Chủ động thực hiện nhiệm vụ trong hè

22/06/2023 | 11:12 GMT+7

Rà soát hiện trạng cơ sở vật chất, xây dựng các phương án bảo quản trường, lớp trong hè, bồi dưỡng giáo viên... là những hoạt động trọng tâm đang được các trường học trong địa bàn thành phố Vị Thanh chủ động thực hiện.

Phòng lớp không sử dụng dịp hè được Trường Tiểu học Trần Quốc Toản kiểm tra, khóa lại, bảo quản cơ sở vật chất kỹ lưỡng.

Tăng cường bảo quản cơ sở vật chất

Tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, ngay khi học sinh bước vào thời gian nghỉ hè, Ban giám hiệu đã có kế hoạch tăng cường bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có của nhà trường. Ông Trần Văn Thiện, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Năm qua nhờ sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của địa phương, phòng giáo dục và đào tạo thành phố xây dựng mới 8 phòng học mà trường đã có đầy đủ phòng học, phòng chức năng, những khó khăn về cơ sở vật chất của trường được khắc phục kịp thời, đảm bảo cho hoạt động dạy và học. Hè này chúng tôi luôn chủ động kiểm tra, bảo quản phòng lớp kỹ lưỡng”. Các dãy phòng học trường không sử dụng đều được khóa, kiểm tra các cửa sổ, la phông… đảm bảo an toàn, phòng chống mưa bão có thể xảy ra. Trường Tiểu học Trần Quốc Toản có 41 phòng học, phòng chức năng với đầy đủ trang thiết bị dạy và học hiện đại. Chuẩn bị cho năm học 2023-2024, trường dự kiến sẽ có khoảng 617 học sinh, với 20 lớp học.

Bên cạnh việc kiểm tra mối mọt, mưa dột và vệ sinh khuôn viên trường hàng tuần, Trường THCS Lê Qúi Đôn đang rà soát các hạng mục hư hỏng để nâng cấp, sửa chữa trong hè. Bà Bạch Thị Duy Liên, Hiệu trưởng của trường, chia sẻ: “Qua rà soát, trường có 6 phòng học cần nâng cấp, sửa chữa lại để đảm bảo dạy và học trong năm học tới. Nhà trường đang chủ động tham mưu để xin được bố trí kinh phí sớm, sửa chữa kịp thời trong hè, để không bị cập rập với các nhiệm vụ khác khi năm học mới cận kề. Chúng tôi cũng đang tích cực thực hiện tốt công tác bảo quản cơ sở vật chất”. Trong thời gian nghỉ hè, vẫn còn một số lớp bồi dưỡng học sinh năng khiếu, tổ chức phụ đạo cho học sinh yếu, kém… ở những phòng lớp này, nhà trường giao cụ thể nhiệm vụ bảo quản phòng, lớp cho giáo viên và học sinh thực hiện. Thu gom rác thải làm vệ sinh sạch sẽ trong ngoài các phòng học, khơi thông ống thoát nước trên các mái hiên để chống nước tràn vào phòng học, mỗi thầy cô giáo đều chủ động nâng cao ý thức bảo quản trường, lớp trong hè tận tình.

Ý thức tự giác được nêu cao

Đang cùng đồng nghiệp quét dọn, làm thêm các đồ dùng đồ chơi cho trẻ, cô Nguyễn Thị Thúy Ngân, giáo viên dạy lớp lá 1, Trường Mầm non Sen Hồng, bộc bạch: “Tuy nghỉ hè nhưng mỗi giáo viên chúng tôi đều ý thức được việc giữ gìn và bảo vệ trường lớp. Ngoài nhiệm vụ được phân công theo lịch trực, theo lớp dạy hè, thì khi thấy phòng lớp, sân trường có lá cây rơi, bẩn là giáo viên chúng tôi chủ động quét dọn. Chủ động làm mới đồ dùng đồ chơi, trang trí lại lớp học, tham gia các lớp bồi dưỡng trong hè… là cách chúng tôi thêm gắn bó với mái trường yêu thương và nghề mình đã chọn”.

Mừng khi mỗi giáo viên ý thức tự giác trong nhiệm vụ chung, bà  Trương Thị Kim Duyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sen Hồng, chia sẻ: “Là một trong những trường có quy mô nuôi dạy trẻ lớn trên địa bàn thành phố nên chúng tôi luôn ý thức trong việc bảo quản trường lớp sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn để đáp ứng tốt nhu cầu nuôi dạy trẻ, tạo niềm tin, uy tín với phụ huynh. Nhất là vào mỗi dịp hè, ý thức đó càng được nâng cao hơn”. Trường đang lên kế hoạch trang trí lại các lớp học, dãy hành lang vào đầu tháng 7. Trích phần kinh phí của trường để tiến hành các sửa chữa nhỏ, sơn phết, sửa chữa lại đồ dùng đồ chơi ngoài trời cho trẻ, kiểm tra lại hệ thống điện, nước đảm bảo an toàn… để sẵn sàng đón trẻ trong năm học mới. Trường cũng đang sắp xếp, bố trí thời gian thuận lợi để các giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn trong hè. Kết thúc năm học 2022-2023, tỷ lệ trẻ 5 tuổi ở Trường Mầm non Sen Hồng hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt 100%, 100% giáo viên trường đạt chuẩn theo quy định.

Ông Phan Văn Nhớ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, cho biết: “Ngoài chỉ đạo các trường tăng cường bảo quản cơ sở vật chất, phòng lớp học trang thiết bị, để tránh hư hỏng, mất mát đáng tiếc xảy ra. Các hoạt động hè như phụ đạo học sinh yếu, kém bồi dưỡng học sinh giỏi… cũng được thực hiện chủ động, có chất lượng. Phòng yêu cầu các trường phải chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ trong hè. Trong đó, kịp thời, tham mưu đề xuất nâng cấp, sửa chữa các phòng lớp đã xuống cấp để chúng tôi sẽ tham mưu lãnh đạo đến khảo sát đầu tư kinh phí phù hợp, lên kế hoạch tuyển sinh đầu cấp, rà soát lại nhân sự, nhất là lực lượng giáo viên để chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới”.

Thành phố Vị Thanh có 26/30 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, chiếm tỷ lệ 86,7%; tổng số trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là 3 trường, cao nhất tỉnh. Thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 năm 2022, trở thành địa phương thứ hai trong 8 huyện, thị, thành phố của tỉnh đạt chuẩn này…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>