Triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

31/01/2024 | 08:14 GMT+7

Năm 2024, Hậu Giang phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% trở lên cả 3 tiêu chí. Thông tin chi tiết được ông Nguyễn Lâm Thành (ảnh), Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, chia sẻ với phóng viên Báo Hậu Giang.

Ông có đánh giá như thế nào về kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2023 ?

 - Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm, chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền; đặc biệt là áp dụng hình thức tuyên truyền trực tuyến, tuyên truyền trên các nền tảng kỹ thuật số.

Công tác quản lý nhà nước về TTATGT được các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh, các địa phương, thường xuyên bảo trì sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông; chủ động rà soát, phát hiện xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT), đảm bảo giao thông được thông suốt, an toàn.

Các lực lượng chức năng như Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, bố trí lực lượng tuần tra thường xuyên trên các tuyến giao thông trọng điểm; duy trì hoạt động trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động 24/7 (kể cả ngày lễ, tết), qua đó đã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ngoài những mặt làm được thì theo ông đâu là những tồn tại, hạn chế cần khắc phục ?

- Theo tôi thì tình hình TNGT năm qua trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2022, nguyên nhân là do công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm ở một số địa phương từng lúc, từng nơi chưa đảm bảo khép kín tuyến, địa bàn.

Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, đi sai phần đường, làn đường cho phép... còn diễn ra khá phổ biến. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều trường hợp chủ quan, muốn đi nhanh về sớm nên không chấp hành đúng quy định pháp luật về TTATGT cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT tăng cao.

Số lượng phương tiện giao thông tăng cao, nhất là phương tiện xe mô tô, gắn máy khiến cho tình hình TTATGT thêm phức tạp, nguy cơ dẫn đến TNGT tăng cao.

Công tác quản lý hành lang ATGT vẫn còn nhiều bất cập, tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ vẫn thường xuyên diễn ra, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 61; việc xử lý các hành vi vi phạm chưa đủ sức giáo dục, răn đe...

Được biết trong năm nay, Hậu Giang phấn đấu kéo giảm TNGT từ 5-10% trở lên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2023. Để làm được điều này, xin ông cho biết nhiệm vụ cụ thể ?

- Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm TTATGT, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT. Tiếp tục xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Ban ATGT tỉnh với các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể tỉnh về thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể tỉnh, địa phương; phát huy sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm TTATGT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về TTATGT; kiểm tra, giám sát chất lượng các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy, bộ về việc chấp hành đúng quy định pháp luật; kiểm tra việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với xe ô tô thuộc diện phải lắp đặt; duy trì trạm kiểm tra tải trọng xe 24/7; thanh tra, kiểm tra và lý nghiêm các hành vi vi phạm về xây dựng lấn chiếm hành lang ATGT, không để phát sinh đấu nối trái phép vào quốc lộ, tỉnh lộ; tăng cường quản lý, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng ô tô, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024. Tổ chức tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về TTATGT; huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra kiểm soát; thường xuyên thay đổi phương thức tuần tra kiểm soát, bố trí lực lượng cảnh sát giao thông có mặt ở những đoạn, tuyến đường thường có nguy cơ xảy ra TNGT để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT như: chạy quá tốc độ; chở quá khổ, quá tải, quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện... đặc biệt là hành vi vi phạm nồng độ cồn; chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông và hành vi tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép...

Xin cảm ơn ông !

MỘNG TOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>