Sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng

26/06/2023 | 07:53 GMT+7

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 chính thức bắt đầu vào ngày 28-6 (ngày 27-6 thí sinh làm thủ tục dự thi). Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng!

Thành viên Ban Chỉ đạo thi xem lại sơ đồ bố trí phòng thi, phòng giữ đề thi… tại điểm thi Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ.

Thực hiện tốt “3 không”

Là điểm thi có số lượng thí sinh đông nhất tỉnh với 682 thí sinh, gồm cả thí sinh hệ THPT và hệ giáo dục thường xuyên, thí sinh tự do, điểm thi Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, đã có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Bà Trịnh Thị Trúc Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đã rà soát lại hiện trạng phòng lớp để chọn và ưu tiên bố trí 29 phòng thi chính thức đều ở các dãy tầng trệt, chỉ 1 phòng thi dự phòng ở tầng lầu nhằm thuận tiện cho quá trình di chuyển đến phòng thi của thí sinh. Đây cũng là giải pháp phòng tránh trường hợp nếu thời tiết xấu, có mưa lớn hay bão vẫn an toàn”.

Mỗi phòng thi bố trí đầy đủ bàn ghế, quạt, đèn… cho thí sinh tham gia kỳ thi.

Điểm thi này có đông thí sinh nên sau quá trình kiểm tra, thành viên Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT của tỉnh đã thống nhất hỗ trợ, bố trí thêm lực lượng phòng cháy chữa cháy vòng trong để đảm bảo an toàn hơn cho điểm thi. Điểm thi đã tăng cường kiểm tra, bổ sung thêm các thiết bị phòng, chống cháy nổ, 1 máy phát điện dự phòng…

Bàn ghế tại phòng thi đã được sắp xếp ngay ngắn, đúng, đủ số lượng quy định. Các phòng đều được bố trí đầy đủ quạt, đèn, đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi. Đó là điều dễ nhận thấy khi đến khảo sát công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm thi. Ông Lê Chí Đức, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Nhà trường đã sinh hoạt kỹ quy chế thi cho lực lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia kỳ thi, đã phổ biến đến 13 gia đình nhà giáo tại khu nhà công vụ của trường, khi diễn ra kỳ thi sẽ tạm thời đóng cửa, không ra vào suốt thời gian thi. Chọn một phòng làm việc ngay gần cổng trường làm nơi bảo quản vật dụng của thí sinh và các tài liệu, vật dụng không được phép mang vào phòng thi theo quy định tối thiểu 25m, cử lực lượng đoàn viên phụ trách trông giữ an toàn, theo quy chế thi”.

Điểm thi Trường THPT Vị Thủy có 519 thí sinh dự thi, gồm học sinh của trường, học viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Vị Thủy và thí sinh tự do. Điểm thi được bố trí 22 phòng thi chính thức, với 72 cán bộ, giáo viên, nhân viên y tế, lực lượng an ninh… đến tham gia công tác thi. Ngoài các phòng thi chính thức, điểm thi còn bố trí một số phòng chờ để thí sinh nghỉ ngơi, chuẩn bị cho môn thi kế tiếp. Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi, trường phối hợp với Công an huyện, Công an thị trấn Nàng Mau, lên kế hoạch bảo vệ an toàn cho kỳ thi, đảm bảo an toàn giao thông cho điểm thi vào các giờ cao điểm trước và sau từng buổi thi.

Với phương châm thực hiện tốt “3 không” (không lơ là, không chủ quan, không căng thẳng), các điểm thi trong toàn tỉnh đã rất chủ động trong công tác chuẩn bị vì một kỳ thi chất lượng, an toàn nhất. Từ ngày 16 đến 20-6, Đoàn thanh tra thuộc Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh, đã đến khảo sát, kiểm tra cơ sở vật chất, công tác ôn tập, công tác tổ chức thi, hồ sơ thí sinh dự thi… tại tất cả 20/20 điểm thi trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 21 đến 23-6, ban chỉ đạo thi, UBND tỉnh cũng đã tổ chức đoàn đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm thi.

 Bà Trần Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh, cho biết: “Kiểm tra kỹ, rà soát chặt chẽ từng khâu, từng chi tiết nhỏ công tác chuẩn bị trong kỳ thi, tất cả đều vì một mục tiêu hướng tới là đảm bảo quyền lợi chính đáng của thí sinh, khẳng định niềm tin cho xã hội 1 kỳ thi chất lượng, minh bạch, công bằng, khách quan, đúng quy chế, an toàn. Nhiệm vụ rất quan trọng nhưng yêu cầu các thầy cô giáo tham gia công tác thi, không căng thẳng, tránh áp lực trong quá trình coi thi ảnh hưởng đến thí sinh, nhưng cũng không lơ là, không chủ quan, phải làm hết trách nhiệm, đúng quy chế thi”.

Có kịch bản, phương án kịp thời trước các tình huống bất thường

Kỳ thi tốt nghiệp năm nay, toàn tỉnh có 6.953 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 352 thí sinh tự do. Tỉnh bố trí 20 điểm thi, đặt tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh. 7/20 điểm thi có thí sinh học tại trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp và thí sinh tự do tham gia thi. Để đảm bảo tổ chức thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã huy động tất cả các cán bộ, giáo viên đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tham gia công tác thi, đối với những cán bộ coi thi, thí sinh ở xa điểm thi, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện hỗ trợ ăn, nghỉ cho cán bộ coi thi và thí sinh nhà xa, hoàn cảnh khó khăn…

Để tránh tình trạng sử dụng một số thiết bị công nghệ cao gian lận trong thi cử xảy ra, Công an tỉnh đã phổ biến chuyên đề “Phương pháp phát hiện, ngăn chặn hoạt động gian lận trong thi cử sử dụng thiết bị công nghệ cao”. Hướng dẫn nhà trường, nhắc nhở cán bộ coi thi chú ý khâu nhận diện thí sinh và kiểm tra vật dụng thí sinh trước khi vào phòng thi. Lưu ý đặc biệt với những thí sinh có biểu hiện bất thường trong quá trình làm bài.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan bảo đảm cung cấp điện, nước, bảo đảm sức khỏe, bảo vệ an toàn kỳ thi, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp, xây dựng kịch bản, phương án kịp thời trước các tình huống có thể xảy ra. Ông Đặng Ngọc Giao, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: “Theo thông tin từ đài khí tượng thủy văn, dự kiến vào ngày 26 và 27 thời tiết xấu, có thể xảy ra mưa lớn, giông lốc bất thường… nên chúng tôi yêu cầu các điểm thi nên chọn và ưu tiên bố trí các phòng thi ở dãy tầng trệt, kiểm tra rà soát lại các cửa sổ phòng thi an toàn, bố trí lực lượng tình nguyện hỗ trợ đưa rước thí sinh gặp khó khăn trong quá trình di chuyển đến điểm thi do thời tiết mưa, bão… có dự báo về tình hình thời tiết cho phụ huynh học sinh để gia đình tranh thủ đưa đón con em đến trường thi an toàn, nắm kỹ số điện thoại phụ huynh các em khi cần sử dụng…”.

Về vấn đề thời tiết, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, chia sẻ: “Lo ngại tình hình thời tiết xấu có thể xảy ra, để đảm bảo tính chủ động, an toàn cho thí sinh, Công an tỉnh xây dựng phương án phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông soạn tin nhắn dự báo thời tiết trong các ngày diễn ra kỳ thi, gửi đến điện thoại học sinh và phụ huynh các em để nhắc nhở. Ngoài ra sẽ bố trí 1 đội lực lượng phản ứng nhanh, hỗ trợ thí sinh khi có trường hợp đột xuất, bất ngờ xảy ra, thực hiện tốt công tác phân luồng giao thông, tránh ùn tắc giờ cao điểm thí sinh đi thi… Tinh thần là chủ động, phòng ngừa tránh sai sót đáng tiếc có thể xảy ra”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra chính thức trong 2 ngày 28 và 29-6, với 4 buổi thi, với các môn thi: toán, ngữ văn, ngoại ngữ, bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Cho tới thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đang diễn ra khẩn trương, chủ động, trách nhiệm và theo đúng kế hoạch, sẵn sàng trước giờ “G”.

Vật dụng nào thí sinh được và không được mang vào phòng thi ?

Kỳ thi năm nay, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi các vật dụng, gồm: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ, atlat địa lý Việt Nam đối với môn thi địa lý.

Một điểm mới là thí sinh không được mang “các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác” vào phòng thi…

 

Thí sinh hãy đảm bảo sức khỏe, tâm lý vững vàng

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh, nhấn mạnh: Tất cả các điểm thi sinh hoạt kỹ quy chế thi cho cán bộ coi thi, thí sinh dự thi. Kiểm tra chỉ đạo các bến đò dọc, đò ngang, bến xe yêu cầu chủ phương tiện đảm bảo an toàn khi đưa, đón thí sinh; Tỉnh đoàn bố trí lực lượng đoàn viên hỗ trợ, tạo điều kiện đưa đón thí sinh nhà xa, không có phương tiện đi lại. Nhà trường khuyến khích thí sinh nên đến điểm thi sớm, tránh các trường hợp đi trễ do nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan. Thí sinh ôn tập khoa học, đảm bảo sức khỏe, tâm lý vững vàng cho kỳ thi quan trọng. Bảo đảm điện, nước xuyên suốt trong kỳ thi. Quan tâm hỗ trợ thí sinh tham gia kỳ thi thuận lợi, không có thí sinh nào vì điều kiện kinh tế, điều kiện giao thông cách trở mà không thể tham gia kỳ thi...”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>