Tạo mọi điều kiện giúp thí sinh thi tốt nghiệp THPT

22/06/2023 | 18:42 GMT+7

Quan tâm, hỗ trợ tạo mọi điều kiện tốt nhất để thí sinh vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với chất lượng, an toàn là hoạt động trọng tâm được các ngành, các cấp và cộng đồng triển khai thực hiện.

Giáo viên luôn quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình giúp thí sinh, nhất là thí sinh hoàn cảnh khó khăn tự tin tham gia kỳ thi chất lượng.

Không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không thể đến điểm thi

Tại điểm thi Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, công tác ôn thi cho học sinh đã hoàn thành. Ông Huỳnh Văn Méo, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Trường có 288 học sinh dự thi. Khoảng 70 em thuộc diện hộ nghèo, khó khăn, nhà xa. Qua thông tin từ giáo viên chủ nhiệm, cơ bản phụ huynh hỗ trợ đưa đón các em suốt các buổi thi được, điều kiện đi lại không quá khó. Đây là điều nhà trường khá yên tâm. Nhưng không chủ quan, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương, mạnh thường quân, đoàn thanh niên… bố trí lực lượng, vận động nước suối, bút viết… hỗ trợ”. Đoàn thanh niên Trường THPT Ngã Sáu đã thành lập đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi, bắt đầu hoạt động từ ngày 27 đến hết ngày 29-6, sẵn sàng hỗ trợ thí sinh tại điểm thi. Đội thanh niên tình nguyện này sẽ được bố trí ngay trước cổng trường. Trường đang khẩn trương rà soát lại một lần trước điều kiện đi lại của các em, để em nào khó khăn bố trí phương án hỗ trợ đưa rước. Ông Huỳnh Văn Méo cho biết thêm: “Chúng tôi đã kiểm tra, khảo sát, hiện có 2 tuyến đường trong nội ô thị trấn đến trường đang đi lại khó khăn, nhiều “ổ gà” lo sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình di chuyển đến trường thi của thí sinh, nhà trường đã có tham mưu với UBND huyện, thị trấn Ngã Sáu để giặm vá cơ bản, đảm bảo an toàn cho các em, tránh đi lại khó khăn, nhất là trường hợp có mưa lớn”.

Huyện Châu Thành có 2 điểm thi là Trường THPT Ngã Sáu và Trường THPT Phú Hữu, với tổng số 559 thí sinh bao gồm cả thí sinh THPT, giáo dục thường xuyên, với 25 phòng thi. Qua rà soát thống kê có 22 học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, 76 em nhà xa… Ông Đỗ Văn Lô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Châu Thành, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các trường THPT rà soát tiếp những học sinh nào có hoàn cảnh khó khăn, thiếu phương tiện đến trường để có phương án hỗ trợ kịp thời. Nhà trường đã phối hợp với Huyện đoàn và chính quyền địa phương tăng cường hỗ trợ về mọi mặt, nắm số điện thoại phụ huynh học sinh để kịp thời giúp đỡ các em, đảm bảo không học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn, điều kiện đi lại trở ngại mà không thể đến trường thi”.

Quan tâm giúp đỡ, động viên, hỗ trợ đến từng học sinh, đây là điều mà những học sinh có hoàn cảnh khó khăn cảm nhận rõ và khá yên tâm khi kỳ thi tốt nghiệp THPT đã cận kề. Em Nguyễn Tuấn Vũ, học sinh lớp 12TN2, Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, bộ bạch: “Thầy cô còn thường xuyên động viên, chia sẻ ngành nghề tương lai, để em dù bị khuyết tật nhưng em không tự ti, mặc cảm. Tuy di chuyển, đi lại, hoạt động không thuận tiện như các bạn, nhưng em vẫn rất tự tin, tâm lý ổn định, sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng sắp đến”. Em Vũ là 1 trong 2 học sinh khuyết tật và 28 học sinh diện khó khăn, hộ nghèo, nhà xa của Trường THPT Tây Đô được nhà trường hỗ trợ trong kỳ thi này. Ông Nguyễn Hoàng Liêm, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ngoài các hoạt động tiếp sức mùa thi, tặng viết, nước uống, khăn lạnh, bố trí lực lượng đoàn viên giúp đưa rước học sinh nhà xa, di chuyển khó khăn. Chúng tôi đang vận động tiếp các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Long Mỹ đã có kế hoạch phối hợp trao tặng những suất cơm miễn phí cho thí sinh hoàn cảnh khó khăn trong các buổi thi”.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên đã sẵn sàng Tiếp sức mùa thi năm nay.

Sẵn sàng tiếp sức mùa thi

Anh Võ Ngọc Tiếp, Phó Bí thư Thành đoàn Ngã Bảy, cho biết: “Theo kế hoạch từ Tỉnh đoàn, trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT chúng tôi nắm danh sách, xây dựng phương án hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đặc biệt đến các em học sinh khuyết tật, nhà xa để hỗ trợ”. Thành đoàn sẽ phối hợp với Honda Hồng Đức chi nhánh Ngã Bảy hỗ trợ 1 đội hình đưa đón thí sinh nhà xa khi các em có nhu cầu, tại 2 điểm thi, bố trí 2 đội thanh niên tình nguyện, với khoảng 20 đoàn viên hỗ trợ/1 điểm thi. Ngoài hỗ trợ về phương tiện, cũng tuyên truyền nhiều về nội quy, quy chế thi, tư vấn hướng nghiệp, vận động chuẩn bị các nguồn lực để hỗ trợ tốt nhất cho các thí sinh. Thành đoàn đã vận động được 20 lốc nước suối, 200 cây viết hỗ trợ cho 2 điểm thi trong địa bàn.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho Tiếp sức mùa thi năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn có kế hoạch phát động đến 8/8 huyện, thị, thành phố trong tỉnh thực hiện chương trình tiếp sức, với các hoạt động ý nghĩa, được chia làm 3 giai đoạn gồm: trước kỳ thi tốt nghiệp THPT; trong thời gian diễn ra kỳ thi và sau kỳ thi, thời gian cao điểm diễn ra từ ngày 26 đến 30-6.

Trước khi kỳ thi diễn ra: lực lượng thanh niên tình nguyện toàn tỉnh sẽ thiết lập các đội hình “Tình nguyện số - Tiếp sức mùa thi” với nhiệm vụ tổng hợp nhu cầu hỗ trợ qua website, fanpage hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi… Trong thời gian diễn ra kỳ thi từ ngày 27 đến 29-6, phối hợp với chính quyền địa phương, điểm thi, lực lượng đoàn viên, thanh niên các trường đại học, cao đẳng… bố trí đội hình phù hợp, cấp phát khẩu trang cho thí sinh, cung cấp nước suối, các suất cơm miễn phí, viết, thước, viên C miễn phí cho thí sinh, hỗ trợ địa điểm nghỉ tạm thời cho phụ huynh và thí sinh có hoàn cảnh khó khăn khi có nhu cầu; đội tình nguyện viên ứng phó nhanh tham gia hỗ trợ đưa đón thí sinh đến các điểm thi khi có nhu cầu bức thiết.

Tỉnh đoàn đã vận động được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hỗ trợ nước, quạt tay cho thí sinh, đang phối hợp Trung tâm Hướng nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng clip để tư vấn tâm lý cho thí sinh; đã rà soát và thống kê danh sách 13 học sinh có hoàn cảnh khó khăn để gửi Trung ương Đoàn xem xét hỗ trợ trao học bổng Tiếp sức mùa thi năm 2023…

Anh Bùi Hữu Lộc, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Cơ bản các hoạt động hỗ trợ, tiếp sức mùa thi cho thí sinh năm nay đã được chúng tôi phối hợp với các điểm thi, chính quyền địa phương chuẩn bị chủ động, rà soát sát sao, kỹ lưỡng. Tinh thần chung là chung sức, trách nhiệm, hỗ trợ nhiệt tình, linh hoạt, hiệu quả, đảm bảo tuân thủ theo quy chế kỳ thi; không để một thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn, đi lại không thuận tiện mà không tham gia kỳ thi; ưu tiên nhất là đảm bảo quyền lợi chính đáng, để thí sinh tham gia kỳ thi thuận lợi, an toàn, chất lượng”.

Huy động 545 đoàn viên, thanh niên Tiếp sức mùa thi

 

Thực hiện Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2023, Tỉnh đoàn sẽ huy động 545 tình nguyện viên là các đoàn viên, thanh niên, bố trí 60 đội hình tại 20 điểm thi, đặt tại các trường THPT trong toàn tỉnh. Tại các điểm thi được bố trí băng rôn, dù, bàn ghế, phát sơ đồ điểm thi… để lực lượng tình nguyện có đủ phương tiện, điều kiện hỗ trợ thí sinh; tổ chức tập huấn để các tình nguyện viên nắm và thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ của mình trong suốt kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn, đúng quy chế, hiệu quả…

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra từ ngày 27-6, chính thức thi trong 2 ngày 28 và 29-6, tại 20 điểm thi đặt tại các trường THPT tại 8 huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>