Tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm pháp luật giao thông đường bộ

20/02/2023 | 08:59 GMT+7

Để kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, hiện nay, Công an thị xã Long Mỹ đang thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ.

Công an thị xã Long Mỹ tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh bằng hình thức đố vui có thưởng. Ảnh: H.NHÂN

Mới đây, tại ấp Tân Bình 1, xã Long Phú, xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết một người.

Theo điều tra của Công an thị xã, khoảng 6 giờ 20 phút, ngày 5-1, chị Phạm Thị Chi, sinh năm 2004, ở ấp Long Trị 1, xã Tân Phú, điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 95B1-441.11, chở bà Nguyễn Thị Bé, sinh năm 1953, đi từ hướng cầu Xí Nghiệp về hướng cầu Trà Ban, khi đi trên tuyến Quốc lộ 61B, đoạn thuộc ấp Tân Bình 1, thì va chạm với xe mô tô mang biển kiểm soát 95EA-066.13 đang chuyển hướng cùng chiều phía trước, do Nguyễn Trần Phúc Ngân, sinh năm 2006, ở ấp Tân Bình 1. Do Ngân quay đầu xe bất ngờ nên Chi chạy đến đâm vào và gây tai nạn. Hậu quả, làm cho bà Nguyễn Thị Bé bị chấn thương sọ não và tử vong sau đó.

Thiếu tá Nguyễn Chí Khôi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động Công an thị xã Long Mỹ, cho biết: “Do đời sống của Nhân dân được nâng cao, nhu cầu đi lại gia tăng, việc sử dụng phương tiện xe máy ngày càng tăng. Tuy nhiên, ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế; do thói quen nên thường xuyên vi phạm an toàn giao thông như uống rượu, bia, không đội nón bảo hiểm,… Đặc biệt, qua công tác tuần tra, chúng tôi nhận thấy hiện nay, ý thức, nắm vững và chấp hành pháp luật giao thông, kỹ năng lái xe của một bộ phận người dân còn hạn chế. Yếu tố con người là rất quan trọng, là tác nhân gây tai nạn giao thông nhiều nhất. Điều này đang là một vấn đề đặt ra cho công tác an toàn giao thông hiện nay”.

Nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, từ đầu năm  đến nay, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động Công an thị xã đã tập trung tuyên truyền 5 cuộc tại các trường học về trật tự an toàn giao thông, tổ chức phát 950 tờ bướm, cẩm nang pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh.

Tại buổi tuyên truyền ở các trường học, Công an thị xã phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; quy định sử dụng nón bảo hiểm đúng cách, an toàn; các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến các hành vi vi phạm thường gặp của học sinh như: quy định về đội nón bảo hiểm, dàn hàng ngang, chở quá số người quy định khi tham gia giao thông; độ tuổi được cấp giấy phép lái xe, được điều khiển các phương tiện khi tham gia giao thông; một số hành vi vi phạm và các mức phạt; hình thức xử lý khi học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Tuyên truyền vai trò, trách nhiệm của người tham gia giao thông đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; các nguyên nhân chủ yếu và hậu quả to lớn mà tai nạn giao thông gây ra đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội; các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông... Tại các buổi tuyên truyền, lực lượng chức năng còn trao tặng những phần quà có ý nghĩa cho các em tham gia giao lưu, trả lời đúng các câu hỏi tìm hiểu kiến thức về Luật Giao thông đường bộ. 

Thầy Trần Văn Út, Hiệu trưởng Trường THCS Thuận An, phường Thuận An, cho biết: “Thông qua chương trình tuyên truyền không những giúp cho mỗi học sinh của trường chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ và thực hiện văn hóa giao thông mà còn là những tuyên truyền viên tích cực để cùng tuyên truyền, vận động bạn bè, gia đình, người thân chấp hành nghiêm pháp luật, góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn”.

Ngoài tập trung tuyên truyền cho nhóm đối tượng là học sinh của các trường, ngay từ đầu năm, nhất là trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm trong thời điểm trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công an thị xã Long Mỹ còn tập trung vào các khu dân cư, các chợ, các doanh nghiệp, vừa tuần tra kiểm soát vừa tuyên truyền cho người tham gia giao thông chấp hành đúng quy định, như đi đúng làn đường quy định, không chạy quá tốc độ, không chở 3, đội nón bảo hiểm đúng quy định, đã uống rượu bia thì không lái xe. Qua tuyên truyền đã cung cấp những thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông, nguy cơ dẫn đến tai nạn và những quy định hiện hành đến cho người dân.

Bà Huỳnh Thị Nga, ở phường Thuận An, cho biết: Được mấy chú công an phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, giúp tôi hiểu hơn về luật như đi xe mô tô phải đội nón bảo hiểm, đã dùng rượu bia thì không lái xe, bản thân chấp hành tốt và vận động gia đình, người thân và hàng xóm chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ hơn nữa, làm được như vậy để đảm bảo an toàn cho chính mình, cho mọi người”.

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn thị xã Long Mỹ xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người. Để thực hiện mục  tiêu  kéo  giảm tai nạn giao  thông từ 5-10%  trên  cả 3  tiêu  chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2022, thiếu tá Nguyễn Chí Khôi cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông bằng nhiều hình thức, trong đó, quan tâm và đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông cho đoàn viên, thanh niên phải thực sự gương mẫu trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ và tích cực, chủ động tham gia công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông; tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên hệ thống loa truyền thanh”.

“Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát giao thông, phát hiện và xử lý nghiêm đối với mọi vi phạm pháp luật giao thông. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; kiên quyết giải tỏa hành lang an toàn giao thông, duy trì việc sắp xếp trật tự công cộng tại các chợ, khu vực đông dân cư. Huy động các lực lượng phối hợp tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các tuyến đường, địa bàn, nhất là những địa điểm thường xảy ra tai nạn giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, chống ùn tắc giao thông góp phần kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông”, thiếu tá Khôi nhấn mạnh.

T.THỨC - H.NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>