Truyền thông tốt giúp giảm nghèo bền vững

18/10/2023 | 10:43 GMT+7

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể trên địa bàn huyện Châu Thành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đối thoại, nâng cao nhận thức của mọi người về giảm nghèo.

Công tác tuyên truyền về chính sách giảm nghèo luôn được huyện Châu Thành đẩy mạnh.

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo

Theo ông Nguyễn Hữu Tứ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành, trong thực hiện công tác giảm nghèo, trước hết phải biết hộ nghèo đang thiếu và cần hỗ trợ gì để có thể vươn lên, cải thiện cuộc sống. Để nắm tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo, việc tổ chức đối thoại với hộ nghèo là một trong những cách làm mang lại hiệu quả. Từ các buổi đối thoại, ngành chức năng sẽ có cơ sở để đề xuất, kiến nghị các giải pháp cũng như có sự hỗ trợ phù hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo bền vững.

Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức 5 buổi đối thoại với hộ nghèo. Tại các buổi đối thoại, những băn khoăn, trăn trở của hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được giải đáp cặn kẽ. Người dân còn được ngành chức năng thông tin và giải thích rõ về các chính sách giảm nghèo hiện hành.

Ông Nguyễn Văn Dũng, hộ nghèo ở ấp Phú Lợi A, xã Phú Hữu, cho biết: “Tôi biết Đảng, Nhà nước có nhiều chính sách dành cho hộ nghèo, thông qua buổi đối thoại trực tiếp, được ngành chức năng giải thích cụ thể, tôi hiểu nếu muốn thoát nghèo thì chính bản thân người nghèo phải phấn đấu vươn lên. Bởi sự hỗ trợ của Nhà nước chỉ có thể giải quyết khó khăn nhất thời, muốn bền vững thì phải biết cố gắng vươn lên và tận dụng có hiệu quả sự hỗ trợ đó”.

Không những được cung cấp những thông tin cần thiết mà qua các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, các hộ nghèo đều cảm nhận được sự động viên, sẻ chia của các ngành chức năng đối với mỗi người. Mỗi hộ nghèo có một hoàn cảnh, nguyên nhân dẫn tới nghèo khó, nhưng nếu có được những “lực đẩy” phù hợp với điều kiện của gia đình sẽ tạo được “đòn bẩy” giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tích cực tuyên truyền, đưa chính sách đến đúng đối tượng

Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, cùng với đối thoại, huyện Châu Thành đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người về công tác giảm nghèo. Nội dung tuyên truyền tập trung vào mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo; Chỉ thị số 05 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030; các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện. Phổ biến kiến thức, khoa học - kỹ thuật, công nghệ, kinh nghiệm áp dụng trong sản xuất, những mô hình sinh kế bền vững, ứng dụng công nghệ thông tin…

Ông Nguyễn Văn Út, Trưởng ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm, cho biết: “Năm nay, thị trấn thực hiện mô hình nuôi dê thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Trên địa bàn ấp có 4 hộ nghèo được hỗ trợ mô hình nuôi dê. Ngoài hỗ trợ sinh kế, với những hộ nghèo trong độ tuổi lao động nhưng không đi làm xa được, chúng tôi giới thiệu việc làm tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn. Chú trọng tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu muốn thoát nghèo, cải thiện cuộc sống thì ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước thì chính bản thân người nghèo phải chủ động, có ý chí phấn đấu vươn lên”.

Ấp Phú Bình có 37 hộ nghèo, năm nay chỉ tiêu giảm nghèo của ấp là 17 hộ.

Cùng với tuyên truyền miệng, huyện còn đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để cung cấp thông tin thiết yếu, thiết thực đến người dân. Ông Trịnh Minh Tùng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Châu Thành, cho biết: “Ngoài tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, chúng tôi phối hợp với Báo Hậu Giang thực hiện 18 bài viết về công tác giảm nghèo. Thông qua các kênh tuyên truyền giúp người dân, nhất là người nghèo tiếp cận được nhiều thông tin bổ ích, học hỏi thêm cách làm ăn hiệu quả. Ngoài ra, mọi người cũng hiểu rõ hơn về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể, người dân trên địa bàn huyện đã tiếp nhận đầy đủ, kịp thời các thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác giảm nghèo.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>