Chủ động cho mùa tuyển sinh mới

05/04/2023 | 07:31 GMT+7

Hầu hết các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh đã công bố thông tin, triển khai thực hiện công tác tuyển sinh. Việc triển khai sớm công tác tuyển sinh giúp thí sinh chủ động lựa chọn được phương án xét tuyển và ngành, nghề phù hợp với năng lực.

Các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh thông tin tuyển sinh 2023 đến các trường THCS, THPT.

Phương án tuyển sinh vẫn giữ ổn định

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về phương án tuyển sinh năm 2023, cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2022. Thí sinh được tạo thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục trên hệ thống trực tuyến, được bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao nhất vào ngành học, trường học theo nguyện vọng và năng lực. Việc số hóa trong công tác tuyển sinh là một trong những điểm mới nổi bật.

Các phương thức xét tuyển đều được lọc ảo chung. Việc áp dụng số hóa trong công tác tuyển sinh sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quá trình tuyển sinh. Toàn bộ quy trình tuyển sinh gồm: Đăng ký dự tuyển, thanh toán lệ phí, tổ chức xét tuyển và xử lý nguyện vọng, xác nhận nhập học được thực hiện trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung.

Năm 2023, Trường Đại học Võ Trường Toản, dự kiến tuyển sinh 11 ngành đào tạo gồm: y khoa (bác sĩ y khoa), dược học (dược sĩ đại học), quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính - ngân hàng, thương mại điện tử, kinh doanh quốc tế, công nghệ thông tin, luật, quản lý nhà nước, răng - hàm - mặt (ngành dự kiến mở trong năm nay). Nhà trường sẽ tuyển sinh trong cả nước, với những thí sinh tốt nghiệp THPT.

Còn tại Trường Đại học Cần Thơ khu Hòa An (xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp) năm nay tiếp tục tuyển sinh 7 ngành đào tạo với khoảng 500 chỉ tiêu. Các ngành đào tạo tại đây, dự kiến duy trì 2 phương thức xét tuyển chính là xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và xét điểm học bạ THPT. Hiện Khoa phát triển nông thôn đơn vị quản lý Trường Đại học Cần Thơ khu Hòa An, đang đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá chất lượng giáo dục và đào tạo của trường, nhất là dựa trên cơ sở trường đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục, đạt kiểm định chương trình đào tạo... Trường chú trọng nguồn tuyển sinh trong tỉnh và các tỉnh lân cận như: Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng…

Chủ động truyền thông

Ngay từ đầu tháng 1, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang đã triển khai công tác tuyển sinh năm 2023. Bà Nguyễn Thị Thúy Kiều, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, chia sẻ: “Năm 2023, trường không mở thêm ngành, nghề đào tạo mới nhưng chỉ tiêu tuyển sinh có nâng lên so với năm 2022”.

Năm 2023, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang đăng ký tuyển sinh trình độ cao đẳng 9 ngành với 305 chỉ tiêu, trung cấp là 12 nghề với 460 chỉ tiêu, tăng 35 chỉ tiêu so với năm 2022. Riêng đối với ngành cao đẳng giáo dục mầm non, trường đăng ký tuyển sinh 80 chỉ tiêu, tăng 40 chỉ tiêu so với năm 2022. Đối với trình độ cao đẳng, điều kiện để học sinh xét tuyển là tốt nghiệp THPT hoặc tương đương trở lên; phương thức xét kết quả học tập lớp 12 hoặc kết quả thi THPT quốc gia. Đối tượng học trung cấp nghề là học sinh xét tuyển, các em đã tốt nghiệp THCS hoặc tương đương trở lên. Phương thức xét tuyển là xét kết quả học tập lớp 9 hoặc lớp 12.

Bà Nguyễn Thị Thúy Kiều chia sẻ thêm: “Điểm nhấn trong công tác tuyển sinh năm nay của trường là tận dụng, khai thác, kết nối mọi nguồn lực trong và ngoài trường. Qua đây, để có thể tiếp cận, cung cấp thông tin tuyển sinh của nhà trường đến được với nhiều người nhất, đặc biệt là phụ huynh, học sinh các trường THPT, THCS. Nhà trường cũng đẩy mạnh khai thác các công cụ, tiện ích công nghệ, mạng xã hội trong truyền thông, thông tin tuyển sinh”.

Trong công tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang chú trọng truyền thông về hoạt động hợp tác với các doanh nghiệp để tăng cơ hội thực hành, thực tập, việc làm cho người học sau tốt nghiệp, thông tin về những nghề có nhu cầu tuyển dụng cao, thu nhập tốt nhưng hiện ít được người học quan tâm.

Tương tự, Trường Cao đẳng Luật miền Nam đăng ký tuyển sinh 310 chỉ tiêu đào tạo trình độ trung cấp và cao đẳng. Nhờ chủ động thực hiện sớm trong phối hợp, truyền thông trong tuyển sinh, hiện công tác tuyển sinh của trường khá khả quan. Ông Thái Quốc Phong, Trưởng phòng Đào tạo và Công tác học sinh, sinh viên, Trường Cao đẳng Luật miền Nam, cho biết: “Đến cuối tháng 2, trường đã tuyển sinh 91/210 chỉ tiêu ở ngành trung cấp pháp luật, đạt khoảng 43% chỉ tiêu năm 2023. Để đạt chỉ tiêu tuyển sinh đề ra trong kế hoạch, bên cạnh tăng cường truyền thông tuyển sinh; trường đang mở rộng phạm vi tuyển sinh cao đẳng sang các tỉnh lân cận như: Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu… Chủ động xây dựng lại chương trình đào tạo với các hình thức vừa làm vừa học, đa dạng phương thức học như: trực tuyến, trực tiếp… đáp ứng đa dạng nhu cầu người học”.

Mỗi mùa tuyển sinh bắt đầu, cuộc chạy đua tìm người học để đảm bảo đạt chỉ tiêu đề ra ở các trường lại là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Với sự chủ động của các trường trước những thay đổi đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, sẽ giúp các trường đạt kết quả cao cho mùa tuyển sinh năm nay.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>