Đảm bảo an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT

27/06/2023 | 08:19 GMT+7

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, việc đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), phòng tránh ngộ độc thực phẩm tại các hội đồng thi và thí sinh luôn được quan tâm, chủ động thực hiện.

Đoàn kiểm tra lưu ý các cơ sở phải đảm bảo ATTP khi cung cấp suất ăn phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Sức khỏe là ưu tiên hàng đầu

 Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra từ ngày 27-6 và chính thức thi trong 2 ngày 28 và 29-6. Toàn tỉnh có 20 điểm thi đặt tại các trường THPT trên 8 huyện, thị, thành phố. Xác định sức khỏe là điều kiện quan trọng để hội đồng thi và thí sinh hoàn thành tốt kỳ thi này, ngày 19-6, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 41 Phối hợp đảm bảo ATTP phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Tập trung tuyên truyền các điều kiện đảm bảo ATTP theo quy định. Tiến hành kiểm tra, giám sát ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Toàn tỉnh thành lập 84 đoàn kiểm tra, trong đó có 1 đoàn cấp tỉnh, 8 đoàn cấp huyện và 75 đoàn cấp xã. Các đoàn đặc biệt chú trọng kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các quán ăn và các đơn vị, cá nhân cung cấp suất ăn phục vụ trước, trong kỳ thi. Tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý vi phạm nếu có. Đồng thời, triển khai công tác giám sát, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm. Qua đó, đảm bảo ATTP trước, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Nâng cao nhận thức về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Đến kiểm tra tại Quán phở 999, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, đoàn kiểm tra khá hài lòng với không gian thoáng mát, khu vực sơ chế, chế biến thực phẩm được dọn dẹp ngăn nắp, sạch sẽ. Bà Huỳnh Thị Đào, chủ cơ sở này, cho biết: “Đa số khách hàng của quán tôi là giáo viên và học sinh ở các trường học quanh đây, do đó, tôi luôn chú trọng đảm bảo ATTP cho khách hàng, nhất là trong kỳ thi tới. Tôi luôn chọn những nguyên liệu có uy tín, thịt và rau củ phải tươi sống, chế biến sạch sẽ. Mỗi ngày, tôi đều chú ý dọn dẹp và vệ sinh ngăn nắp khu vực nấu nướng và buôn bán”.

Ông Lê Văn Tạo, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết: “Qua kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, chủ yếu là các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhìn chung điều kiện về môi trường, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ. Tuy nhiên, về phần các giấy tờ pháp lý có liên quan đến ATTP, vẫn còn một số cơ sở chưa thực hiện tốt việc khám sức khỏe, xác nhận kiến thức ATTP đầy đủ cho chủ và người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm”. Các cơ sở này đều đã được đoàn kiểm tra nhắc nhở, yêu cầu bổ sung đầy đủ giấy tờ trong thời gian sớm nhất.

Đảm bảo phục vụ kỳ thi an toàn, chất lượng

Năm nay là lần thứ 5 mà Quán ăn gia đình Hương Xoài, ở ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, cung cấp suất ăn cho điểm thi Trường THPT Tầm Vu, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A. Trong 3 ngày diễn ra kỳ thi, cơ sở này sẽ cung cấp khoảng 130 suất ăn cho các thành viên hội đồng thi. Với kinh nghiệm đã có từ những năm trước, lần này, cơ sở chủ động thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại quán ăn. Quyết tâm chuẩn bị các suất ăn đảm bảo chất lượng, phục vụ hội đồng thi.

Bà Lê Thị Kiều Nhi, Chủ quán ăn gia đình Hương Xoài, chia sẻ: “Chúng tôi luôn lựa chọn những thực phẩm tươi sống, được mua mới hàng ngày chứ không dự trữ trước hoặc sử dụng đồ đông lạnh. Một số loại như vịt, gà thì tôi tự nuôi tại nhà, khi nào cần chế biến mới làm. Lần này, chúng tôi quyết tâm phục vụ tốt cho hội đồng thi, cho các em học sinh có nhiều sức khỏe để hoàn thành tốt kỳ thi lần này”. Qua đó, thể hiện trách nhiệm của các cơ sở trong việc đảm bảo ATTP, hạn chế nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Góp phần tạo nên một kỳ thi an toàn, chất lượng, hiệu quả.

Theo ông Lê Văn Tạo, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nói chung và trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nói riêng, thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về ATTP cho tất cả các đối tượng, người quản lý, sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng. Tăng cường công tác kiểm tra liên ngành, chuyên ngành định kỳ, đột xuất, hậu kiểm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo phân công, phân cấp.

Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ tăng cường giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, kịp thời ngăn chặn các sản phẩm không đảm bảo an toàn, có biện pháp xử lý vi phạm và cảnh báo cho người tiêu dùng biết lựa chọn cơ sở thực phẩm an toàn. Đồng thời, mở các lớp tập huấn cho các đối tượng là cán bộ quản lý ATTP tuyến huyện, xã và chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người quản lý ATTP trong các trường học. Qua đó, duy trì, thực hiện tốt công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>