đối với đường điện cao thế, sớm làm việc với các đơn vị chủ quản thống nhất phương án và xác định đơn vị di dời. Các chủ đầu tư triển khai phê duyệt dự án và sớm xây dựng, bàn giao suất tái định cư cho người dân, hạn chế tối đa thời gian tạm cư.

Dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 gồm 12 dự án thành phần với chiều dài khoảng 729km. Triển khai tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long có 2 dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho Dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Đối với gói thầu khởi công, đã có thông báo thẩm định và hiện đang thẩm định phê duyệt, các gói thầu còn lại phê duyệt trong tháng 11-2022.

Khẩn trương thực hiện

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, về phê duyệt phương án bồi thường, tính đến ngày 10-11, Dự án Cần Thơ - Hậu Giang đã phê duyệt phương án bồi thường đợt 1 đạt 36,30/37,65km tuyến chính và 1,23/9,252km tuyến nối với 1.011/1.832 hộ. Dự án Hậu Giang - Cà Mau đã phê duyệt phương án bồi thường đợt 1 được 51/72,22km tuyến chính với 1.177/2.027 hộ. Các địa phương đang lập phương án bồi thường đợt 2 để phê duyệt trong tháng 11-2022.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: Đoạn qua địa phận Hậu Giang chiếm tới 57% chiều dài toàn tuyến (Cần Thơ - Cà Mau), do vậy tỉnh đã sớm tập trung chỉ đạo quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng phối hợp tích cực với tỉnh, kịp thời đề xuất về Bộ Giao thông Vận tải tháo gỡ kịp thời vướng mắc cho địa phương. Tính đến hết ngày 10-11, Hậu Giang đã chi trả cho 1.683/1870 hộ (đợt 1), kinh phí đã chi trả khoảng 715/868 tỉ đồng đã phê duyệt.

Liên quan đến vị trí khởi công cao tốc trên địa bàn tỉnh, vị trí được chọn để chuẩn bị khởi công tại nút giao IC5 thuộc xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy. Vị trí này thuận lợi do có 3 căn nhà của 3 hộ dân phải di dời và các cây lâu năm cặp Quốc lộ 61, phía trong là đất trồng lúa hiện nay người dân chưa gieo sạ. Tỉnh đang chỉ đạo tiến hành chi trả bồi thường, kết hợp bàn giao mặt bằng và phát quang cây trồng, dự kiến đến ngày 20-11-2022 sẽ phát quang xong, đảm bảo mặt bằng cho công tác san lấp chuẩn bị khởi công.

Theo đánh giá chung của chủ đầu tư, các tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu dự kiến sẽ đạt và vượt mốc tiến độ bàn giao 70% mặt bằng cho dự án; tỉnh Cà Mau dự kiến cũng sẽ đạt tiến độ nếu phê duyệt phương án bồi thường trước ngày 15-11; thành phố Cần Thơ khó đạt tiến độ.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm đề nghị thành phố Cần Thơ và tỉnh Cà Mau quan tâm chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng địa phương để đến ngày 20-11 cơ bản bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng cho dự án. Các tỉnh, thành phố quan tâm giải quyết các thủ tục, sớm khởi công xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án đảm bảo đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, các địa phương rà soát, chỉ đạo các sở, ngành, thông báo chỉ số giá xây dựng sớm để ban quản lý dự án cập nhật vào dự toán sát với giá thị trường; các tỉnh cần có đề xuất, kiến nghị liên quan đến nguồn cát phục vụ dự án. Ban quản lý dự án kết hợp địa phương sớm triển khai bàn giao cọc giải phóng mặt bằng các trạm dừng nghỉ, cắm mốc lộ giới để quản lý.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>